Sau dự án Sào Khê đội vốn 36 lần từng làm "nóng" nghị trường Quốc hội, một công trình nạo vét tuyến sông chưa đầy 3km ở Ninh Bình được tỉnh này phê duyệt cách đây 14 năm, sau nhiều lần điều chỉnh, bổ sung, dự án đội vốn lên tới 40 lần nhưng đến nay vẫn mù mịt ngày về đích.

“Nồi cơm Thạch Sanh”

Được ví như “nồi cơm Thạch Sanh”, liên tục thay đổi, mở rộng và đội vốn mà chẳng hề nhìn thấy ngày hoàn thành, công trình “Nạo vét tuyến sông từ hang Chùa đến hang Bụt” được thực hiện tại xã Ninh Hải (Hoa Lư, Ninh Bình) đang là tâm điểm của dư luận.

Được UBND tỉnh Ninh Bình quyết định phê duyệt báo cáo đầu tư từ ngày 12.7.2004, công trình nạo vét này chính thức được xây dựng với tổng mức đầu tư là 2,9 tỷ đồng. Trong đó các hạng mục xây lắp chiếm gần 2,4 tỷ, chi phí khác gần 300 triệu và dự phòng là 240 triệu, nguồn vốn xây dựng được lấy từ ngân sách. Chủ đầu tư của công trình này là Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình và được thực hiện từ năm 2004 đến năm 2005.

Quy mô của công trình có chiều dài đoạn nạo vét là 2881m, khối lượng chủ yếu vét bùn hơn 13.000 m3, đào đất 45.000 m3, được thực hiện theo phương thức đấu thầu xây lắp.

Sau khoảng 13 tháng kể từ thời điểm bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ký quyết định phê duyệt báo cáo đầu tư công trình, đến ngày 1.8.2005, thay mặt UBND tỉnh, bà Thanh ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình “Nạo vét tuyến giao thông thủy từ Bích Động đến hang Bụt (thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, Hoa Lư), vẫn do Sở Du lịch Ninh Bình làm chủ đầu tư với nguồn vốn được lấy từ ngân sách.

{keywords}
Công trình nạo vét trên đoạn sông từ hang Chùa đến hang Bụt đã được thay đổi, điều chỉnh tới 5 lần và số vốn đầu tư được tăng theo cấp số nhân. (Ảnh: Anh Đức/Công luận)

Trong quyết định lần này, chiều dài đoạn nạo vét tuyến giao thông thủy từ bến thuyền Linh cốc (từ Bích Động) đến hết hang Bụt là 4803m. Các hạng mục khác cũng được thực hiện như nạo vét các hang động như Xuyên thủy động, hang Chùa, hang Ghé, hang Bụt.

Đi cùng với chiều dài đoạn nạo vét được tăng thêm khoảng 2km, tổng mức đầu tư của dự án này được điều chỉnh lên hơn 8,3 tỷ đồng. Thời gian khởi công, hoàn thành của công trình được xác định từ năm 2005 đến 2007.

Cuối năm 2006, chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình “Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng”. Tổng mức đầu tư của công trình lúc này được điều chỉnh lên tới hơn 70,1 tỷ đồng.

Lúc này, công trình nạo vét từ Thạch Bích đến Thung Nắng được bổ sung thêm vào với công trình đã thực hiện từ năm 2004. Địa điểm xây dựng của dự án lần này ngoài xã Ninh Hải còn có các xã Sơn Hà (Nho Quan), xã Yên Sơn, thị xã Tam Điệp.

Mục đích của việc điều chỉnh này để xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông thủy, bộ cho khách tham quan; góp phần phát triển du lịch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong khu vực, nâng cao đời sống nhân dân trong vùng.

{keywords}
Dự án ban đầu được đầu tư với nguồn vốn được lấy từ ngân sách là 2,9 tỷ đồng.

Quy mô xây dựng công trình lần này đối với việc nạo vét tuyến giao thông thủy từ Bích Động đến hang Bụt được giữ nguyên quy mô được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt vào tháng 8.2006.

Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục khác như: Tuyến giao thông thủy từ hang Bụt đến bến thuyền nhà Lê (xây dựng, nạo vét), tuyến giao thông thủy từ Thạch Bích đến Thung Nắng – đền Vối (nạo vét, xây dựng), san lấp và xây dựng bãi đỗ xe khu vực bến thuyền nhà Lê, xây dựng đường leo bộ từ đền Thung Nắng qua quèn thung Nắng ngoài và từ Thung Nắng trong sang eo Cổ Ngựa…

Tổng mức đầu tư là 70 tỷ 133 triệu đồng với nguồn vốn được lấy từ ngân sách, thời gian thực hiện dự án từ năm 2007 đến 2010.

