"Bén duyên" bất động sản với số vốn 5.000 đồng

Nói không với đầu tư vàng, cứ có tiền lại để dành mua đất, chưa từng lỗ một thương vụ nào là câu chuyện "bén duyên" với lĩnh vực bất động sản của bà Th. (75 tuổi, kế toán về hưu ở Hà Nội).

Tự nhận mình không phải dân đầu tư chuyên nghiệp nhưng suốt 40 năm qua, bà Th. mua đâu lãi đó. Thậm chí, có những khi giá đất "phi mã", tăng gấp 30 lần giúp nhà đầu tư U80 thu lời cả tỷ đồng.

Chia sẻ với PV Dân trí, bà Th. cho biết xuất phát từ sở thích đổi chỗ ở, thấy đất là mê, những năm 1980, khi còn đang làm kế toán tại công ty kho vận của Bộ Nội thương (năm 1958 Bộ Thương nghiệp tách ra gồm Bộ Nội thương và Bộ Ngoại thương), bà Th. đã nảy ra ý tưởng "tậu" đất để sinh lời. 

"Trên đường đi làm về, tôi thấy học sinh tan trường rất đông. Nghĩ rằng lũ trẻ khi lớn lên cần có đất để xây nhà, đất sẽ có giá nên tôi góp tiền với bạn, mua chung một mảnh nho nhỏ vì kinh tế cũng không dư giả gì", bà Th. nhớ lại.

Năm 1981, bà góp 5.000 đồng, chung tiền cùng một người bạn mua căn nhà cấp 4, rộng khoảng 50m2 với giá 10.000 đồng ở dốc Vĩnh Tuy để lấy chỗ ở cho bạn của bà có đủ điều kiện chuyển từ Đông Anh vào nội đô làm việc. Sau đó vài tháng, bà sang nhượng lại ngôi nhà cấp 4 này cho người khác với giá 12.000 đồng.

Giao dịch đầu tiên "sinh lời", bà Th. càng thích thú với việc mua đất. Cứ hết giờ làm việc, bà lại tranh thủ đạp xe rong ruổi khắp nơi để xem khu vực nào thích hợp mà có người bán thì mua.

Thấy làng Vĩnh Tuy trồng hoa rất đẹp, bà lại dồn tiền và rủ thêm hai người bạn chung nhau mua ao về rồi lấp đất ở đây (nay là phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nhưng chỉ vài tháng, thấy người dân xung quanh tưới phân cho hoa bốc mùi rất hôi, khó ở được nên bà rao bán đất.

Thương vụ này, bà chỉ thu về khoản lời đủ mua một chiếc tivi Neptune 21 inch của Thái và dư ra được 5 chỉ vàng.

Lãi bạc tỷ, chưa từng lỗ một thương vụ nào

Năm 1989, bà Th. dành dụm được hai cây vàng để mua một mảnh đất rộng 45m2 ở đường Lương Thế Vinh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) và xây nhà ở. Thời điểm đó, bà phải bán hết đồ đạc trong nhà, từ tivi, xe đạp đến tủ gỗ rồi vay mượn thêm bạn bè mới đủ tiền mua.

"Mua đất xong thì tôi xây nhà. Người hàng xóm cũng là thợ xây đã đồng ý cho nợ tiền xây dựng nên tôi xây thô tạm để ở, chỉ nghĩ sau này già có thêm chỗ sửa xe bán nước kiếm 5 xu một hào trang trải cuộc sống hàng ngày thôi", nhà đầu tư 75 tuổi kể.

Đến năm 2000, bà rao bán căn nhà thành công với giá 400 triệu đồng (tương đương 20 cây vàng lúc đó), lãi gấp 10 lần lúc mua. Có tiền trong tay, bà về quê ở Thanh Trì mua hai mảnh đất, một mảnh 300m2 với giá 80 triệu đồng (hơn 260.000 đồng/m2) và mảnh còn lại rộng 400m2 có giá 54 triệu đồng (khoảng 135.000 đồng/m2).

Sau một năm, giá đất ở đây tăng gấp 30 lần nên bà Th. bán mảnh 400m2, thu được 1,6 tỷ đồng. Năm 2018, gia chủ chia mảnh đất 300m2 thành hai phần, bán 200m2 với giá 2,4 tỷ đồng (tương đương 12 triệu đồng/m2).

Phần diện tích còn lại được bà bố trí xây một căn nhà 3 tầng và bán vào năm 2019, thu về hơn 2 tỷ đồng.

Ngoài hai mảnh đất ở Thanh Trì, bà Th. còn "tậu" cả một khu rộng 1.400m2 trên Thạch Thất với giá 300 triệu đồng vào năm 2003. Tới năm 2016, bà chuyển nhượng khu đất này với giá gấp ba lần lúc mua.

