Bê tông xây dựng và thương mại hóa cùng sự gia tăng du khách ồ ạt này có thể khiến cho du lịch Sapa quá tải.

Theo mô tả của tờ Bangkok Post, trên đỉnh Fansipan, một đám đông khách du lịch đang tranh nhau cầm gậy tự sướng chụp ảnh. Fansipan là đỉnh núi cao nhất ở khu vực Đông Dương, nổi tiếng với tầm nhìn tuyệt đẹp với những ruộng bậc thang nhấp nhô.

Tại Sapa, theo số liệu chính thức, năm 2010, con số này mới chỉ dừng ở mức 2.500 phòng thì đến 2015, 4.000 phòng khách sạn được sử dụng ở Sapa, chưa tính các công trình đang được xây dựng. 

Lượng du khách đến Sapa cũng tăng rất cao, khoảng 700.000 người vào năm 2015. Doanh thu từ du lịch tăng gấp 3 kể từ năm 2010, lên mức 50 triệu USD trong năm ngoái. 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Du lịch Sapa chia sẻ, điều này tạo động lực cho du lịch Sapa phát triển, thu hút thêm khách du lịch và tạo nhiều công ăn việc làm cho người địa phương.

Sự phát triển nhanh chóng đã kéo theo nhiều hệ lụy. Những công trình bê tông đang phát triển nhanh chóng có nguy cơ phá hủy vẻ đẹp tự nhiên của Sapa. Giang Thị Lang, một hướng dẫn viên người H'Mông cho biết, nếu có nhiều những công trình xây dựng, một ngày nào đó chúng ta sẽ mất Sapa.

Một số khách du lịch cho rằng Sapa đang mất dần sức hấp dẫn của nó. Đỉnh Fansipan đẹp như tranh vẽ cũng đang mọc lên nhiều công trình xây dựng và hàng bán lưu niệm.

Ông Hubert de Murard, quản lý của Topas Ecolodge cho rằng, nếu không có sự phát triển bền vững, Sapa sẽ tự giẫm vào chân mình. Các dự án đầu tư đang có tầm nhìn ngắn hạn và mục đích tối đa lượng khách. “Chúng ta cần cẩn trọng hơn để tránh hiện tượng du lịch ồ ạt ở Sapa”, ông cho hay.

Ngành du lịch đang phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Việt Nam thu hút được lượng lớn khách quốc tế tới tham quan, cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều địa điểm nổi tiếng khác trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan. 

Rất nhiều phàn nàn của du khách về việc thương mại hóa trong các sản phẩm du lịch truyền thống. Như Vịnh Hạ Long được sử dụng trở thành địa điểm ăn trưa hay tình trạng xả rác ở Phú Quốc.

Nam Hải (Theo Bangkok Post)