Với nguồn cung căn hộ đang đang dồi dào như hiện nay, các chủ đầu tư đã tìm ra những hướng đi mới để làm mới dự án bất động sản. Thời gian gần đây, nhiều loại hình mới như Condotel, Office-tel đã được tung ra để thu hút người mua nhà.

Theo các báo cáo của Savills Việt Nam, tính đến hết cuối tháng 9/2016, trong số hơn 17.000 căn hộ được chào bán ra thị trường, có đến 45% sản phẩm chào bán mới thuộc phân khúc căn hộ trung và cao cấp. Các căn hộ cao cấp, trung cấp đang chiếm ưu thế về nguồn cung trên thị trường bất động sản hiện nay. 

Tại TPHCM, thị trường bất động sản phía Tây Bắc TP.HCM đang nóng lên khi nhiều dự án được ra mắt vào cuối năm nay. Đặc biệt, tại khu vực quận Tân Bình, TP.HCM chỉ trong vòng hai tháng qua đã có tới 4 dự án được ra mắt. 

Ông Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, chung cư cao cấp tới thời điểm hiện nay vẫn thu hút được nhiều khách hàng. Bởi nói là căn hộ cao cấp nhưng giá trị hàng hóa nhỏ nên vẫn thu hút được người dân và phần khá lớn các khách hàng có thể tự cân đối được. 

Tuy nhiên, cần phải có sự cải thiện về cơ cấu hàng hóa, đặc biệt là phân khúc cao cấp và phân khúc trung bình. Tìm mọi cách thúc đẩy phân khúc trung bình và thấp phát triển mạnh hơn nữa. Như vậy, chúng ra mới phát triển thị trường bất động sản bền vững được.

{keywords}
Loạt dự án mở bán mới 

Nắm bắt được xu hướng mới của thị trường, không ít chủ đầu tư đã nhanh nhạy thay đổi mô hình mới để bán nhà. Mới đây, CTCP Thương Mại Thùy Dương Đức Bình đã chính thức ra mắt dự án Republic Plaza, tổ hợp bất động sản đẳng cấp và quy mô nhất đang được xây dựng ở khu vực gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Chủ đầu tư đã ra mắt loại hình Office-tel & Suites với tiêu chí “3 in 1”: sống – làm việc - hưởng thụ ngay trong cùng một không gian.

Theo đó, 266 căn Office-tel & Suites có diện tích đa dạng từ 47-104m2, được trang bị 100% nội thất sang trọng, phù hợp với nhu cầu vừa ở, vừa làm văn phòng hoặc cho thuê sinh lời cao cho doanh nhân, các cán bộ nhân viên cao cấp của ngành hàng không, khách du lịch.

Mới đây D’.Capitale giới thiệu dòng sản phẩm Soho kết hợp cùng lúc hai không gian sống và làm việc (Small Office, Home Office). Theo tính toán, nhờ ưu điểm giá thấp hơn so với các sản phẩm bất động sản truyền thống, tỷ lệ lợi nhuận của các căn hộ Soho này có thể từ 15-20%, cao gấp đôi so với các kênh đầu tư an toàn như ngân hàng, sản phẩm tài chính và thậm chí còn cao hơn các sản phẩm bất động sản cho thuê khác (ước tính 8-10%).

Tập đoàn Empire ra mắt chuỗi Boutique Hotel tại Đà Nẵng, mỗi tòa cao từ 5 - 7 tầng (kết hợp tầng thương mại và khách sạn lưu trú) mang về lợi nhuận lên đến hàng tỷ đồng một năm cho nhà đầu tư. Trong 8 năm đầu tiên áp dụng chương trình cam kết lợi nhuận từ Empire Group, chủ sở hữu Garden Bay sẽ nhận được tối thiểu 1,2 tỷ đồng/năm, tương đương với mức thấp nhất 12%/năm.

Việc các chủ đầu tư thay đổi mô hình là hướng đi đúng trong bối cảnh thị trường đang cạnh tranh như hiện nay. Giám đốc khu vực của Tập đoàn IHG cho biết, các dự án là điểm lưu trú tốt nhất cho khách du lịch và doanh nhân cũng như trở thành điểm du lịch MICE lý tưởng gần sân bay. Republic Plaza dự kiến sẽ chính thức đưa vào hoạt động trong Quý 3/2018.

Hay như mô hình Soho đang có lợi nhuận khá cao, giá một căn hộ diện tích lớn là gần 6 tỷ. Khi khai thác cho thuê, căn 2 phòng ngủ diện tích nhỏ rơi vào khoảng 9-12 triệu đồng, còn căn 2 phòng ngủ diện tích lớn nhỉnh hơn một chút, vào khoảng 12-15 triệu đồng. 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), sự phát triển ngày một chuyên nghiệp của các chủ đầu tư, của các nhà phân phối cũng góp phần tích cực để thị trường phát triển bền vững.Sự đa dạng của sản phẩm và minh bạch thông tin, chuyên nghiệp của đội ngũ nhà môi giới đem đến cho người mua nhiều sự lựa chọn hơn.

Theo ông Hà, là chất lượng các sản phẩm bất động sản được cải thiện, không chỉ ở phân khúc cao cấp, mà cả các dự án nhà ở giá trung bình, thấp, thông qua việc đầu tư nhiều tiện ích cho tòa nhà và cả khu đô thị.

N.Hải