Từ 1/1/2018 - thời điểm thuế suất ô tô các nước trong khu vực ASEAN về 0% đang tới gần. Doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước đang đếm ngược thời gian để ra quyết định; còn dân mê “xế hộp” thì chờ xem giá có rẻ.

Xe nhập từ ASEAN tăng đột biến

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN (thực chất chỉ từ Thái Lan, Indonesia) có xu hướng tăng dần từ năm 2014 đến nay. Mới nhất, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2017, lượng ôtô dưới 9 chỗ nguyên chiếc nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia trong khu vực ASEAN lên đến 14.460 chiếc, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2016.

Từ các số liệu thống kê có thể thấy, ngay sau khi thuế suất từ thị trường ASEAN giảm còn 30%, số lượng xe nhập khẩu từ các nước này đã tăng mạnh. Như vậy, có thể đoán được, số lượng nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ chiếm một số lượng lớn như thế nào vào năm 2018, khi thuế suất về 0%.

{keywords}
Từ 1/1/2018, ô tô ASEAN sẽ tràn ngập tại Việt Nam?

Bởi nêu một số ví dụ cụ thể tương ứng với các dòng xe đang nhập khẩu từ ASEAN vào Việt Nam cho thấy, với mức thuế suất về 0%, mỗi một dòng xe có thể giảm từ 130-140 triệu/xe. Cộng thêm việc nhiều mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống sẽ được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/1/2018 (từ 40% hiện nay xuống còn 35%) thì giá xe sẽ giảm xuống nữa.

Giá xe vẫn... đứng im!

Bức tranh nhập khẩu ô tô vào năm 2018 đang được nhìn nhận rất thu hút và ăn khách. Tuy nhiên, thực tế, thị trường ô tô lại đang chững lại với rất nhiều ý kiến ngờ vực từ những người được cho rằng trực tiếp hưởng lợi từ khi Hiệp định AFTA có hiệu lực. Bởi hầu hết các ý kiến ghi nhận đều cho rằng, dù cho giảm thuế, giá xe chắc chắc sẽ... đứng im!

Tất cả những khách hàng mà chúng tôi tiến hành khảo sát tại các showroom ô tô thời điểm này đều cho biết họ không đợi chờ đến năm 2018, khi các dòng xe nhập khẩu hiện đang chiếm ưu thế tại thị trường Việt Nam có thể sẽ được giảm giá tới 30% (do thuế suất về 0%) mới tiến hành mua xe, vì họ đã quá hiểu thị trường ô tô trong nước.

Anh Nguyễn Văn Sơn - Trưởng đại diện một công ty công nghệ của Pháp tại Việt Nam cho rằng, với tình trạng đường phố kẹt xe như hiện nay, chắc chắn các nhà hoạch định chính sách ngành ô tô Việt Nam sẽ phải làm một động thái gì đó để tăng thuế, phí, bù lại giá trị bị mất khi thuế suất về 0%.? “Còn nếu không thì chắc Hà Nội sẽ chẳng còn chỗ trống mà đi khi giá xe xuống thấp”, anh Sơn nhận định.

Ý kiến này được nhiều quản lý showroom đồng tình, như chia sẻ. Anh Đàm Việt Anh - Trưởng nhóm bán hàng của một showroom ô tô trên phố Lê Văn Lương (Hà Nội) cho rằng: “Tất cả những người hiểu biết và có nhu cầu về xe cộ đều đã trải qua rất nhiều lần mừng hụt do đợi chờ thuế nọ giảm, thuế kia giảm nhưng cuối cùng, chính sách thuế, phí sẽ tăng lên một loại nào đó, để giá xe vẫn ở mức... cao ngất ngưởng so với giá trị thật của nó”.

Tuy tâm lý háo hức đợi chờ mua xe nhập khẩu giá rẻ gần như không xuất hiện ở phần đông khách hàng, thậm chí đã có nhiều ý kiến lo ngại cho rằng, khi thuế suất về 0%, thực trạng nền công nghiệp ô tô non trẻ của Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn từ chính sách này. Một số còn đồn đoán rằng, nhiều hãng sản xuất sẽ giảm mức sản xuất trong nước, tăng cường nhập khẩu để giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận.

(Theo Phapluatvn)