Đến thời ô tô tự lái tràn ra phố: Dân Việt ai dám đi?

Thời kỳ những chiếc ô tô thông minh tự lái, có thể học liên tục thông qua trí tuệ nhân tạo của nó để chiều theo sở thích của chủ nhân và xử lý các tình huống phức tạp, trên đường sắp thịnh hành. Bằng những đột phá khoa học, 2 năm nữa ô tô tự lái sẽ bùng nổ và 10 - 20 năm nữa sẽ ra đường. Nhưng với thực tế giao thông Việt Nam, liệu ai dám dùng loại xe này.

10 năm nữa, xe tự lái sẽ đầy đường phố?

Thời gian gần đây, giới công nghệ hay nói nhiều đến một sản phẩm dự báo sẽ phổ biến trong khoảng 10 năm tới, đó là xe thông minh tự lái. Hiện có rất nhiều tập đoàn sản xuất ô tô và công nghệ lớn trên thế giới đã tham gia vào cuộc chạy đua phát triển, xe thông minh tự lái mà không cần đến sự can thiệp của con người. 

Tuy chưa xuất hiện thực tế trong năm qua, nhưng 2016 là năm chứng kiến sự bùng nổ về công nghệ không người lái. Dòng xe tự lái không còn là công nghệ của tương lai, vì đã có nhiều mẫu xe tự lái được trang bị đầy đủ các tính năng để tăng tốc, phanh và điều khiển hành trình, xuất hiện. Một số mẫu xe tự lái thử nghiệm đã có thể tự vận hành lên đến 90% thao tác.

Đến thời ô tô tự lái tràn ra phố: Dân Việt ai dám đi?

Thời kỳ những chiếc ô tô thông minh tự lái sắp thịnh hành.

Elon Musk - CEO của hãng xe điện Tesla ( Mỹ) cho biết chúng ta chỉ còn cách công nghệ tự động hoàn toàn chỉ 2 năm nữa. Công nghệ này thậm chí sẽ an toàn hơn so với việc để một người bình thường lái xe.

Nhiều dự đoán cho rằng, tới năm 2020 đôi tay của con người sẽ được giải phóng hoàn toàn khi lên ô tô. Không những thế, những chiếc xe này còn trở thành một “thực thể thông minh”, không chỉ biết lái, mà còn học liên tục thông qua trí tuệ nhân tạo của nó, sau đó có thể tùy chỉnh theo sở thích của chủ nhân.

Nhiều hãng xe, còn đang tính toán, làm sao cho sản phẩm của họ trở nên thông minh hơn trong tương lai, như tự xử lý tình huống khi gặp ùn tắc trên đường, hay có người cần cấp cứu trên xe,...

Với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, các chuyên gia dự đoán, trong khoảng 10-20 năm nữa, xe tự lái sẽ rất thịnh hành. Hãy hình dung, khi cần di chuyển đi đâu, người ta chỉ bấm nút trên Smartphone, xe thông minh sẽ từ chỗ đỗ chạy tới và đưa mọi người đến nơi cần đến. Đến nơi, khi tất cả đã bước ra ngoài, xe lại tự động tìm chỗ đỗ, hay trạm sạc điện, để nạp năng lượng và chờ "lệnh" mới. 

Đến thời ô tô tự lái tràn ra phố: Dân Việt ai dám đi?

Xe thông minh tự lái dự báo sẽ phổ biến trong khoảng 10 năm tới.

 

Cuộc sống dễ dàng hơn

Để một chiếc xe có thể tự điều khiển, cần tới sự kết hợp của một loạt các công nghệ thông minh, kèm theo bản đồ được lập trình sẵn và hàng chục bộ cảm biến radar, cảm biến siêu âm, camera và máy quét 3D. Mỗi chiếc xe đều trải qua thời kì thử nghiệm nghiêm ngặt và giai đoạn phát triển lâu dài để đảm bảo rằng tất cả thiết bị hoạt động nhịp nhàng đồng thời.

Xe thông minh tự lái hiện nay được chia thành hai loại khác nhau, gồm bán tự động, tức là vẫn cần có sự can thiệp của con người vào quá trình lái và tự động hoàn toàn. Những chiếc xe tự lái hoàn toàn, sau này được chia thành hai loại, gồm xe tự lái hoạt động theo lệnh từ người điều khiển ngồi sau vô-lăng và xe tự lái không có vị trí lái.

Không chỉ ô tô mà xe máy cũng sẽ hồi sinh đầy cảm xúc, không còn bị coi là sản phẩm lạc hậu, thuộc về dĩ vãng nữa. Đã có thiết kế về chiếc máy thông minh, có khả năng tự cân bằng, tự lái. Xe có cũng có cabin như ô tô, được thiết kế cho 2 người ngồi đối diện nhau. Sử dụng sạc không dây, tự tìm đến các trạm và tự động sạc pin.