Mù mịt ngày về đích

Tháng 8.2007, dự án được điều chỉnh, bổ sung lần thứ 4. Cụ thể, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt, Thạch Bích – Thung Nắng. Theo đó, các phần được điều chỉnh gồm cao độ thiết kế tuyến đường bộ từ đường 12B đến bến thuyền nhà Lê từ cao độ +4,2m xuống +3,8 m; cao trình nạo vét đáy của bến thuyền nhà Lê với lòng sông Bến Đang từ cao trình -1,0m xuống -2,1m; chiều dài bậc trong hạng mục đường leo bộ từ đền Thung Nắng qua quèn Thung Nắng ngoài và từ Thung Nắng trong sang eo Cổ Ngựa bị rút từ 2,5 m xuống 1,5m.

Cùng với đó, 3 hạng mục được bổ sung là nạo vét hồ trung tâm và các công trình xây dựng trên mặt hồ, xây dựng bến thuyền trước của hang Bụt (phía Hải Nham), xây dựng bến thuyền trước cửa hang Chùa.

12 tháng sau, phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Hữu Bình thay mặt UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình này với kinh phí điều chỉnh, bổ sung là 8,2 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư của dự án lên 78 tỷ, 341 triệu đồng.

Gần đây nhất, vào ngày 15.12.2016, sau 8 năm điều chỉnh dự án, UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục ra quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư xây dựng công trình “Nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng”.

{keywords}
Tuy nhiên, sau 5 lần điều chỉnh, dự án đã được tăng vốn gấp 40 lần, lên tới hơn 100 tỷ đồng.

Tại quyết định này, UBND tỉnh Ninh Bình thay đổi giảm quy mô, điều chỉnh giải pháp xây dựng đối với một số hạng mục đang thi công dở dang; cắt giảm các hạng mục chưa thi công hoặc đang thi công dở dang có giá trị lớn hoặc chưa cần thiết; tu bổ, xây dựng một số công trình mới...

Theo quyết định được phê duyệt, tổng mức đầu tư của dự án này một lần nữa được “nở” ra, lên tới 117 tỷ 865 triệu đồng, với thời gian thực hiện từ năm 2007 – 2020.

Như vậy, theo các quyết định điều chỉnh, bổ sung dự án của UBND tỉnh Ninh Bình, kể từ thời điểm cách đây 14 năm đến nay, dự án liên tục được thay đổi, bổ sung, lúc mở rộng quy mô, lúc cắt giảm hạng mục. Và đương nhiên, đi cùng với những sự thay đổi đó, tổng mức đầu tư vào dự án cũng có sự thay đổi.

Sau 5 lần điều chỉnh, bổ sung, từ mức đầu tư ban đầu chỉ 2,9 tỷ đồng với đoạn nạo vét khoảng 2,8km, đến lần thay đổi cuối cùng vào năm 2016, vốn được lấy từ ngân sách cho dự án đã được tăng tới 40 lần.

Và cũng theo quyết định điều chỉnh, bổ sung gần nhất, dự án này sẽ được thực hiện đến năm 2020. Điều đó có nghĩa, trong 14 năm qua, dự án vẫn đang được xây dựng dở dang, có hạng mục chưa hoàn thiện đã xuống cấp. Với 5 lần thay đổi, điều chỉnh bổ sung dự án, không ai có thể biết được đến năm 2020, dự án có hoàn thành hay tiếp tục được điều chỉnh, mở rộng?

(Theo Dân Việt)

Tàu điện ngầm Sài Gòn: Đội vốn 22 nghìn tỷ, vay thêm 600 triệu USD

Tàu điện ngầm Sài Gòn: Đội vốn 22 nghìn tỷ, vay thêm 600 triệu USD

Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM tuyến Bến Thành - Tham Lương dài 9,2km tăng thêm hơn 22,6 nghìn tỷ đồng.

Dự án đội vốn 30.000 tỷ: TP. Hồ Chí Minh, 4 bộ chia nhau trách nhiệm

Dự án đội vốn 30.000 tỷ: TP. Hồ Chí Minh, 4 bộ chia nhau trách nhiệm

Vì chưa trình Quốc hội tăng vốn từ 17.000 tỷ lên 47.300 tỷ nên Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (Metro Bến Thành - Suối Tiên) gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Hé lộ lý do Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn thêm 30.000 tỷ

Hé lộ lý do Metro Bến Thành - Suối Tiên đội vốn thêm 30.000 tỷ

Bộ trưởng Giao thông Vận tải vừa thay mặt Chính phủ báo cáo về dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (Metro Bến Thành - Suối Tiên) đội vốn thêm 30.000 tỷ đồng.

Metro Sài Gòn đội vốn 30 nghìn tỷ: Do tầm nhìn hạn chế

Metro Sài Gòn đội vốn 30 nghìn tỷ: Do tầm nhìn hạn chế

Do tăng vốn Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM tuyến Bến Thành - Suối Tiên khi chưa đủ cơ sở pháp lý chặt chẽ nên dự án thường lâm cảnh thiếu vốn, dẫn đến chậm tiến độ.