Elena Mayoral, Giám đốc sân bay Adolfo Suárez-Madrid Barajas (Tây Ban Nha) đã gửi thông báo tới Boletín Oficial del Estado về việc một chiếc máy bay “ma” đã đỗ tại sân bay này trong nhiều năm.

Theo thông báo, đây là chiếc máy bay McDonnell Douglas MD87, số đăng ký EC KRV.  Cơ quan quản lý vẫn chưa xác định được khoảng thời gian chiếc máy bay đỗ tại đây. Người phát ngôn của sân bay Madrid Barajas nói với CNN qua điện thoại rằng, đây là máy bay duy nhất hiện bị bỏ rơi tại đây.

{keywords}
Máy bay vô chủ ở sân bay

Theo luật pháp Tây Ban Nha, các nhà chức trách phải công bố các thông báo chính thức về chiếc máy bay trong ba tháng liên tiếp và sau đó chờ một năm để xem liệu chủ sở hữu có tới để nhận hay không.

Trong trường hợp không có ai nhận, chiếc máy bay bị coi là vô chủ, cơ quan chức năng sẽ tổ chức bán đấu giá công khai. Việc một chiếc máy bay bị bỏ rơi tại sây bay là trường hợp khá hiếm.

Nhiều vụ việc tương tự từng xảy ra tại các sân bay. Một chiếc máy bay tương tự đã được chuyển thành chuyên cơ riêng, được bán đấu giá 4,8 triệu đô la.

{keywords}
Máy bay chở hàng tại Malaysia

Tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) ở Malaysia vào năm 2015, ba chiếc máy bay chở hàng Boeing 747 bị bỏ rơi tại đây. Chủ nhân bí ẩn của 3 chiếc máy bay này vẫn còn đang nợ phí hạ cánh, phí bến bãi và nhiều chi phí khác.

Cơ quan chức năng đã nhiều lần thông báo tìm kiếm chủ nhân của chiếc máy bay này và yêu cầu di chuyển khỏi sân bay. Năm 2017, chiếc máy bay được đem ra đấu giá bán đồng nát.

Tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), một chiếc máy bay bỏ quên cũng đã được bán đấu giá. Từ tháng 5/2007, tàu bay Boeing B727-200 mang tên Air Dream thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, khai thác tuyến Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội vì sự cố đã đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài.

{keywords}
Chiếc máy bay bỏ quên ở Nội Bài 

Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng Royal Khmer Airlines về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, hãng này không thực hiện cũng như không có liên hệ nào.

Theo Cục hàng không Việt Nam, đánh giá tình trạng kỹ thuật tàu bay B727-200 cho thấy máy bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng; máy bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng. Khoản chi phí lưu chỗ của máy bay tại sân bay Nội Bài đã lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn tới máy bay bị bỏ quên như gặp sự cố kỹ thuật, tuy nhiên họ vẫn có thể gọi đơn vị tới bảo trì. Khả năng khác là chủ nhân của chúng gặp vấn đề tài chính, pháp lý, hoặc đang điều chỉnh công suất do biến động của thị trường.

Nam Hải