Điều kiện nâng bậc lương; Rút tiền vượt mức; Thi hộ sẽ bị buộc thôi học; điều kiện tuyển sinh; Dán nhãn năng lượng; hỗ trợ tiền cho cán bộ... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực thi hành trong tháng 4-2017.

Điều kiện nâng bậc lương

Công nhân, viên chức quốc phòng phục vụ trong quân đội đủ 5 năm thì được hưởng phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có); từ năm thứ 6 trở đi mỗi năm được tính thêm 1%.

Công nhân quốc phòng có hệ số lương từ 3,95 trở xuống, luôn hoàn thành công việc được giao, không vi phạm kỷ luật từ khiển trách trở lên và đạt tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật quy định sẽ được nâng lên một bậc lương sau 2 năm giữ bậc lương và sau 3 năm đối với người có hệ số lương trên 3,95.

Trong thời hạn xét nâng bậc lương, nếu bị kỷ luật hình thức khiển trách thì kéo dài thời hạn nâng bậc lương 6 tháng; bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên thì kéo dài thời hạn lên 12 tháng.

Trường hợp lập thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nâng bậc lương trước thời hạn tối đa 12 tháng hoặc vượt bậc.

(Nghị định 19/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chế độ tiền lương của công nhân quốc phòng và chế độ phụ cấp thâm niên đối với viên chức quốc phòng, có hiệu lực thi hành từ 15/4).

Rút tiền vượt mức phải đăng ký trước

Từ ngày 1/4, các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện giao dịch rút tiền mặt với Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh từ 200 triệu đồng trở lên và 100 triệu đồng trở lên với cấp huyện phải đăng ký với Kho bạc Nhà nước nơi mở tài khoản trước ít nhất 1 ngày làm việc.

Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước khi giao dịch với Kho bạc Nhà nước cấp huyện có nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt từ 1 tỷ đồng trở lên trong 1 lần thanh toán thì thực hiện rút tiền mặt tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc cấp huyện mở tài khoản.

(Thông tư 13/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc quy định quản lý thu, chi bằng tiền mặt qua hệ thống Kho bạc Nhà nước, có hiệu lực từ ngày 1/4).


{keywords}
Hòa giải viên thương mại

Từ 15/4, quy định hòa giải viên thương mại phải có trình độ đại học trở lên, đã qua thời gian công tác trong lĩnh vực được đào tạo từ 2 năm trở lên; có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín, độc lập, vô tư, khách quan; có kỹ năng hòa giải, hiểu biết pháp luật, tập quán kinh doanh, thương mại và các lĩnh vực liên quan.

(Nghị định số 22/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc hòa giải thương mại, có hiệu lực từ ngày 15/4).

Hỗ trợ tiền cho cán bộ kiểm tra hồ sơ xử phạt VPHC

Từ 15/4, cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra, đánh giá các văn bản, tài liệu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính có nội dung phức tạp, phạm vi rộng, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng được hỗ trợ tối đa 500.000 đồng/hồ sơ.

(Thông tư 19/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước cho công tác quản lý Nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực từ ngày 15/4).

EVN được huy động vốn từ dân

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được quyền huy động vốn của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhưng phải đảm bảo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu được ghi trên báo cáo tài chính quý hoặc báo cáo tài chính năm của EVN tại thời điểm gần nhất với thời điểm huy động vốn không vượt quá 3 lần.

EVN không được huy động vốn để đầu tư vào các lĩnh vực chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm, quỹ đầu tư, bất động sản, tài chính.

(Nghị định 10/2017/NĐ-CP của Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý tài chính của EVN và sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 4 Nghị định 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế giá trị gia tăng, có hiệu lực từ ngày 1/4/2017).

Ô tô trên 7 chỗ và xe máy phải dán nhãn năng lượng

Theo quy định, lộ trình thực hiện dán nhãn năng lượng đối với nhóm phương tiện GTVT (sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới) được quy định như sau:

- Thực hiện dán nhãn năng lượng tự nguyện đối với: Xe mô tô, xe máy đến hết 31-12-2019; xe ô tô con loại trên bảy chỗ đến chín chỗ đến hết ngày 31-12-2017;

- Thực hiện dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với: Xe mô tô, xe máy từ ngày 1-1-2020; xe ô tô con loại bảy chỗ trở xuống; xe ô tô con trên bảy chỗ đến chín chỗ từ ngày 1-1-2018.

Đối với nhóm thiết bị văn phòng và thương mại: Thực hiện dán nhãn năng lượng tự nguyện đối với máy tính xách tay đến hết ngày 31-12-2019; dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với máy tính xách tay từ ngày 1-1-2020...

(Quyết định 04/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định Danh mục phương tiện, thiết bị phải dãn nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện, có hiệu lực từ ngày 25-4).

(Theo PLO)