- Chiều ngày 1/5, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã xuất xưởng thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên, xăng RON 92, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật và xuất bán phục vụ nhu cầu tại thị trường Việt Nam.

Ông Turki Alajmi, Tổng giám đốc Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ đối với dự án có tổng mức đầu tư lên tới gần 9,3 tỷ USD này, mà còn đối với vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa.

{keywords}
Tổng quan Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo ông Turki Alajmi, công suất giai đoạn I là 200.000 thùng dầu thô/ngày, tương đương 10 triệu tấn dầu thô/năm, gần gấp đôi công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Đây là dự án có quy mô lớn nhất Việt Nam với 4 nhà đầu tư gồm: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait KPI; Công ty Idemitsu Kosan và Công ty Hoá chất Mitsui của Nhật Bản.

{keywords}
Chạy tối đa công suất, Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Ông Turki Alajmi cho biết, sự thành công của dự án lọc hóa dầu có quy mô rất lớn này đã khẳng định môi trường đầu tư hấp dẫn của Thanh Hóa cũng như khả năng đáp ứng các yêu cầu khắt khe của tỉnh đối với các dự án tầm cỡ thế giới như thế này.

Dự án khi chính thức vận hành thương mại và chạy tối đa công suất thiết kế, sản phẩm của nhà máy sẽ đáp ứng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước và góp phần quan trọng đưa Khu kinh tế Nghi Sơn trở thành đầu tàu kinh tế của tỉnh Thanh Hóa cũng như thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội của cả vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ và khu vực Bắc Trung Bộ.

Lê Dương

Thanh Hóa căng mình lo nước sạch cho KKT Nghi Sơn

Thanh Hóa căng mình lo nước sạch cho KKT Nghi Sơn

Dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn 9 tỷ USD của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn sắp đến ngày vận hành.

Cho Lọc dầu Nghi Sơn xả 33.000 m3 nước thải xuống biển

Cho Lọc dầu Nghi Sơn xả 33.000 m3 nước thải xuống biển

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định cho Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn được xả 33.000m3 nước thải vào nguồn nước biển ven bờ.

Lọc dầu Nghi Sơn: Chưa xong đã lo bù lỗ 2 tỷ USD

Lọc dầu Nghi Sơn: Chưa xong đã lo bù lỗ 2 tỷ USD

Tập đoàn Dầu khí V (PVN) có thể phải bỏ ra tới 2 tỷ USD (hơn 40.000 tỷ đồng) để bù lỗ cho một dự án đầu tư nước ngoài là Dự án khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có vốn đầu tư 9 tỷ USD.

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có thể bị chậm tiến độ

Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn có thể bị chậm tiến độ

Kế hoạch dự kiến chạy thử Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn vào tháng 11/2016 nhiều khả năng bị chậm lại 4 tháng.

Thực chất 75.000 tỉ đồng bù cho Nghi Sơn

Thực chất 75.000 tỉ đồng bù cho Nghi Sơn

Người dân khi nghe báo chí đưa tin tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có thể sẽ phải thanh toán cho Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn 75.000 tỉ đồng phát sinh từ việc thay mặt cho Chính phủ thực hiện cam kết ưu đãi