Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu rà soát, đánh giá tổng thể về thực trạng, mức độ thiệt hại của các dự án thua lỗ, kém hiệu quả; khẩn trương xử lý dứt điểm, không để tiếp tục kéo dài gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vừa ban hành Kế hoạch hành động của ngành Công Thương triển khai thực hiện Nghị quyết số 33/2016/QH14 về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Đối với các dự án thua lỗ gây bức xúc dư luận thời gian qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá tổng thể về thực trạng, mức độ thiệt hại của các dự án thua lỗ, kém hiệu quả; khẩn trương xử lý dứt điểm, không để tiếp tục kéo dài gây thiệt hại cho Nhà nước.

 

{keywords}
Dự án xơ sợi Đình Vũ thua lỗ, "cựu" sếp  Vũ Đình Duy đã bỏ trốn ra nước ngoài.

“Xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, từ đề xuất chủ trương, thẩm định, phê duyệt đến thực hiện các dự án; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra; đề xuất hoàn thiện chính sách pháp luật trong lĩnh vực này”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chỉ đạo.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành Công Thương cũng yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng Ban Chỉ đạo để tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai xử lý khẩn trương, dứt điểm các vấn đề tồn tại ở các dự án lớn chậm tiến độ, kém hiệu quả trong ngành Công Thương. Các Thứ trưởng phụ trách các lĩnh vực liên quan tham gia Ban Chỉ đạo và chịu trách nhiệm chỉ đạo, xử lý các vấn đề ở các dự án thuộc lĩnh vực được giao.

Những dự án thua lỗ, kém hiệu quả của ngành Công Thương là gang thép Thái Nguyên mở rộng giai đoạn 2, các dự án nhiên liệu sinh học ethanol, xơi sợi Đình Vũ – Hải Phòng, dự án đạm Ninh Bình…

Cụ thể, tổng lỗ của xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng (PVTex) tính tới ngày 31/3/2015 đã lên tới 1.732 tỷ đồng, lâm cảnh “chết lâm sàng”.

Còn dự án Đạm Ninh Bình vốn 12.000 tỷ, lỗ 2.700 tỷ. Sau nhiều năm vận hành vẫn chưa thể hoàn thiện vì còn vướng mắc với nhà thầu Trung Quốc. Và để cứu dự án, Tập đoàn Hóa Chất đã phải cầu cứu lên chính phủ.

Còn Dự án Gang thép Thái Nguyên với số vốn ban đầu là 3.800 tỷ, sau hai lần dang dở đã tăng lên hơn 8.000 tỷ nhưng 10 năm qua không thể hoàn thành.

Hàng loạt dự án nhiên liệu sinh học ở Phú Thọ, Dung Quất không hiệu quả, dang dở, thua lỗ phải đóng cửa.

Trong kế hoạch lần này, Bộ trưởng Công Thương cũng giao cho các Thứ trưởng phụ trách các phần việc "nóng" của ngành Công Thương như chiến lược phát triển thương mại trong nước, xử lý bán hàng đa cấp bất chính, thủy điện xả lũ, chống hàng lậu hàng giả...

Lương Bằng