- Sau một thời gian được giải cứu sau nhưng bê bối do nợ thuế và các khoản đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhà máy khai thác vàng Phước Sơn lại tạm ngừng hoạt động do thiếu vốn.

Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 4 tháng sau, nhà máy khai thác vàng Phước Sơn lại phải tạm đóng cửa ngừng hoạt động vì khó khăn về nguồn vốn. Chiều hôm nay (29-12), Văn phòng UBND huyện Phước Sơn chính thức xác nhận nhà máy vàng Phước Sơn đã chính thức ngừng hoạt động.

Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, ông Nguyễn Mạnh Hà, cho biết, Công ty TNHH vàng Phước Sơn có trụ sở tại huyện Phước Sơn đã chính thức có văn bản gửi chính quyền địa phương thông báo tạm ngừng hoạt động từ ngày 10/12. Nguyên nhân tạm ngừng hoạt động mà Công ty khai thác vàng Phước Sơn đưa ra là do khó khăn về vốn. Việc tạm ngừng hoạt động không nói rõ nhà máy bao giờ hoạt động trở lại.

{keywords}

Sau 4 tháng đi vào hoạt động, mỏ vàng Phước Sơn lại tạm đóng cửa.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, kể từ khi đi vào hoạt động trở lại từ tháng 8 đến nay, Công ty vàng Phước Sơn đã trả nợ thuế theo đúng cam kết. Theo đó, trong 4 tháng từ tháng 8 đến tháng 11, công ty trên đã trả nợ thuế được hơn 121,8 tỉ đồng. Riêng tháng 12 này thì đến ngày 31 mới hết hạn nộp.

Số tiền nợ đọng thuế của Công ty khai thác vàng Phước Sơn kể từ khi đóng cửa ngừng hoạt động lên đến 334,9 tỷ đồng. Sau khi có bảo lãnh của Ngân hàng và tái hoạt động trở lại từ tháng 8/2016, số nợ thuế đã được Cty TNHH vàng Phước Sơn thực hiện trả nợ trong 3 tháng 8, 9, 10 là 121,8 tỷ đồng. Hiện tại, công ty này vẫn đang nợ thuế hơn 213 tỷ đồng.

{keywords}

Công nhân khai thác quặng trong hầm lò mỏ vàng.

Đến tháng 8/2016, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam đã đồng ý để Ngân hàng đứng ra bảo lãnh trả số tiền nợ thuế hơn 334,9 tỉ đồng cho Công ty vàng Phước Sơn. Số nợ này sẽ được trả trong vòng không quá 12 tháng kể từ thời điểm hoạt động.

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động gần 4 tháng nhà máy khai thác vàng Phước Sơn lại tiếp tục ngừng hoạt động mà nguyên nhân vẫn là do thiếu vốn đầu tư. Đây là mỏ vàng có trữ lượng lớn nhất Việt Nam được thăm dò xác định có trữ lượng hơn 30 tấn. Qua khai thác nhiều năm, Công ty vàng Phước Sơn đã công bố khai thác được hơn 6 tấn vàng thành phẩm.

Vũ Trung