Thu phí BOT vượt thời hạn: Tiền dân vào túi ai?

Giới chuyên gia cho rằng, việc Bộ GTVT để Trạm thu phí Hầm Đèo Ngang (giáp ranh giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình) vượt thời hạn thu phí đến 2 năm thể hiện sự lỏng lẻo trong quản lý. Thực tế có nhiều dự án BOT khác phải giảm thời gian thu phí đến 20 năm cho thấy, việc lập dự án có sai số quá lớn, dễ phát sinh tiêu cực…

Biết nhưng để lại để thu phí cho dự án mới

Ngày 23/12, tại Hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra Bộ GTVT công bố thông tin bất ngờ: Dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày.

Hiện dự án được xác định đã thu phí vượt qua thời gian 2 năm.

Thu phí BOT vượt thời hạn: Tiền dân vào túi ai?

Trạm thu phí BOT Thanh Hóa.

Ngoài ra, hàng loạt trạm thu phí bị đề nghị giảm thời gian thu phí; trong đó, dự án tuyến đường tránh TP Thanh Hóa bị đề nghị cắt giảm đến 19 năm 11 tháng trong tổng số 30 năm 8 tháng được phép thu phí.

Ngoài việc yêu cầu xử lý về tài chính, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị xử lý nhiều biện pháp về hành chính theo đúng quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại được phát hiện qua kết quả thanh tra.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường cho hay: "Ở nhiệm kỳ trước, Bộ GTVT dự định triển khai mở thêm hầm thứ 2, song song với hầm Đèo Ngang hiện nay (Hầm Đèo ngang hiện có 2 làn đường, trong khi hầu hết toàn tuyến QL 1A đã được nâng cấp lên 4 làn xe - PV).

Việc này đã được Chính phủ cho phép. Bây giờ, chưa làm hầm ngay, Bộ GTVT mới cho dừng trạm".

Trả lời câu hỏi vì sao Bộ GTVT chỉ công bố việc trạm vượt thời hạn thu phí sau khi có kết luận thanh tra mà không phải từ công tác quản lý thu phí thường xuyên, ông Trường nói: "Chúng tôi có kiểm soát chứ không thể nói không kiểm soát.

Nếu bỏ trạm cũ, rồi tái lập để làm dự án mới rất khó khăn. Bộ GTVT đang trình Chính phủ để tiếp tục làm hầm thứ 2.

Nếu Chính phủ đồng ý sẽ đưa ngay số tiền đó làm hầm thứ 2. Nếu không được đồng ý, nhà đầu tư (Tổng Cty Sông Đà - PV) phải trả lại tiền để dùng vào duy tu quản lý hầm Đèo Ngang hiện nay".

Trước đó, thông tin về việc Hầm Đèo Ngang quá hạn thời hạn thu phí chưa từng được Bộ GTVT đề cập.

 

Trong văn bản mới nhất yêu cầu dừng trạm thu phí Đèo Ngang vào ngày 30/11/2016, Tổng cục Đường bộ nêu việc dừng trạm thu phí này để thực hiện công tác quyết toán dự án và chỉ đề cập đến việc nộp tiền thừa trong trường hợp "nếu có".

Thu phí BOT vượt thời hạn: Tiền dân vào túi ai?

Trạm thu phí Hầm Đèo Ngang hoạt động vượt quá thời gian đến 2 năm.

Phân định và quy trách nhiệm rõ ràng

Bình luận về thông tin vừa được Thanh tra Bộ GTVT công bố, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng: "Việc Bộ GTVT để hầm đường bộ qua Đèo Ngang thu phí quá 2 năm dù bất cứ lý do gì cũng thể hiện công tác quản lý lỏng lẻo.

Sự việc đáng ra phải được phát hiện trước, thông qua công tác quản lý thường xuyên chứ để thanh tra mới phát hiện là rất có vấn đề".

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc hàng loạt dự án BOT khác cũng được thanh tra Bộ GTVT đề nghị giảm thời gian thu phí từ vài năm lên đến gần 20 năm cho thấy việc lập dự án, dự toán cho dự án BOT dễ dãi.

"Một dự án dư đến 2/3 thời gian thu phí như tuyến tránh TP Thanh Hóa cho thấy việc lập dự án không chính xác, dự báo tăng trưởng phương tiện không sát.

Từ chỗ việc lập dự án không chính xác sẽ xảy ra nhiều vấn đề bất cập, nếu chưa muốn nói đến tiêu cực, trục lợi trong quá trình thực thi" - ông Thanh nói.

Với tình trạng cấp bách như hiện nay, ông Thanh đề nghị tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm toán các dự án BOT đã thực hiện.