Xe máy, khi đó là sản phẩm tuyệt vời để di chuyển nhanh, thuận lợi, thoải mái trong các thành phố đông đúc với những con đường chật hẹp. 

Đến thời ô tô tự lái tràn ra phố: Dân Việt ai dám đi?

Không chỉ ô tô mà xe máy cũng đã có thiết kế về chiếc máy thông minh, có khả năng tự cân bằng, tự lái.

Ưu điểm lớn nhất của dòng xe thông minh tự lái là tạo nên sự an toàn khi di chuyển trên đường và giúp cuộc sống của con người trở nên dễ dàng hơn.

Vấn đề chưa giải quyết được hiện nay là giá thành vẫn cao và sử dụng điện, có thời gian sạc pin lâu, trong khi quãng đường đi chưa được nhiều. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, những vấn đề này sẽ sớm được giải quyết. Chỉ 10 năm nữa, những chiếc xe thông minh tự lái, chạy điện chỉ cần sạc pin trong vòng 15 phút và mỗi lần sạc có thể chạy được từ 400 km trở lên sẽ phổ biến.

Không những thế, ở một số quốc gia đang thử nghiệm hệ thống sạc pin không dây cho xe tự lái, đặt trên đường giao thông. Hệ thống này bao gồm nhiều dây điện đặt dưới lòng đất để tạo ra từ trường cho xe chuyển đổi sang điện năng. Khi đó xe có thể vừa sạc pin, vừa phóng trên đường.

Xe thông minh tự lái được cho là thị trường mới nổi và rất tiềm năng. Hãng Tesla cuối tháng 3/2016 cho ra mẫu Tesla 3 có giá khoảng 40.000 USD, chỉ trong thời gian ngắn đã có gần 400.000 đơn đặt hàng, nhận xe vào năm 2017.

Mới đây, chiếc FF91 thông minh tự lái của hãng xe điện Faraday Future (Mỹ), giá khoảng 180.000 USD, vừa ra mắt ngay lập tức đã có tới 65.000 đơn đặt hàng.

Thị trường xe không người lái được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 42 tỷ USD/năm vào năm 2025. Những chiếc xe thông minh tự lái có thể chiếm tới 25% lượng ôtô bán ra trên toàn cầu vào năm 2035. Một cuộc chạy đua đang diễn ra sôi động giữa các hãng sản xuất bởi ai cũng muốn nhanh chóng chiếm vị trí "người tiên phong" tại thị trường còn sơ khai và đầy màu mỡ này.

Trần Thủy

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
100 triệu dân Việt: 7-8 hãng hàng không chưa gọi là nhiều
Đầu tưicon  12/12/2018 

Ngành vận tải hàng không còn dư địa tăng trưởng khi dân số Việt Nam sắp đạt ngưỡng 100 triệu người, còn thực tế tại Việt Nam mới có 3 hãng hàng không. Có ý kiến cho rằng, ở Việt Nam có 7-8 hãng bay là bình thường.

 
Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Lượng người Trung Quốc mua nhà ở Sài Gòn tăng đột biến
Đầu tưicon  11/12/2018 

Chỉ 9 tháng đầu năm 2018, người mua Trung Quốc vươn lên dẫn đầu thị trường người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM dù trước đó quốc gia này không nằm trong 5 vị trí đầu tiên.

 
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Đầu tưicon  10/12/2018 

Dẫn lại lời dạy của một Giáo sư “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác thống kê.

 
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Đầu tưicon  09/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

 
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Đầu tưicon  10/12/2018 

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp thu thuế của Unilever với số tiền 575 tỷ đồng.

Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Đầu tưicon  09/12/2018 

Nếu làm điều này, người dân sẽ không phải lo lắng nhiều về tiền điện khi tự sản xuất được điện, thậm chí không lo cắt điện.

7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Đầu tưicon  05/12/2018 

Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Đầu tưicon  06/12/2018 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở sự phát triển là thể chế, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Đầu tưicon  28/11/2018 

Tích cực xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất, kinh doanh trồng rừng gỗ lớn... là những thay đổi quan trọng trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh.

Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Đầu tưicon  05/12/2018 

Lần “đình chiến” này tạo ra hy vọng giảm tỏa căng thẳng cho cuộc chiến thương mại nóng bỏng từ đầu năm. Thế nhưng nỗi lo chủ nghĩa bảo hộ không vì thế mà vơi bớt.

Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Đầu tưicon  23/08/2018 

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Đầu tưicon  21/11/2018 

Những năm qua, Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa thương mại biên giới trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp gần lớn vào GDP của tỉnh hàng năm.

Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Đầu tưicon  17/09/2018 

Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có ga C9 dự kiến đặt sát Hồ Gươm. Sau 12 năm, Hà Nội đã mở rộng địa giới hành chính, đô thị hóa mạnh mẽ đặt ra những thách thức mới nên rất cần được cân nhắc lựa chọn.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN