Tin tức, Đọc báo Online, Tin tức trong ngày 24h - VietNamNet
Báo điện tử chính thống hàng đầu Việt Nam

Mobile0923 457 788 (Hà Nội) | 0962 237 788 (Tp.HCM)

16/01/2019 11:55:41 (GMT +7)

 

Đua nhau xin mở sân bay quốc tế

Các tỉnh đưa ra nhiều lý do để đề xuất mở cảng hàng không quốc tế như lượng hành khách ngày càng tăng, cần thu hút đầu tư, phát triển du lịch…

Báo cáo Quốc hội xây dựng sân bay 16 tỷ USD rộng 5.000 ha nhất Việt Nam

Sân bay Vân Đồn, cầu Bạch Đằng: 2 tỷ USD và chuyện chỉ có ở Quảng Ninh

“Gần đây, nhiều tỉnh đề xuất nâng cấp sân bay nội địa thành sân bay quốc tế và Bộ GTVT đã đồng ý về chủ trương này. Tuy nhiên, có lưu ý rằng theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không đã được Chính phủ phê duyệt thì đến năm 2020 các sân bay Thọ Xuân, Đồng Hới, Tuy Hòa, Phù Cát và Liên Khương vẫn là sân bay nội địa. Cũng theo quy hoạch này, đến năm 2030 Việt Nam chỉ có thêm hai sân bay quốc tế nữa, trong đó có Long Thành” - trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống cho biết như trên.

Muốn phát triển kinh tế, du lịch

Các tỉnh đề xuất nâng cấp, mở rộng từ sân bay nội địa thành sân bay quốc tế gồm Bình Định (sân bay Phù Cát), Phú Yên (sân bay Tuy Hòa), Lâm Đồng (sân bay Liên Khương). Trước đó là Thanh Hóa (sân bay Thọ Xuân) và Quảng Bình (sân bay Đồng Hới).

Trong đề xuất mở cảng hàng không (CHK) quốc tế, các địa phương đưa ra lập luận là do nhu cầu khách đi/đến tăng nhanh. Cùng đó, nếu tỉnh muốn triển khai các dự án phát triển kinh tế thì đường hàng không thuận tiện là một trong những tiêu chí để thu hút đầu tư. Đẩy mạnh phát triển du lịch cũng là một trong những lý do các tỉnh này đề xuất.

Ông Phạm Đại Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho rằng đề xuất nâng cấp CHK Tuy Hòa từ sân bay nội địa lên CHK quốc tế đã bàn thảo tương đối lâu. Để thực hiện điều này, tỉnh có mấy việc cần làm như nhà ga phải sắp xếp lại để bố trí khu vực xuất nhập cảnh, hải quan, y tế,… Và Tổng Công ty CHK Việt Nam đang xin ý kiến bộ, ngành liên quan theo quy định về tiêu chuẩn CHK quốc tế.

“Muốn thu hút, phát triển du lịch cũng như các dự án khác thì cần có giao thông thuận tiện, đặc biệt là đường hàng không. Địa phương phải đồng hành cùng ngành hàng không như tăng cường biên chế cho hải quan, y tế, xuất nhập cảnh,…” - ông Dương nói.

Đua nhau xin mở sân bay quốc tế
Nhiều tỉnh đề xuất mở rộng, nâng cấp sân bay nội địa thành sân bay quốc tế

Đồng quan điểm, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đánh giá số khách đến Đà Lạt đang tăng nhanh. Do đó tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận bổ sung quy hoạch CHK Liên Khương là CHK quốc tế giai đoạn năm 2020 định hướng đến năm 2030. “Hiện chúng tôi chờ Bộ GTVT có ý kiến phản hồi” - ông S nói.

Phía lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng cho rằng sân bay Phù Cát đang dần quá tải, theo đó tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bổ sung quy hoạch CHK Phù Cát thành CHK quốc tế cùng giai đoạn 2020 định hướng 2030.

 

Chưa cần thiết nâng cấp!

Trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia hàng không phân tích: Để mở CHK quốc tế cần có rất nhiều tiêu chuẩn, trong đó lượng khách quốc tế là một tiêu chí quan trọng. Nếu chỉ có khách quốc tế vãng lai như thực trạng ở nhiều địa phương hiện nay thì việc nâng cấp này sẽ gây lãng phí.

