Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện, tâm sự về bản thân với bạn bè cũng tạo ra những thay đổi trong bộ não tương tự như khi bạn làm "chuyện ấy".

Trò chuyện về bản thân với bạn bè sẽ làm tăng hoạt động của các vùng não liên quan tới khoái cảm như khi bạn quan hệ tình dục hoặc dùng cocaine. Ảnh: Daily Mail

Theo các thống kê gần đây, mọi người thường dành tới 40% của họ để nói về bản thân. Các nhà nghiên cứu đến từ Phòng thí nghiệm Sinh học thần kinh cảm xúc và tri nhận xã hội thuộc Đại học Harvard (Mỹ) muốn tìm hiểu tại sao mọi người lại thích âm thanh giọng nói của mình nhiều đến như vậy và liệu nó có liên quan đến các khu vực phụ trách khoái cảm và sự tưởng thưởng trong não bộ hay không.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thiết bị chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) để tiến hành các thí nghiệm. Công cụ quét ảnh này có thể nhận diện các thay đổi về lượng máu luân chuyển tới những bộ phận nhất định của não bộ khi có kích thích.

Trong quá trình thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 195 người trò chuyện về bản thân, kể cả các ý kiến cá nhân và những đặc điểm tính cách. Sau đó, các đối tượng nghiên cứu được yêu cầu thảo luận về ý kiến và đặc điểm tính cách của những người khác mà họ biết.

Khi những người tình nguyện nói về bản thân, nhóm nghiên cứu phát hiện sự tăng hoạt động ở vùng giữa vỏ não trước trán (MPFC), vốn thường gắn với sự tự suy ngẫm. Và lần đầu tiên, nhóm nghiên cứu cũng quan sát được sự thay đổi hoạt động trong vùng nhân não nucleus accumbens (các nhân liền kế nhau) và khu vực vỏ lụa mặt bụng (VTA). Hai vùng não này đều gắn với sự giải phóng dopamine - chất hóa học kiểm soát các hệ thống khoái cảm và tưởng thưởng.

Chúng ta đã biết, cả 3 vùng não kể trên có liên quan đến khoái cảm đạt được của con người trong lúc quan hệ tình dục, khi sử dụng cocaine hay ăn đồ ngọt và thực phẩm thơm ngon.

Trong thí nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu nhận thấy, khi những người tình nguyện tâm sự về bản thân với bạn bè hoặc người thân, khoái cảm thậm chí còn tăng hơn so với việc họ tự độc thoại.

Họ kết luận rằng, các kết quả thí nghiệm chứng minh việc trò chuyện về bản thân có thể đem lại "cực khoái" cho con người. Mong muốn luôn có khoái cảm là động lực khiến mọi người bộc bạch về bản thân thường xuyên hơn.

Tuấn Anh (theo BBC, Daily Mail)