Trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp công nghiệp Hà Tĩnh đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép để tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh 11 tháng năm 2021 ước tăng 14,35% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 20,55%, tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế, đóng góp lớn điểm phần trăm vào mức tăng trưởng chung của ngành.

{keywords}
Ảnh: Cục thống kê Hà Tĩnh

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca trong cộng đồng tăng; song nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, tình hình dịch tại Hà Tĩnh vẫn nằm trong kiểm soát và được khống chế, đảm bảo an toàn cho sản xuất, kinh doanh. Một số dự án và công trình được đẩy nhanh tiến độ; các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn liên quan đến thủ tục hành chính, thẩm định hồ sơ. Nhờ vậy tổng vốn đầu tư đến tháng 11 của Hà Tĩnh tăng 113,95% so với cùng kỳ năm trước.

11 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu tại Hà Tĩnh ước đạt 1.877,16 triệu USD, tăng 75,21% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu từ Formosa chiếm tỷ trọng cao (chiếm 92,22%) trong tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh; Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 3.090,57 triệu USD, tăng 71,51% so với cùng kỳ năm trước.

{keywords}
Ảnh: Cục thống kê Hà Tĩnh

Theo Cục thống kê Hà Tĩnh, dự báo hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh sẽ tiếp tục khởi sắc trong tháng tới, do chính sách đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng ngoài thép giai đoạn sau Covid-19. Cùng với đó tỉnh sẽ tiến hành tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của tỉnh như hàng nông, lâm, thủy sản phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là qua kênh thương mại điện tử.

Cũng theo báo cáo, CPI 11 tháng năm 2021 của Hà Tĩnh có chỉ số chung 101,49% (tăng 1,49%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực thành thị tăng 2,02%; nông thôn tăng 1,27% so với cùng kỳ năm trước.

M.M