3 tiêu chí để nâng cấp CHK nội địa thành CHK quốc tế được Bộ GTVT đưa ra là: Sân bay đặt tại trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, du lịch quốc gia; có nguồn khách quốc tế lớn; có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của vùng. 
“Nếu sân bay nội địa của các địa phương nêu trên quả thật quá tải thì chỉ cần mở rộng nhà ga hành khách, tăng chỗ đỗ máy bay chứ chưa cần phải nâng cấp thành sân bay quốc tế” - ông Nguyễn Thiện Tống nêu quan điểm.

Theo ông Tống, các địa phương cần nghiên cứu chi tiết để biết chính xác số khách quốc tế đến tỉnh nhà bằng chuyến bay nội địa nào từ các sân bay quốc tế khác trong nước. Số lượng hành khách quốc tế đó có gia tăng đáng kể nếu họ được bay thẳng đến sân bay “quốc tế” ở tỉnh nhà không. Nếu nhu cầu khách quốc tế bay trực tiếp không nhiều và hãng máy bay thấy không lợi về tài chính để mở đường bay thẳng thì không nên nâng cấp sân bay nội địa thành quốc tế.

Ông Tống phân tích trong một khu vực chỉ cần vài sân bay quốc tế là đủ vì các sân bay quốc tế đó trở thành sân bay trung chuyển, gom khách quốc tế đến từ nhiều nước để bay về từng sân bay nội địa ở tỉnh. Chuyến bay nội địa đến các sân bay quốc tế trong nước cũng chỉ mang ngược lại khách quốc tế cho sân bay trung chuyển để gom khách cho các chuyến bay quốc tế đi trở lại các nước thôi.

“Trường hợp này, sân bay Thọ Xuân quá gần sân bay quốc tế Nội Bài và Vinh; sân bay Đồng Hới quá gần sân bay Vinh và Phú Bài; sân bay Tuy Hòa rất gần sân bay quốc tế Cam Ranh; sân bay Phù Cát ở giữa hai sân bay quốc tế Cam Ranh và Đà Nẵng. Do đó, những sân bay trên không cần nâng cấp thành sân bay quốc tế” - ông Tống lập luận.

Riêng sân bay Liên Khương, ông Tống cho rằng tuy gần sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Cam Ranh nhưng lại có vai trò đặc biệt. Khách quốc tế nếu đi thẳng đến Liên Khương sẽ giúp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải. Khách quốc tế ở các nước Đông Nam Á muốn đi du lịch vùng Đà Lạt có thể đáp chuyến bay thẳng đến Liên Khương chứ không cần đến Cam Ranh rồi bay thêm chuyến nội địa nữa.

“Tóm lại, trong năm sân bay nói trên, chỉ sân bay Liên Khương nên được ưu tiên nâng cấp thành sân bay quốc tế” - ông Tống nói.

Công suất của các sân bay muốn nâng cấp

- CHK Tuy Hòa có 25 chuyến bay/ngày trên hai tuyến Tuy Hòa-Tân Sơn Nhất và Tuy Hòa-Nội Bài. Dự kiến trong năm 2018 tổng lượt khách qua cảng đạt 430.000 lượt so với năng lực thiết kế của cảng này là 550.000 khách/năm.

- CHK Liên Khương có công suất thiết kế hai triệu khách/năm, đáp ứng phục vụ hơn 830 khách/giờ cao điểm. Hiện cảng này khai thác sáu đường bay nội địa đi/đến, hai đường bay quốc tế là Bangkok (Thái Lan), Vũ Hán (Trung Quốc).

- CHK Phù Cát được đầu tư bảy vị trí sân đỗ máy bay, đáp ứng phục vụ 600 hành khách/giờ cao điểm, khai thác với công suất đến 1,5 triệu hành khách/năm.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)

Thấy gì từ dự án sân bay tư nhân đầu tiên ở VN?

Thấy gì từ dự án sân bay tư nhân đầu tiên ở VN?

Ý tưởng xây dựng sân bay Vân Đồn được manh nha từ cả chục năm trước. Nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã “nhòm ngó” dự án này. Tuy nhiên, chỉ đến khi Sun Group xuất hiện, Vân Đồn mới thực sự được “chắp cánh”.

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

 
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Đầu tưicon  05/12/2018 

Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

 
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Đầu tưicon  06/12/2018 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở sự phát triển là thể chế, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

 
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Đầu tưicon  28/11/2018 

Tích cực xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất, kinh doanh trồng rừng gỗ lớn... là những thay đổi quan trọng trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh.

 
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Đầu tưicon  05/12/2018 

Lần “đình chiến” này tạo ra hy vọng giảm tỏa căng thẳng cho cuộc chiến thương mại nóng bỏng từ đầu năm. Thế nhưng nỗi lo chủ nghĩa bảo hộ không vì thế mà vơi bớt.

Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Đầu tưicon  23/08/2018 

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Đầu tưicon  21/11/2018 

Những năm qua, Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa thương mại biên giới trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp gần lớn vào GDP của tỉnh hàng năm.

Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Đầu tưicon  17/09/2018 

Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Đầu tưicon  03/12/2018 

Em đánh anh, cháu đánh bác, người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý vì hệ lụy của việc sốt đất “đặc khu” Vân Đồn (Quảng Ninh).

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Đầu tưicon  03/12/2018 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy cơ bị tạm dừng vì thiếu nợ. Nhiều dự án khác cũng bị đội vốn.

Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Bỏ hàng ngàn tỷ mơ hưởng 'lộc trời': Ngon nhưng không dễ nuốt
Đầu tưicon  04/12/2018 

Sau khi giá điện mặt trời được công bố với mức giá đầy hấp dẫn, hàng loạt nhà đầu tư trong nước đã xếp hàng làm điện mặt trời. Thế nhưng, “lộc trời” ấy không dễ hưởng.

EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
EVN thực chất đang lỗ, lại tăng giá điện
Đầu tưicon  01/12/2018 

"Tôi khẳng định 2019-2020 đảm bảo đủ điện, vấn đề là chạy với giá thành và giá điện thế nào thôi”, ông Đinh Quang Tri nói.

Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Chiếc hộp đựng loài quả cổ tích Việt Nam khiến bà Tây ngỡ ngàng
Đầu tưicon  01/12/2018 

Nhân viên này chợt nghĩ ra và đi mua, xếp những quả thị vào hộp tặng khách. Nhận quà, bà khách vô cùng ấn tượng và nhớ mãi mùi thị thơm đặc trưng mà xứ lạnh không có.

Lợi nhuận tăng DN lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước
Lợi nhuận tăng DN lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước
Đầu tưicon  29/11/2018 

Theo kết quả khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), đa số các DN tỏ ra lạc quan với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2018.

Cảnh báo nghiêm trọng: Nguy cơ 2019, thiếu hụt và cắt điện
Cảnh báo nghiêm trọng: Nguy cơ 2019, thiếu hụt và cắt điện
Đầu tưicon  30/11/2018 

 Thiếu than ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh cung cấp điện, có khả năng phải cắt điện do thiếu điện ngay từ các tháng đầu năm 2019.

Vân Đồn hút nhiều nhà đầu tư
Vân Đồn hút nhiều nhà đầu tư
Đầu tưicon  01/11/2018 

Vân Đồn là mảnh đất giàu tiềm năng, đang thu hút các tập đoàn lớn trong nước và quốc tế với hàng tỷ USD trực tiếp đầu tư.

Quảng Ninh: Hạ tầng phát triển, tạo đà bứt phá
Quảng Ninh: Hạ tầng phát triển, tạo đà bứt phá
Đầu tưicon  29/11/2018 

Quảng Ninh đã có bước đột phá trong việc huy động các nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị... tạo động lực phát triển kinh tế.

Quảng Ninh: Điểm sáng hút vốn tư nhân phát triển giao thông
Quảng Ninh: Điểm sáng hút vốn tư nhân phát triển giao thông
Đầu tưicon  14/11/2018 

Thu hút nguồn lực đầu tư lớn từ tư nhân, Quảng Ninh được xem là điểm sáng trong việc kiến tạo những công trình giao thông tầm cỡ quốc tế như sân bay, cảng biển…

Siêu đô thị 10 năm hoang lạnh: Đại gia mơ ngày đổi vận
Siêu đô thị 10 năm hoang lạnh: Đại gia mơ ngày đổi vận
Đầu tưicon  03/12/2018 

Sau 10 năm phê duyệt quy hoạch, siêu đô thị ở Hoài Đức mới chỉ có một số dãy biệt thự liền kề bỏ trống, chưa hoàn thiện. 

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN