Đang có nhu cầu mua nhà, chị Ngô Thị Tú (Hoàng Mai, Hà Nội) đang tìm hiểu giá chung cư tại nhiều dự án. Với số tiền hơn 3 tỷ đồng, vợ chồng chị Tú có nhiều sự lựa chọn. Đang ở nhà đất trong ngõ chật chội, chị Tú có ý định tìm những dự án đầy đủ tiện ích để tiện cho cuộc sống mới của vợ chồng và con cái.

“Nhà mình chưa từng ở chung cư nên cũng mong muốn dự án mới tinh để có được cơ hội tận tay chăm chút nội thất và đón nhà mới”, chị cho hay.

Sau khi tìm hiểu tại nhiều dự án, chị Tú đánh giá, các dự án án chung cư đang triển khai đáp ứng nhu cầu về hạ tầng khu vui chơi, công viên, trường học,… như chị mong muốn đều ở vùng ven, khá xa trung tâm. Điều quan trọng, giá căn hộ ở khu vực vùng ven không hề rẻ, lên tới 50-60 triệu đồng/m2. Chị Tú tính toán, với mức giá khá cao này, gia đình chị chỉ mua được căn hộ 2 phòng ngủ.

{keywords}
Người mua đang phân vân giữa 2 loại hình căn hộ (Ảnh: Duy Anh)

Trong lúc đang đắn đo mua căn hộ chung cư ở vùng ven thì nhân viên nhà đất giới thiệu cho vợ chồng chị một số căn hộ ở nội đô có mức giá khá mềm khoảng 40 triệu đồng/m2. Các dự án này đều đi vào hoạt động khoảng 5 năm trở lên, chủ nhà sau khi ở một thời gian đang có nhu cầu bán. 

Tìm kiếm thông tin trên mạng, chị thấy nhiều dự án chung cư cũ có mức giá khá tốt. Trong số đó, không ít dự án bị người mua nhà treo băng rôn kiện cáo vì tiện ích, quản lý, phí dịch vụ.

“Chồng mình thì thích trung tâm cho tiện đi lại, trong khi đó mình lại thích các tiện ích ở khu đô thị nên tới giờ hai vợ chồng vẫn chưa quyết được nên mua ở đâu”, chị cho hay.

Để đưa ra quyết định cuối cùng, vợ chồng chị Tú sẽ đi thuê nhà tại các dự án mà anh chị đang có nhu cầu mua một thời gian để đánh giá các ưu điểm giữa chung cư cũ và mới. Sau đó, hai vợ chồng sẽ xuống tiền mua căn hộ.

Tương tự, anh Trần Văn Ngọc (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đang băn khoăn lựa chọn giữa dự án căn hộ mới Đại Mỗ và căn hộ cũ ở quận Thanh Xuân. Giá bán hai căn hộ đều 36 triệu đồng.

Nếu chọn mua căn hộ cũ, vợ chồng anh đi làm gần hơn. Tuy nhiên, lấy nhà này chắc chắn anh sẽ phải tốn một khoản tiền để sửa chữa mới. Trong khi đó, nếu chọn mua căn hộ mới sắp bàn giao, dự án có nhiều tiện ích. Người mua được chiết khấu, ưu đãi của chủ đầu tư và vay vốn lên tới 70% trong 30 năm.

Bạn bè đã từng ở chung cư khuyên anh nên chọn dự án mới, cố gắng khắc phục mấy năm đợi con lớn hơn. Quan trọng nhất vẫn là chất lượng nhà, nếu chọn nhà cũ dự án xuống cấp tiền sửa chữa tốn nhiều chi phí. Sau khi cân nhắc kỹ, anh Ngọc quyết định chung cư cũ do ưu tiên tiêu chí vị trí, thuận tiện cho việc đưa đón con đi học.

Giá ven đô ngang nội thành

Đại diện của Savills nhìn nhận, điểm đặc biệt về chung cư Hà Nội thời gian qua là giá căn hộ đang thu hẹp giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Một số dự án căn hộ ở khu vực Mỹ Đình, dù không phải khu vực trung tâm, giá cũng đã được đẩy lên tới 50-60 triệu đồng/m2.

Giá sơ cấp trong thị trường nhà ở vẫn tăng đều mỗi năm và không hề giảm trong năm 2020 bất chấp tác động của hai làn sóng dịch bệnh. Hiện tượng giảm giá nhà ở thường thuộc về các giao dịch thứ cấp, những dự án đã hiện hữu hoặc đã “ra hàng” trên thị trường cách đây một hoặc vài năm.

{keywords}
Nhiều tiện ích tại các dự án mới

Đánh giá về vấn đề này, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, nhận định, ưu điểm các dự án ven đô thuộc dự án quy mô lớn, thường gọi là đại đô thị, được đầu tư các công trình tiện ích, dịch vụ, cảnh quan lớn phục vụ cho toàn dự án. Cư dân của các dự án căn hộ có thể được hưởng lợi từ việc đầu tư này.

Bên cạnh đó, sự khác biệt còn nằm ở chính công trình căn hộ, với những điểm nhấn về sự gia tăng thêm các tiện ích nội khu cũng như chất lượng hoàn thiện, hay điều kiện bàn giao. Thường thì các chủ đầu tư bàn giao dự án ở mức hoàn thiện cơ bản, nhưng với những dự án giá cao này, các chủ đầu tư có thể bàn giao thêm các điều kiện khác, chất lượng đồ tốt hơn.

Ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội, cho rằng, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, thị trường phục hồi dần dần, khách mua sẽ có tâm lý trông đợi các sản phẩm mới với các ưu đãi tốt về chính sách bán hàng.

Với nhóm hàng tồn kho thì phía bán sẽ cần đưa ra những chính sách bán hàng với ưu đãi hấp dẫn để thanh lý nhóm hàng đó. Những dự án mới sẽ khó có chính sách bán hàng giá sốc hoặc hoạt động cắt lỗ.

Về giải pháp cho người mua nhà đang phân vân chưa biết có nên mua một sản phẩm nào đó hay không, nhiều chuyên gia cho rằng, để tránh phải hối hận thì người mua có thể chọn phương án thuê. Chỉ khi về ở, người mua mới nắm rõ những ưu điểm, nhược điểm của sản phẩm, biết rõ sản phẩm đó có thực sự phù hợp với mình hay không để đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong những tháng cuối năm, thị trường chung cư dự kiến sẽ diễn biến sôi động hơn so với những quý trước khi một số chủ đầu tư chính thức ra hàng sau thời gian dài chờ đợi.

Thị trường ghi nhận khoảng 10.000 căn hộ từ một dự án hiện tại và 11 dự án trong tương lại sẽ ra mắt, hạng B sẽ tiếp tục dẫn đầu về mặt sản phẩm. Dòng sản phẩm có giá dưới 20 triệu đồng/m2 vẫn sẽ không có nhiều sự lựa chọn.

Duy Anh