UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thua kiện đại gia Lê Ân và hai bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị đơn vẫn chưa thi hành án.

Ngày 14/12, ông Lê Ân (ngụ phường 10, TP Vũng Tàu), cho biết đại gia 79 tuổi này đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Nội dung đơn ông Lê Ân yêu cầu Bộ trưởng chỉ đạo Cục Thi hành án Dân sự và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có trách nhiệm thi hành bản án có hiệu lực pháp luật gần 2 năm trước.

{keywords}

Đại gia Lê Ân nhiều lần thắng kiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng bị đơn chậm thi hành án khiến nguyên đơn bức xúc.

Theo hồ sơ tố tụng, ông Lê Ân nguyên là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại cổ phần Vũng Tàu (VCSB). Sau khi ngân hàng này giải thể, đại gia Lê Ân là người thay mặt cho hội đồng thanh lý của VCSB, kiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nội dung yêu cầu tỉnh trả lại cho nguyên đơn hơn 20.000 m2 đất tại số 141 đường Bình Giã, TP Vũng Tàu.

Lô đất rộng hơn 2 ha là tài sản của Công ty Bình Giã thế chấp vay tiền, rồi giao cho VCSB quản lý để trừ nợ. Tuy nhiên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hồi trên 15.700 m2 trong lô này, giao cho một doanh nghiệp khác sử dụng. Phần còn lại trên 4.600 m2 giao cho TP Vũng Tàu xây trường học.

Phát hiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi đất trái luật và không bồi thường giá trị đất cho VCSB, nên ông Lê Ân khởi kiện.

Ngày 9/3/2015, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải thực hiện thủ tục công nhận quyền sử dụng đất cho VCSB đối với diện tích trên 4.600 m2 tại số 141 Bình Giã. HĐXX cũng buộc UBND tỉnh này bồi hoàn cho VCSB giá trị của trên 15.700 m2 (đất phi nông nghiệp) theo giá đất quy định tại thời điểm thi hành án.

{keywords}

Đơn của ông Lê Ân gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Theo ông Lê Ân, giá trị đất mà UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải thi hành án lên đến trên 100 tỷ đồng. Bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị đơn vẫn im lặng, dù đại diện nguyên đơn đã nhiều lần đề nghị thi hành án và TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định thi hành án số 02 vào ngày 20/10/2016.

Ngoài quyết định trên, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có quyết định thi hành án số 01 được Chánh án Nguyễn Văn Hiến ký cùng ngày. Theo quyết định này, ngày 6/5/2014, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã buộc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hủy quyết định 2581 năm 2014 về việc giải quyết tranh chấp đất giữa bà Lê Thị Cường và bà Nguyễn Thị Vịnh. Nguyên nhân hủy vì phần đất trên 1,2 ha ở phường 3, TP Vũng Tàu này thuộc về ông Lê Ân.

"Đất này do họ tộc của bà Vịnh chuyển nhượng cho tôi vào năm 1992, được phòng công chứng xác nhận. Năm 2014, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định 2581, thu hồi 4.520 m2 đã giao cho bà Cường trong khi bà này đã chết trước đó 2 năm", ông Lê Ân nói.

{keywords}

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định thi hành án nhưng UBND tỉnh và các bên liên quan chưa thực hiện.

Theo đại gia có làng du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng ven biển Vũng Tàu, điều bức xúc nhất hiện nay là ông đã nhiều lần yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thi hành án nhưng cơ quan này vẫn phớt lờ.

"UBND tỉnh chậm hoặc không thi hành án là không tuân thủ Hiến pháp, xâm phạm đến quyền lợi của tôi và tập thể cổ đông VCSB do tôi làm đại diện. Chính phủ đã có văn bản 492 từ năm 2010, chỉ đạo UBND tỉnh xử lý các tài sản còn lại để chấm dứt pháp nhân VCSB nhưng vụ việc lại bị trì hoãn đến nay chưa xong", ông Lê Ân tỏ ra bức xúc.

Sáng 13/12, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo thi hành án Dân sự tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nói: "Bản án đã có hiệu lực pháp luật thì mình cứ thi hành theo pháp luật. Ông Lê Ân thấy chậm thi hành án mà khiếu nại thì để cơ quan khiếu nại trả lời".

(Theo Zing)