Về trách nhiệm, ông Thanh cho rằng, hiện một dự án BOT cùng được Bộ GTVT và Bộ Tài chính quản lý song song nên trong quá trình thu phí nên dễ xảy ra tình trạng buông lỏng, đổ lỗi khi xảy ra sự việc.

"Đề nghị Chính phủ giao một bộ làm đầu mối quản lý để quyết liệt hơn với công việc. Khi xảy ra vấn đề, chính bộ đó phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ và người dân".

Ông Thanh nhắc lại đề nghị ông nêu nhiều lần: Bộ GTVT cần nhanh chóng công khai thời gian thu phí bằng các biển thông báo ngay tại trạm thu phí; dứt điểm dừng ngay các trạm thu phí chưa quyết toán đúng thời hạn.

Thông tin từ cuộc họp Ban Cán sự Bộ GTVT mới đây cho thấy, trong tổng số 56 dự án BOT, BT đã hoàn thành vẫn còn 18 dự án chưa hoàn thiện các thủ tục để trình quyết toán, trong đó 5 dự án phải trình năm 2016, 13 dự án trình trong năm 2017.Tại cuộc họp này, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho hay: "Chỉ có thông qua quyết toán, chúng ta mới giải tỏa được bức xúc của xã hội. Chỉ có qua quyết toán, mọi chuyện mới được minh bạch".

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cam kết: "Bộ đã liên tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ giám sát chặt các trạm thu phí và cam kết minh bạch tối đa thông tin về thu phí".

Ngoài dự án Hầm đường bộ qua Đèo Ngang và Dự án tuyến tránh TP Thanh Hóa, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị giảm thời gian thu phí tại hàng loạt dự án.

Trên đường Hồ Chí Minh, dự án BOT đoạn Km734+600 - Km765 qua Đắk Nông giảm 10 năm 7 tháng, đoạn Km1610 – Km1667+570 (Cầu 110) qua Gia Lai giảm 8 năm 4 tháng; đoạn Km678+734 - Km704 qua Đắk Lắk giảm 3 năm 3 tháng 12 ngày. Dự án tuyến tránh TP Vinh, tỉnh Nghệ An giảm 7 năm 5 tháng.

Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) theo hình thức hợp đồng BOT giảm 3 năm 8 tháng 11 ngày. Dự án cải tạo nâng cấp QL2 đoạn Vĩnh Yên - Nội Bài (Km7+880 - Km29+800) giảm 6 năm 9 tháng.

Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (Km92+900 ÷ Km98+400) giảm 2 năm 5 tháng. Dự án xây dựng cầu Yên Lệnh, QL38 theo hình thức hợp đồng BOT trong nước giảm 4 năm 3 tháng.

(Theo Tiền Phong)

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Khi tư nhân 'xắn tay' đầu tư hạ tầng giao thông
Đầu tưicon  09/12/2018 

Phần lớn các dự án giao thông chiến lược, mang tính đột phá cao thời gian gần đây đều ít nhiều ghi dấu ấn của những nhà đầu tư tư nhân có tiềm lực mạnh.

 
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Phó Thủ tướng: “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”
Đầu tưicon  10/12/2018 

Dẫn lại lời dạy của một Giáo sư “Số liệu sai lệch sẽ “giết chết” các quyết định”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm tới công tác thống kê.

 
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Tàu điện ngầm: Gần 200 triệu USD/km, Hà Nội làm sao hoàn vốn?
Đầu tưicon  09/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội có thể đáp ứng 3 mục tiêu: giao thông, thoát nước và dịch vụ thương mại.

 
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Điều gì có thể cản được Trung Quốc?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Lawrence Summers, đã đưa ra nhận định về tương lai mối quan hệ Mỹ - Trung sau cuộc gặp tại Hội nghị G20 vừa qua.

 
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Vũ nhôm, Út trọc chiếm đất vàng ngàn tỷ: Tới đây còn nhiều vụ nữa
Đầu tưicon  08/12/2018 

Vụ việc Vũ “nhôm”, Út “trọc”, Thủ Thiêm,... đều liên quan đến đất đai, quá trình thu hồi, chuyển nhượng đất, gây bức xúc trong dư luận

 
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Kiểm toán thúc Tổng cục Thuế: Phải thu 575 tỷ tiền thuế của Unilever
Đầu tưicon  10/12/2018 

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế có biện pháp thu thuế của Unilever với số tiền 575 tỷ đồng.

Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Khách cao cấp du lịch tàu biển ít chọn Việt Nam
Đầu tưicon  07/12/2018 

Du lịch tàu biển của Việt Nam nhỏ và chậm phát triển, chỉ chiếm 3% tổng lượng khách du lịch đến với Việt Nam. Con số này quá khiêm tốn so với khách đi bằng đường bộ và đường hàng không.

Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Chỉ 1 con số này cho thấy Việt Nam kém xa Thái Lan
Đầu tưicon  07/12/2018 

So với Thái Lan, quốc gia phát triển vượt bậc về du lịch, tuy số ngày khách quốc tế lưu trú không chênh lệch nhiều (9,5 ngày ở Việt Nam và 9,6 ngày ở Thái Lan), song lại chênh lệch lớn về mức tiền chi tiêu.

Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Cách mới, triệu gia đình không lo cắt điện, không sợ tốn tiền
Đầu tưicon  09/12/2018 

Nếu làm điều này, người dân sẽ không phải lo lắng nhiều về tiền điện khi tự sản xuất được điện, thậm chí không lo cắt điện.

7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
7 năm nữa, Việt Nam mong được như Thái Lan bây giờ
Đầu tưicon  06/12/2018 

Để du lịch bứt phá được, Việt Nam cần có giải pháp tổng thể về hạ tầng, về đào tạo nhân lực, marketing và công tác xúc tiến quảng bá,... nhằm thu hút 30 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2025.

Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Hợp tác tránh trùng chéo khi kiểm toán
Đầu tưicon  05/12/2018 

Kiểm toán Nhà nước trong quá trình xây dựng kế hoạch chủ động lấy ý kiến của Thanh tra Chính phủ, trong quá trình kiểm tra, kiểm toán phát sinh có sự chồng chéo hai bên kết hợp chặt chẽ để xử lý dứt điểm.

Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Thủ tướng: Cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở phát triển
Đầu tưicon  06/12/2018 

"Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện 3 điểm nghẽn chiến lược cản trở sự phát triển là thể chế, cơ sở hạ tầng và chất lượng nguồn nhân lực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Bước chuyển trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh
Đầu tưicon  28/11/2018 

Tích cực xã hội hóa công tác bảo vệ và phát triển rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với sản xuất, kinh doanh trồng rừng gỗ lớn... là những thay đổi quan trọng trong công tác trồng rừng ở Quảng Ninh.

Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Cuộc chiến Mỹ - Trung: Việt Nam 'hiểu người hiểu mình, nhìn rõ tương lai'
Đầu tưicon  05/12/2018 

Lần “đình chiến” này tạo ra hy vọng giảm tỏa căng thẳng cho cuộc chiến thương mại nóng bỏng từ đầu năm. Thế nhưng nỗi lo chủ nghĩa bảo hộ không vì thế mà vơi bớt.

Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Hơn 100 nhà khoa học hiến kế cho Quảng Ninh
Đầu tưicon  23/08/2018 

Hơn 100 chuyên gia, nhà khoa học từ các đại học danh tiếng thế giới đã góp ý hàng chục vấn đề từ nhân lực, dịch vụ tới công nghệ thông tin cho tỉnh Quảng Ninh.

Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Thương mại biên giới: Đòn bẩy của kinh tế Quảng Ninh
Đầu tưicon  21/11/2018 

Những năm qua, Quảng Ninh đã phát huy hiệu quả lợi thế tự nhiên, đưa thương mại biên giới trở thành “đòn bẩy” quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp gần lớn vào GDP của tỉnh hàng năm.

Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Quảng Ninh hút các nhà đầu tư Đông Bắc Á
Đầu tưicon  17/09/2018 

Thời gian qua, Quảng Ninh đã không ngừng cải cách, đổi mới để tạo môi trường đầu tư lành mạnh theo hướng công khai, phục vụ chu đáo làm hài lòng người dân và các nhà đầu tư; trong đó, có các nhà đầu tư đến từ Đông Bắc Á.

Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Ga tàu điện cạnh Hồ Gươm: Không gian văn hoá thành sân ga khổng lồ?
Đầu tưicon  08/12/2018 

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có ga C9 dự kiến đặt sát Hồ Gươm. Sau 12 năm, Hà Nội đã mở rộng địa giới hành chính, đô thị hóa mạnh mẽ đặt ra những thách thức mới nên rất cần được cân nhắc lựa chọn.

Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Chuyện buồn ở 'đặc khu' Vân Đồn: Huynh đệ tương tàn vì cơn sốt đất
Đầu tưicon  03/12/2018 

Em đánh anh, cháu đánh bác, người mất mạng, kẻ rơi vào vòng lao lý vì hệ lụy của việc sốt đất “đặc khu” Vân Đồn (Quảng Ninh).

Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Toàn cảnh tuyến metro thiếu nợ hơn 100 triệu USD ở TP.HCM
Đầu tưicon  03/12/2018 

Metro Bến Thành - Suối Tiên dự kiến hoàn thành năm 2019 thế nhưng mới chỉ hoàn thành 56% khối lượng thi công, có nguy cơ bị tạm dừng vì thiếu nợ. Nhiều dự án khác cũng bị đội vốn.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN