Sau Keangnam, Posco thì mới đây, Lotte đã trở thành tâm điểm của những bê bối tại Hàn Quốc liên quan tới vấn đề lập quỹ đen và tham nhũng. Hàng loạt các cáo buộc liên quan tới vấn đề này đã được đặt ra sau điều tra của công tố viên.

Thương vụ "ma" tại dự án Lotte Center Hanoi

Theo tờ Koreaherald của Hàn Quốc, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã sử dụng công ty ma ở Việt Nam để lập quỹ đen. Để trở thành nhà đầu tư của dự án Lotte Center Hanoi, Lotte đã thông qua Lotte Asset Development đã mua Coralis SA, có trụ sở tại Luxembourg. Thương vụ này có giá trị 60.24 triệu USD. Lotte Asset Development được quyền sở dụng đất và giấy phép xây dựng tòa nhà Lotte Center Hanoi. 

Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cao 65 tầng này được xây dựng bởi công ty khác là Lotte Engineering & Construction. Tập đoàn Lotte đã đầu tư khoảng 400 triệu USD xây dựng tòa nhà Lotte 65 tầng tại Hà Nội và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2014. Sau đó, Lotte Shopping và Hotel Lotte đã mua lại 455 cổ phần của Coralis từ Lotte Asset Development.

Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý Coralis SA ghi nhận khoản lỗ ròng 55,1 tỷ won vào năm ngoái. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Lotte có giấu tiền và tìm cách thổi phồng khoản lỗ của Coralis. Một nghi vấn khác được chỉ ra là rất có thể Lotte E&C đã khai khống chi phí xây dựng Lotte Center Hanoi để che giấu tài sản.

{keywords}
Lotte đang đối mặt với bê bối trốn thuế

Người phát ngôn của tập đoàn này cho rằng, việc mua lại các công ty có giấy phép kinh doanh ở từng địa phương là hoàn toàn bình thường khi thực hiện các dự án ở nước ngoài. 

Công ty Coralis là một công ty con của Tập đoàn Daewoo trước đây và là chủ đầu của Hanoi City Complex. Sau đó Lotte đã mua lại Coralis và vẫn để Coralis vẫn đứng tên chủ sở hữu dự án. Dự án này được cấp phép đầu tư từ năm 2005, tuy nhiên, do gặp một số khó khăn về tài chính nên dự án đã bị chậm tiến độ mất một thời gian khá dài.

Coralis không phải là công ty đầu tiên của Lotte bị nghi ngờ dùng làm vỏ bọc che giấu các cho quỹ đen.Năm 2010, công ty con của Lotte đã đầu tư nguồn vốn thành lập công ty LHSC  tại đảo Cayman, trong khi đó Lotte tiếp tục theo đổi mua lại công ty mua sắm Lucky Pie tại TQ. Các công tố viên nghi ngờ LHSC đã trả quá số cổ phần cho Lucky Pie để che giấu tài tiền.

Không chỉ vậy, Lotte liên tục thành lập các công ty tại các thiên đường trốn thuế ở nước ngoài như đảo Cayman và thường xuyên thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập. Theo một thông tin trên báo chí, Ủy ban thương mại và công tố viên đã xác định 5-6 công ty ma đã tham gia vào các phi vụ của Lotte.

Chìm sâu trong khủng hoảng

Từ cuối năm ngoái, Lotte đã lùm xùm cuộc chiến gia tộc. Nhà sáng lập của tập đoàn này, ông Shin Kyuk-ho đã bị chính con trai út – Shin Dong-bin hất cẳng khỏi chức vụ lãnh đạo. Lý do Dong-bin đưa ra là vì tuổi tác và bệnh tật, cha mình “gặp khó khăn trong việc đưa ra các quyết định đúng đắn”.

{keywords}

Chìm trong khủng hoảng, Lotte đành gác vụ IPO 4,5 tỷ USD

Tháng 12 /2015, nội chiến bùng nổ khi ông cùng con trai cả – Shin Dong-joo kiện Dong-bin và các thành viên hội động quản trị khác của Lotte Holdings vì “bị sa thải bất hợp pháp”. Cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” trong gia tộc họ Shin sáng lập Lotte - tập đoàn gia đình (chaebol) lớn thứ 5 ở Hàn Quốc - hiện vẫn chưa đi đến hồi kết.

Trong bối cảnh rối ren, nhiều mảng kinh doanh béo bở của Lotte đã không còn. Tháng 11/2015, Hotel Lotte còn để mất giấy phép đối với mảng kinh doanh miễn thuế - nguồn doanh thu lớn nhất của công ty. 

Chính phủ Hàn Quốc cũng đã cấm một công ty con khác của Lotte Group là Lotte Shopping phát sóng chương trình mua sắm tại nhà vào giờ vàng, sau khi công ty này bị cáo buộc che giấu tên của hai nhà điều hành bị cáo buộc tội hối lộ khi làm thủ tục xin cấp phép.

Lotte đã phải tạm gác vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá khoảng 4,5 tỷ USD cho mảng khách sạn. Nếu được tiến hành, vụ phát hành của Hotel Lotte sẽ là vụ IPO lớn nhất thế giới từ đầu năm đến nay và lớn nhất tại Hàn Quốc từ trước đến nay.

Nam Hải