Trong vài năm trở lại đây, lượng khách hàng mua các sản phẩm BĐS tại phía Nam đến từ phía Bắc luôn chiếm một tỷ lệ lớn, khoảng 30% tổng giao dịch, dự báo tỷ lệ này sẽ tiếp tục có xu hướng tăng trưởng trong năm 2017.


Là một trong những người đi tiên phong trong việc chuyển hướng sang khu vực phía Nam, ông Lê Nguyễn Phú (một giám đốc công ty tài chính tại Hà Nội) đang nắm trong tay số lượng bất động sản lên tới cả chục căn hộ ở TP.HCM. Cách đây năm, khi thị trường phía Bắc đang trong thời kỳ sốt nóng, ông lại mang cả trăm tỷ đồng ngược vào phía Nam để đầu tư. 

Khác với nhiều nhà đầu tư phía Bắc luôn chọn phương án ăn chắc mặc bền đổ tiền vào đất nền thì ông Phú lại đầu tư mảng căn hộ. Theo phân tích của ông Phú, so với giá căn hộ tại Hà Nội, một căn hộ chung cư phía Nam có tiện ích đầy đủ, chất lượng và ngay trung tâm đều rẻ hơn so với Hà Nội. 

Số tiền của ông được bỏ thêm vào nhiều giỏ nên khả năng sinh lời cũng cao hơn, trong khi đó nhu cầu thuê nhà ở TP.HCM lại rất lớn. Chỉ trong mấy năm, ông Phú đã thắng lớn từ việc ngược dòng vào Nam đầu tư. 

{keywords}
Nhiều nhà đầu tư phía Bắc quan tâm dự án tại TP.HCM

Hiện nay, dòng tiền từ cho thuê giúp ông thu về hơn 100 triệu đồng/tháng. Chưa kể, nhiều dự án căn hộ của ông đã tăng giá so với thời điểm trước khi mua do khan hiếm. Đơn cử như dự án chung cư The Ascent – Thao Dien Condominiums (Quận 2) của chủ đầu tư Tiến Phát, thời điểm ông mua chỉ 3,1tỷ căn 3 phòng ngủ nhưng hiện nay mức giá đã tăng lên khoảng 3,9 tỷ đồng. Với căn 2 phòng ngủ, mức lãi cũng trên nửa tỷ đồng. Ông đang cho thuê trung bình giá từ 18-26 triệu đồng/căn/tháng tùy vào nội thất và hướng.

Cũng khá thành công trong việc chuyển hướng đầu tư vào khu vực phía Nam, ông Phạm Đức Dũng (một nhà đầu tư Hà Nội) cho hay, ông đánh giá cao các chủ đầu tư tại TP.HCM bởi chất lượng dự án hơn hẳn so với phía Bắc. Bên cạnh đó, tâm lý sở hữu bất động sản ở đây lại không nhiều so với Hà Nội nên nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn. 

“Mình thích cách bán hàng ở phía Nam, quan tâm tới dự án, họ chăm sóc rất kỹ, thậm chí mua cả vé máy bay mời khách vào xem”, ông Dũng chia sẻ. Hiện, ông Dũng đang có ba căn hộ cho thuê với mức lợi nhuận hàng tháng hơn 50 triệu đồng. Hai căn hộ khác ông đã “chốt lời” thu về hơn 1 tỷ đồng/căn. 

Còn nhớ thời điểm cách đây hai ba năm, nhiều dự án ghi nhận số lượng khách hàng từ Hà Nội chiếm ưu thế. Theo khảo sát, đa số các nhà đầu tư cá nhân mua căn hộ với xu hướng cho thuê hoặc chờ giá lên để bán. Các nhà đầu tư cá nhân đánh giá tiềm năng của thị trường địa ốc TP.HCM nên họ quyết định đổ tiền để chờ giá lên để bán lại hoặc cho thuê lại.

Ngược dòng thành công

Ông Đặng Văn Quang, đại diện JLL tại Việt Nam nhận định, làn sóng Nam tiến của các nhà đầu tư phía Bắc đã diễn ra khá lâu. Tại nhiều dự án, tỷ lệ các khách hàng đến từ Hà Nội chiếm ưu thế. Bất động sản phía Nam có nhiều lợi thế và đa dạng phong phú hơn ở các sản phẩm. 

Đồng nhận định này, ông Nguyễn Hữu Trung, tổng giám đốc một công ty môi giới tại TP.HCM chia sẻ, phần lớn cuộc gọi cho ông hay bộ phận kinh doanh báo cáo lại đều là từ phía Bắc gọi vào.Ông cho biết, có tới 90% giao dịch của công ty là do làn sóng đầu tư cá nhân từ Hà Nội và Hải Phòng.

Những dự án trung tâm thành phố, Quận 2 và Quận 7 có khách hàng gốc Bắc chiếm 15-40%.Các khu vực Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng, Tân Cảng… tập trung từ 15-40% người Hà Nội hoặc gốc Bắc.

{keywords}
BĐS Tp.HCM có nhiều ưu thế

Theo đánh giá của ông Trung, các nhà đầu tư phía bắc có vai trò rất quan trọng với các chủ đầu tư phía Nam. Chính vì thế, chiến dịch bán hàng và marketing thường rất chú trọng vào nhóm khách hàng tiềm năng này. 

Không chỉ vậy, các chủ đầu tư còn lặn lội ra tận Hà Nội mở bán hay tìm các đối tác để phân phối dự án. Có thể kể đến những đợt Bắc tiến dự án của các chủ đầu tư uy tín tại TP HCM như: Tiến Phát, Khang Điền, Novaland, Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand.... 

Theo ông Lê Hoàng Châu, không chỉ mang khẩu vị lạ cho thị trường TP.HCM, việc các đại gia địa ốc phương Bắc tiến vào Nam tiếp thêm niềm tin cho các NĐT cá nhân vào thị trường TP.HCM.

Đây chính là dấu hiệu cộng hưởng của thị trường bản thân các NĐT cá nhân tin tưởng hơn vào khoản đầu tư của mình vì những “người đồng hương phía Bắc” đang dốc mạnh hầu bao vào một thị trường được nhận định là thanh khoản cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong năm 2017 làn sóng nhà đầu tư Hà Nội mua nhà tại phía Nam sẽ còn tăng cao, đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp BĐS phía Nam.

Nam Hải