UBND TP Hà Nội vừa thành lập 2 tổ công tác để để giải quyết vướng mắc, khó khăn trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các quận, huyện.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 35/TB-VP về kết luận của Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng tại cuộc họp trực tuyến với UBND các quận, huyện, thị xã về công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; công tác đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất dịch vụ trên địa bàn Thành phố.

Sở Tài Nguyên và Môi trường sẽ chủ trì và thành lập thêm 2 tổ công tác làm việc, phối hợp với các quận, huyện, thị xã để hướng dẫn, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc cụ thể trong quá trình thực hiện cấp giấy chứng nhận ở địa phương. Đặc biệt, tổ công tác sẽ mời các sở, ngành có liên quan để cùng xử lý một cách nhanh nhất.

{keywords}

TP Hà Nội sẽ tăng cường xử lý các vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Đối với các trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận nhưng gặp nhiều vướng mắc về nguồn gốc, các căn cứ pháp lý, UBND các quận, huyện, thị xã, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng tập trung chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký kê khai theo quy định.

Việc này hoàn thành trước ngày 30/4 để phục vụ cho công tác quản lý. Trên cơ sở đó, các đơn vị tổng hợp, đề xuất phương án xử lý giải quyết.

Lãnh đạo TP lưu ý không vì mục tiêu hoàn thành cấp giấy chứng nhận mà thực hiện vội vàng, trái quy định làm phát sinh khiếu nại, tố cáo và các hành vi tiêu cực.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp chung các trường hợp khó khăn, vướng mắc theo quy định của pháp luật trong việc cấp lần đầu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất đối với các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân riêng lẻ và tại các khu nhà ở của các cơ quan đơn vị, các dự án nhà ở trên địa bàn các quận, huyện, thị xã. Sở sẽ báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 5/3 để được hướng dẫn thực hiện.

UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo và thực hiện cấp GCN quyền sử dụng đất đối với các trường hợp dồn điền đổi thửa xong trước ngày 30/3.

Theo thông tin từ UBND TP Hà Nội, tính lũy kế đến nay, khối lượng giấy chứng nhận cấp lần đầu đã đạt 90,35%, cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa đạt 96,44%; trong khi cấp cho người mua nhà tại các dự án đạt 81,63%...

(Theo Zing)