Sau đợt bán đất Thạch Thất, bà rời Hà Nội để vào Đà Nẵng thăm con. Quá yêu thích khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp ở thành phố này, bà lại góp tiền cùng bạn để mua một căn nhà cấp 4 tại đường Nguyễn Văn Thoại, gần bãi biển Mỹ Khê với giá hơn 2 tỷ đồng.

Căn nhà được bà sửa sang lại đẹp đẽ, lại nằm ở vị trí thuận lợi nên nhanh chóng có khách hỏi mua. Chỉ vài tháng, cụ bà Hà Nội đã thu lời khoảng 400 triệu đồng từ đầu tư bất động sản.

Sau thương vụ này, bà Th. lại tiếp tục rót tiền mua thêm 2 mảnh đất ở Tân Trà (Đà Nẵng). Đáng chú ý chỉ sau vài tháng, giá đất ở đây tăng vù vù mang về lợi nhuận cả tỷ đồng cho nhà đầu tư U80.

Không để tiền "nằm yên" một chỗ, "trắng đêm" thuyết phục chồng đầu tư

Suốt 40 năm "buôn đất", bà Th. bảo rằng bản thân chẳng có kinh nghiệm đầu tư gì. Việc "bén duyên" với lĩnh vực bất động sản đơn thuần chỉ xuất phát từ sở thích thay đổi chỗ ở để tận hưởng không gian sống thú vị khắp nơi.

Vì không có nhiều vốn nên bà thường bán vội để có lời, tuy ít nhưng đủ cho cặp vợ chồng về hưu an dưỡng tuổi già và hỗ trợ con cháu.

Bà quan niệm, không để tiền "nằm yên" một chỗ mà đem mua đất, vừa được thay đổi chỗ ở, vừa có thêm khoản tiền lời.

Nhà đầu tư 75 tuổi chia sẻ thêm, để đầu tư hiệu quả thì yếu tố đầu tiên là đất phải có sổ đỏ, tránh rủi ro. Bà cũng cho hay, dù bao năm "buôn đất" chẳng kinh nghiệm hay bằng cấp nhưng phần lớn thành công có được đều nhờ sự ủng hộ từ chồng.

Chuyện buôn đất lãi bạc tỷ từ số vốn 5.000 đồng của cụ bà U80 ở Hà Nội - 1

Căn nhà vườn trên mảnh đất 770m2 ở Thạch Thất của vợ chồng bà Th. được mua từ năm 2019 với tổng chi phí 1.5 tỷ đồng.

Năm 2019, bà mới mổ tim xong, sức khỏe còn yếu nhưng thấy mảnh đất ở Thạch Thất (nơi hai ông bà đang sống) khá rẻ, lại có tiềm năng sinh lời nên muốn mua. Ông không đồng ý vì lo cho bà.

Để "tậu" được mảnh đất này, bà phải thủ thỉ, kiên trì thuyết phục suốt 4-5 đêm chỉ chờ cái "gật đầu" từ ông. Cuối cùng, bà mua thành công khu đất rộng 770m2 với giá 1,3 tỷ đồng.

Để có chỗ đi lại, che mưa che nắng, bà bỏ thêm 200 triệu đồng nữa để xây nhà. Cách đây vài tháng, bà đã "chốt" thành công căn nhà vườn này cho khách với giá 3 tỷ đồng, lãi gấp đôi so với lúc mua. "Khi mua miếng đất này, tôi bảo với ông ấy là lãi 300 triệu thì bán. Nhưng tôi giữ đến giờ, ai ngờ được lời gấp 5 lần số tiền mong muốn", chủ nhân khu đất bày tỏ.

Chuyện buôn đất lãi bạc tỷ từ số vốn 5.000 đồng của cụ bà U80 ở Hà Nội - 2

40 năm "buôn đất", chưa từng lỗ thương vụ nào, bà Th. bảo rằng đó là nhờ phần lớn sự ủng hộ từ chồng.

Bà cũng dự tính, bán xong nhà vườn ở Thạch Thất, hai vợ chồng sẽ về quê sau nhiều năm sống và tìm hiểu phong thổ đủ phía thành phố.

Nếu còn đủ sức khỏe, ông bà mong muốn chuyển vùng xuống Quốc lộ 6 (hướng đi Lương Sơn, Hòa Bình) hoặc Quốc lộ 5 (đường đi Hưng Yên - Hải Dương), tận hưởng tuổi già.

(Theo Dân trí) 

Kỷ lục buôn đất: Tăng giá 100 lần ăn lãi chục tỷ, cò kiệt sức vì kiếm 1 tỷ/ngày.... dân buôn choáng váng

Kỷ lục buôn đất: Tăng giá 100 lần ăn lãi chục tỷ, cò kiệt sức vì kiếm 1 tỷ/ngày.... dân buôn choáng váng

"Giàu bất thường vì đất" là câu nói được nhà đầu tư ví von khi trúng lớn nhờ đầu tư bất động sản. Đi qua những cơn sốt, đất không chỉ tăng giá vài lần, vài chục lần mà có những trường hợp cá biệt tăng đến cả trăm lần.