Lượng khách hàng Hà Nội và TP.HCM đang đổ lượng tiền rất lớn về các thị trường bất động sản mới nổi như Quảng Ninh, Nha Trang hay Đà Nẵng,…

Thị trường bất động sản các tỉnh đang trở nên sôi động từ cuối năm 2016. Các nhà đầu tư đang nhận thấy tiềm năng của những khu vực mới nổi này, chính vì thế nhiều đại gia không ngần ngại bỏ tiền tỷ để đầu tư. Ông Trần Đức Diễn, đại diện sàn Maxland cho rằng, nhiều thị trường tỉnh lẻ đang phát triển như Quảng Ninh, có giá đất đang thấp hơn. Trong khi đó, tiềm năng của những khu vực này là rất lớn. 

Hiện tại, khách hàng từ Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc đang chiếm đa số thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ở các thị trường trên (chiếm 80% số giao dịch thành công). Theo dự báo, giai đoạn 2016-2018, thị trường Phú Quốc, Đà Nẵng sẽ đón nhận thêm nhiều sản phẩm căn hộ, biệt thự du lịch của các dự án đang triển khai, chứng kiến sự tăng trưởng mạnh của nguồn cung.

{keywords}
Nhiều dự án mở bán 

Theo khảo sát, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nhà ở ven biển được chú ý nhiều nhất. Các chủ đầu tư cũng ồ ạt giới thiệu ra thị trường hàng loạt dự án từ Bắc tới Nam với những cơ hội đầu tư hấp dẫn.

Tại Nha Trang, CTCP Du lịch Nhật Minh chính thức mở bán ra thị trường Ariyana Smart Condotel Nha Trang với thiết kế 28 tầng cao, bao gồm 394 căn condotel chuẩn 4 sao. Dự kiến tháng 12/2017, khối thương mại sẽ chính thức hoạt động. Ariyana Smart Condotel là một trong số ít các dự án được sở hữu lâu dài.

Cuối tuần qua, Công ty TNHH HD Mon Hạ Long chính thức mở bán 130 căn liền kề dự án Mon Bay tại trung tâm Hạ Long, Quảng Ninh với mức giá từ 7-15 tỷ đồng/căn. Dự án Mon Bay có tổng vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng với tổng số 445 căn thấp tầng. Dự án đã có sổ đỏ, dự kiến bàn giao nhà vào quý IV/2017. 

Trong khi đó, tập đoàn Empire Group, chủ đầu tư Coco Ocean-Spa Resort giới thiệu ra thị trường căn hộ condotel 1 phòng ngủ có giá tử 1,8 tỷ đồng nhà đầu tư chỉ phải thanh toán duy nhất 1 lần 790 triệu. Phần còn lại ngân hàng SHB sẽ cho vay từ 10 đến 20 năm với lãi suất 0% đến khi bàn giao dự án.

Trước đó, MBLand  cũng đã ra mắt 2 dự án 2 dự án bất động sản nghỉ dưỡng 5 sao cao cấp tại Quảng Nam và Đà Nẵng là Vanesea Field Luxury Resort và Infinity Field Premier Residences. Cả hai dự án được vận hành bởi đơn vị quản lý khách sạn, resort 5 sao quốc tế.

Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư

Nếu như trước đây, các nhà đầu tư hướng về các tỉnh thường theo phong trào nhưng hện nay họ đã thận trọng hơn khi xuống tiền. Chỉ những dự án của chủ đầu tư uy  tín, có tiến độ tốt và cam kết sinh lời mới được người mua lựa chọn.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, dụng hình thức chia sẻ doanh thu với lợi ích nghiêng về người mua. Điều này đảm bảo tính công bằng và minh bạch cho khách hàng hay nhà đầu tư bởi bất kể dự án kinh doanh lỗ hay lãi, chủ sở hữu căn hộ khách sạn vẫn được hưởng trọn 30% doanh thu dựa trên giá trị căn hộ, không phụ thuộc căn hộ có khách thuê nhiều hay ít và không phải so đo, tính toán với công ty quản lý về các chi phí hoạt động. 

Hình thức này đặt ra thách thức rất lớn cho công ty quản lý, vì nếu không quản lý, vận hành chuyên nghiệp, không thu hút được khách thuê và không kiểm soát được chi phí hoạt động thì khó có thể kinh doanh sinh lời, trong khi vẫn phải chia sẻ doanh thu cho khách hàng.

{keywords}
Nhiều dự án cam kết mức sinh lời hấp dẫn

Dự án Ariyana Smart Condotel Nha Trang cam kết mức lợi nhuận tối thiểu thu được là 40% trên tổng giá trị hợp đồng trong 5 năm đầu tiên, từ năm thứ 6 trở đi chủ sở hữu căn hộ khách sạn được hưởng 30% doanh thu và hoàn vốn đầu tư chỉ sau 9,5 năm. Khách hàng còn được đặc quyền nghỉ dưỡng 15 ngày/năm ngay chính căn hộ của mình hay trao đổi kỳ nghỉ.

Khi sở hữu Coco Ocean-Spa Resort, khách hàng sẽ được chủ đầu tư cam kết lợi nhuận tối thiểu 12%/năm trong 8 năm, đều đặn khoảng 216 triệu. Từ năm thứ 9 đến năm 20, khách hàng và chủ đầu tư sẽ chia sẻ lợi nhuận theo tỷ lệ 80%:20%.

Bên cạnh đó, chính sách tài chính cũng khá linh hoạt Mon Bay hỗ trợ lãi suất 0% từ 12-18 tháng cho thời gian vay từ 3-25 năm. Khách hàng không tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất được chiết khấu 3,5-6% giá trị hợp đồng mua bán. Trường hợp thanh toán bằng tiền mặt trị giá 95% tiền đất và 75% tiền xây dựng được chiết khấu 2%, mua căn thứ 2 được chiết khấu 2% cho căn thứ 2.

Ariyana Smart Condotel Nha Trang thanh toán 20% ký hợp đồng mua bán, phần còn lại trả 1%/tháng cho đến khi nhận nhà; hay chính sách hỗ trợ vay đến 70% tổng giá trị căn hộ với lãi suất 0% trong 18 tháng, ân hạn nợ gốc đến 2 năm.

Bà Đỗ Thu Hằng nhận định, đại diện Savills VN, những dự án BĐS có vị trí càng đắc địa thì giá trị gia tăng trong tương lai càng cao. Đây chính là một trong những lợi ích tài chính mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cân đo đong đếm rất kỹ.

N.Hải