Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận định khi cắt 23 kênh truyền hình như HBO, Cinemax,... VTVcab chưa thông báo trước một cách rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại hợp đồng cung cấp dịch vụ.
Hơn nửa tháng sau khi Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) cắt 23 kênh truyền hình khiến người xem bức xức, ngày 18/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã thông báo kết quả bước đầu sau khi tìm hiểu và làm việc chính thức với VTVcab giữa tuần trước.
Trên cơ sở kết quả làm việc với VTVcab, cơ quan quản lý nhận định, VTVcab đã thực hiện thông báo điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng như chạy chữ trên truyền hình của VTVcab, VTV, báo điện tử,... từ trước đó 1 tuần.
Tự ý cắt 23 kênh truyền hình, VTVcab sẽ bị xử lý |
Tuy nhiên, chi tiết về 23 kênh truyền hình bị cắt (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel,... ) lại chưa được VTVcab thông báo trước và thông báo rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng theo các phương thức quy định tại Hợp đồng cung cấp dịch vụ.
“Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu VTVcab trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của VTVcab”, thông báo của Cục nêu rõ.
Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng dẫn hoản 5.4, điều 5 của Hợp đồng giao kết giữa VTVcab và người tiêu dùng để nói rằng người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với các thay đổi của VTVcab trong như điều chỉnh về giá cước hay điều chỉnh số lượng kênh.
Nhưng trong trường hợp này, người tiêu dùng phải hoàn tất mọi nghĩa vụ thanh toán cước dịch vụ và các chi phí khác (nếu có) theo thỏa thuận trong hợp đồng và các thủ tục liên quan khác theo quy định của VTVcab như được công bố công khai tại các Phòng giao dịch và đăng tải trên website của nhà đài.
Tuy nhiên, Cục khuyến cáo rằng, trong trường hợp này Bên A (người dùng) phải đến Phòng giao dịch khách hàng của Bên B (VTVcab) để làm thủ tục chấm dứt hợp đồng.
L.Bằng
VTV, SCIC ngừng làm tháp truyền hình Việt Nam cao nhất thế giới
Thủ tướng đã đồng ý cho VTV, SCIC thoái vốn khỏi Công ty Cổ phần Đầu tư Tháp truyền hình Việt Nam, bảo đảm theo đúng các quy định của pháp luật.
K+ lỗ hơn 2.000 tỷ đồng: VTV tính đường thoái vốn
Ra mắt năm 2009, kênh truyền hình K+ lỗ triền miên từ đó đến nay và “chưa có điểm dừng”.
Bán hàng qua truyền hình: Quảng cáo sai sự thật
Theo Cục quản lý Cạnh tranh, một trong những vấn đề nổi cộm nhất của việc mua sắm qua truyền hình là quảng cáo sai sự thật.
Lật tẩy các chiêu lừa đảo khi mua sắm qua truyền hình
Quảng cáo sai sự thật, mập mờ về nguồn gốc hàng hóa, thông báo trúng thưởng giả... là những chiêu lừa đảo qua kênh mua sắm truyền hình được Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo.