Hôm 27/8, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã ký văn bản gửi Thủ tướng báo cáo về chủ trương đầu tư dự án hàng không của Kite Air. Theo đó, từ tháng 1/20020, bộ này đã trình văn bản thẩm định lên Thủ tướng, báo cáo hãng đã thực hiện đầy đủ căn cứ pháp lý để có thể xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án. Bộ GTVT cũng đã có ý kiến thẩm định nhận định rằng, dự án của Kite Air (do CTCP đầu tư Thiên  Minh là chủ sở hữu) phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển ngành hàng không Việt Nam, phù hợp với nhu cầu thị trường hàng không.

Trước đó, Kite Air đã đủ hồ sơ hợp lệ huy động vốn hơn 5500 tỉ đồng, đặt trụ sở tại Núi Thành (Quảng Nam). Hãng dự định sẽ khai thác các đường bay ngắn, bay ngách như mô hình VASCO của Vietnam Airlines, là hàng không chi phí thấp.

{keywords}
Tất cả các hãng hàng không Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 (Ảnh: VJA)

Trong giai đoạn đầu dự án, Kite Air sẽ khai thác 6 tàu bay ATR 72. Bộ GTVT cho rằng, phân khúc thị trường của Kite Air hoàn toàn đáp ứng nhu cầu thị trường đến các cảng hàng không hiện nay chưa thể khai thác bằng các loại tàu bay lớn hơn. Các quy hoạch về mạng đường bay... của hãng cũng phù hợp.

Tuy nhiên, Bộ KH-ĐT e ngại do dịch bệnh của Covid 19, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng trước mắt chỉ tập trung phục hồi thị trường hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không hiện có nên việc thành lập hãng mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không hồi phục (dự kiến sau 2022). Thủ tướng cũng đã đồng ý với kiến nghị này, theo đó, dự kiến sẽ chỉ cấp phép mới cho các hãng hàng không sau 2022.

Do đó, Bộ KH-ĐT đề nghị Thủ tướng Chính phủ dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, như những tờ trình trước đó của các bộ.

Đây là sự thận trọng cần thiết của Bộ KH-ĐT, trong điều kiện thị trường hàng không diễn biến xấu. 

Tuần trước, Công ty TNHH vận tải hàng không lữ hành Vietravel Airlines đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng Bộ GTVT hiện chưa cấp giấy phép vận tải hàng không và chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC)  để hãng đủ điều kiện cất cánh dự kiến đầu năm 2021 cũng vì lý do thị trường hàng không đang cực kỳ khó khăn.

Bộ GTVT yêu cầu Vietravel Airlines bổ sung thêm hàng loạt vấn đề: hãng phải phân tích, đánh giá bổ sung đối với hoạt động vận tải hàng không hiện nay (đội tàu, hạ tầng, nhu cầu vận chuyển...), kế hoạch chuẩn bị tàu bay để có Giấy chứng nhận AOC, rà soát phương án kinh doanh của đề án trong bối cảnh thị trường hàng không và du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, làm rõ thêm sự hợp tác với các hãng khác, doanh nghiệp dịch vụ khác.

Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát, báo cáo đánh giá bổ sung về những thuận lợi, khó khăn hiện nay của ngành hàng không về các mặt có thể ảnh hưởng đển Vietravel Airlines như thế nào để cập nhật vào báo cáo gửi Thủ tướng trước khi cấp giấy phép vận chuyển cho Vietravel Airlines.

Như vậy, cả Kite Air và Vietravel Airlines đều gặp khó khăn về thủ tục pháp lý, do những diễn biến rất xấu của thị trường hàng không. Cơ quan quản lý nhà nước muốn lùi các thời hạn cấp phép để tránh những tổn thất có thể cho toàn thị trường hàng không, đợi dịch bệnh được đẩy lùi.

(Theo TBKTSG Online)