Các nhà khoa học vừa có một kết luận bất ngờ: Phụ nữ phải làm việc trên 2 ngày mỗi tuần vào ca đêm tăng gấp đôi nguy cơ bị ung thư vú.

Phụ nữ phải làm việc trên 2 ngày mỗi tuần vào ca đêm tăng gấp đôi nguy cơ bị ung thư vú. Ảnh minh họa.

Nguy cơ đó còn lớn hơn ở những người mà nhịp sinh học thuộc loại “sơn ca” (tức tạng người ban ngày tỉnh táo nhưng ban đêm lơ mơ, theo cách gọi của các nhà tâm lý học). Kết luận này là của các nhà nghiên cứu y học thuộc Viện dịch tễ học ung thư, Đan Mạch.

Tuy nhiên họ vẫn chưa giải thích được nguyên nhân của hiện tượng này. Rất có thể là khi làm trong ca đêm, việc sản sinh ra melatonin - chất hocmon có tác dụng bảo vệ khỏi bị xuất hiện các khối u - trong cơ thể người phụ nữ giảm xuống.

Ngoài ra sự làm việc trong ca đêm phá huỷ nhịp sinh học của cơ thể, làm mất đồng bộ giữa chiếc đồng hồ sinh học của não bộ với những tế bào trong các cơ quan, vì vậy đã dẫn đến sự phát triển không kiểm soát được của các tế bào trong mô vú.

Trong quá trình nghiên cứu các nhà y học đã khảo sát hồ sơ bệnh án của 18.500 phụ nữ phục vụ trong quân đội Đan Mạch, trong số đó có 210 người bị ung thư vú và so sánh với những người cùng tuổi nhưng không mắc bệnh này.

Một số phụ nữ tham gia vào công trình nghiên cứu (551 người phụ nữ khoẻ mạnh và 141 người bị ung thư) đã kể lại tỉ mỉ với các nhà nghiên cứu về cách sống của mình, tính chất công việc họ làm cũng như nói ra cả những sự kiện khác mà họ đã trải qua như tham gia  tắm tia tử ngoại, trị liệu hocmon và việc dùng chất tránh thai gì, theo cách nào. Ngoài ra trong số họ bao gồm cả hai loại người mà các nhà tâm lý xếp vào nhóm “sơn ca” và “cú” (chỉ những người ban đêm rất tỉnh táo).

Phân tích kết quả, các nhà y học phát hiện ra rằng ở những người phụ nữ làm việc vào ban đêm có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn 50% so với so với những người cùng độ tuổi có chế độ làm việc bình thường. Những người phụ nữ làm việc ban đêm vào ca 3 với số ngày làm đêm trong tuần nhiều hơn  nữa thì nguy cơ bị ung thư tăng gấp đôi.

Đồng thời họ cũng quan sát thấy có sự khác biệt giữa những phụ nữ thuộc nhóm “sơn ca” và “cú” phải làm việc vào ban đêm. Nếu như những “cú” phải làm việc đêm dễ mắc ung thư gấp đôi những người chỉ làm việc ban ngày thì những “son ca” làm đêm dễ trở thành nạn nhân của các khối u ác tính nhiều hơn gấp 4 lần.

Song kết luận này không chỉ đúng đối phụ nữ mà còn đúng đối với cả nam giới nữa, song chỉ giới hạn ở một loại ung thư đặc trưng của nam giới: ung thư tuyến tiền liệt.

Để giảm thiểu tác động của “hiệu ứng thao thức”, các tác giả của công trình nghiên cứu  khuyên nếu phải làm đêm, thì nên làm ở những vị trí không có ánh sáng mạnh vì chính ánh sáng làm giảm sự sản sinh ra melatonin. Nói chung, nên giảm thời gian làm đêm cho phụ nữ đến mức tối thiểu, nhiều nhất chỉ 3 lần/tuần.

Bảo Châu