Bộ Tài chính đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng quỹ đất để thanh toán cho các nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BT.

Bộ Tài chính vừa có đề nghị tới UBND thành phố Hà Nội yêu cầu rà soát việc chấp thuận chủ trương sử dụng tài sản công (quỹ đất) để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) trên địa bàn.

Theo Bộ Tài chính, quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công thì từ ngày 1/1/2018 đã không còn áp dụng quy định tại Quyết định số 23/2015 của Thủ tướng quy định cơ chế nhà nước thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo hợp đồng BT.

Từ năm 2017, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức này và đến nay nghị định chưa đó được ban hành.

Vì vậy, để xử lý các vấn đề liên quan trong thời gian một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công chưa được ký ban hành, Bộ Tài chính đã có đề nghị Chính phủ tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi nghị định trên có hiệu lực thi hành.

Bộ Tài chính cũng đã có hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương… về việc xử lý một số vấn đề chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công này.

{keywords}
Một dự án làm đường bằng hợp đồng BT đã từng được triển khai tại Hà Nội.

Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội rà soát lại việc chấp thuận chủ trương sử dụng quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện các dự án BT trên địa bàn.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận chủ trương đầu tư với 5 dự án hạ tầng giao thông theo hình thức BT, và thanh toán bằng quỹ đất cho các nhà đầu tư.

Các dự án này bao gồm: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê sông Hồng đến Khu đô thị mới C2 - Gamuda Gardens; Dự án xây dựng các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các khu đô thị dân cư quận Hà Đông; Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường Vành đai 2,5; Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Vành đai 3. Các nhà đầu tư được giao gồm Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Văn Phú Invest, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát...

Thế nào là dự án đầu tư theo hình thức BOT? Hình thức đầu tư BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) được ký giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Doanh nghiệp khai thác thu hồi vốn xong sẽ chuyển công trình cho Nhà nước quản lý.

Giải thích về việc này, Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) TP. Hà Nội cho biết đây là các dự án đã được nghiên cứu từ năm 2009 đến 2015, đã được UBND thành phố báo cáo và Thủ tướng đồng ý chủ trương thực hiện theo hình thức BT, cho phép chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT.

Việc thực hiện theo hình thức BT và chỉ định nhà đầu tư là do ngân sách khó khăn, khó cân đối nguồn vốn. Từ năm 2016, Hà Nội có chủ trương huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào hạ tầng, trong đó ưu tiên thực hiện một số dự án hạ tầng trọng điểm theo hình thức BT.

Sở KH&ĐT cũng khẳng định việc thực hiện các dự án BT đều tuân thủ các quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Quỹ đất giao để thanh toán cho nhà đầu tư được tính toán theo phương án có giá trị cao nhất… Sở KH&ĐT TP. Hà Nội cũng giải thích diện tích đất giao cho các dự án làm đường trên chỉ để nhà đầu tư lập nghiên cứu quy hoạch, và chỉ được khai thác một phần diện tích. Theo đó, bình quân nhà đầu tư chỉ được khai thác khoảng 26% tổng diện tích đất được giao để hoàn vốn cho công trình BT.

(Theo Zing)

Bộ Giao thông đề xuất có thể xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy

Bộ Giao thông đề xuất có thể xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 phương án thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư dự án BOT QL1 qua thị xã Cai Lậy, Tiền Giang.

'Ngán' chỉ định thầu BOT, lo dân đi đường nào cũng mất phí

'Ngán' chỉ định thầu BOT, lo dân đi đường nào cũng mất phí

Các dự án BOT cải tạo quốc lộ 1 đang tổ chức thu phí. Cộng thêm các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng thu phí, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lo ngại “sẽ không đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân".

'Ngán' chỉ định thầu BOT, sợ kẻ 'tay không bắt giặc'

'Ngán' chỉ định thầu BOT, sợ kẻ 'tay không bắt giặc'

Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ về triển khai đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, bộ này thể hiện rõ lo ngại về việc chỉ định thầu.

35 dự án BOT được giảm phí

35 dự án BOT được giảm phí

Trong hơn 70 trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và quyết định giảm phí 35 dự án.

Các 'ông chủ' BOT đã chi bao nhiều tiền để làm dự án?

Các 'ông chủ' BOT đã chi bao nhiều tiền để làm dự án?

Phần lớn các dự án chủ đầu tư chỉ bỏ vốn 10-15%, còn lại dựa vào vốn vay ngân hàng.

Triết lý về BOT của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải 22 năm trước

Triết lý về BOT của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải 22 năm trước

22 năm trước, Phó Thủ tướng Phan Văn Khải đã từ chối đề xuất cải tạo đường 5 bằng hình thức BOT với quan điểm "dân phải được tự do chọn đường đi cho mình".