Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên quan đến bài viết "Dư thừa nguồn điện vô tận, điều chưa từng có và cái kết đau xót" đăng tải ngày 4/7 trên VietNamNet.

Bài báo phản ánh việc bổ sung quy hoạch ồ ạt các dự án điện mặt trời để hưởng giá ưu đãi hơn 2.000 đồng/kWh khiến lưới truyền tải không theo kịp. Nhiều dự án ở Ninh Thuận, Bình Thuận sản xuất 10 nhưng chỉ bán được 7-8.

{keywords}
Nhiều dự án điện mặt trời ồ ạt đầu tư để hưởng giá ưu đãi. Ảnh: Lương Bằng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, cùng các cơ quan liên quan kiểm tra và báo cáo.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, số liệu được Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đưa ra tại hội nghị vận hành các nhà máy điện mặt trời và gió các tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận do Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức ngày 3/7 cho thấy, chỉ trong thời gian ngắn, gần trăm nhà máy điện mặt trời đã ồ ạt vận hành.

Như vậy, chỉ riêng 6 tháng năm 2019, có tới gần 90 nhà máy điện mặt trời hòa lưới. Công suất lắp đặt của các nhà máy điện mặt trời lên tới gần 4.500 MW (trong khi công suất nguồn điện cả nước là 45.000 MW).Năm 2018 chỉ có 3 nhà máy điện đóng điện thành công. 3 tháng đầu năm 2019 thêm 5 nhà máy. Thế nhưng từ tháng 4 đến tháng 6 có tới 81 nhà máy đóng điện thành công vào hệ thống điện.

Số lượng nhà máy đưa vào vận hành đồng loạt trong một thời gian ngắn như trên là điều “chưa từng có trong lịch sử” ngành điện Việt Nam.

Dư thừa nguồn điện vô tận, điều chưa từng có và cái kết đau xót

Dư thừa nguồn điện vô tận, điều chưa từng có và cái kết đau xót

Bổ sung quy hoạch ồ ạt các dự án điện mặt trời để hưởng giá ưu đãi hơn 2.000 đồng/kWh khiến lưới truyền tải không theo kịp. Nhiều dự án ở Ninh Thuận, Bình Thuận sản xuất 10 nhưng chỉ bán được 7-8.

H.Duy