Nhận số tiền 2 tỷ của công ty để để trả tiền tạm ứng cho công nhân, vật tư, máy móc... thế nhưng ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc chi nhánh Thanh Oai bỗng nhiên mất tích.

Liên quan đến vụ việc một nhóm công nhân từ Hà Tĩnh, Ninh Bình... vạ vật bám trụ tại Công ty CP COMA 18 có trụ sở tại 135, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội để đòi lương. Họ là nhưng công nhân có HĐLĐ ngắn hạn với Chi nhánh Thanh Oai của Cty CP COMA 18, thi công tại công trường Formosa (Hà Tĩnh) trước đây, nhưng đang bị nợ lương.

Phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Công ty CP COMA 18 để làm rõ thông tin về vụ việc này.

Trao đổi với phóng viên, bà Dương Thị Thu Hà, Trưởng phòng tổ chức Công ty COMA18 cho biết, những người này không ký hợp đồng lao động với công ty COMA18, mà đây là hợp đồng lao động thời vụ.

{keywords}

Công nhân vạ vật đợi công ty trả lương.

“Công ty CP COMA 18 có các chi nhánh trực thuộc và trong đó có chi nhánh Thanh Oai và có bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Nam làm giám đốc chi nhánh. Sau đó, công ty có ký hợp đồng giao khoán với chi nhánh Thanh Oai, đương nhiên chi nhánh Thanh Oai sẽ bố trí nhân lực và vật lực để thực hiện dự án đó. Công ty chỉ biết khoán cho chi nhánh và chi nhánh sẽ nộp tiền về. Như vậy là công ty và chi nhánh làm hợp đồng kinh tế giao khoán và quan hệ dân sự”, bà Hà cho biết.

Thông tin tiếp với phóng viên bà Hà cho rằng, việc ông Nam có ký hợp đồng lao động với nhóm công nhân đó không hay chỉ giao dịch bằng lời nói thì Công ty CP COMA 18 không hề hay biết.

“Tháng 4/2015, ông Nguyễn Văn Nam có nhận hơn 2 tỷ của công ty để trả tiền tạm ứng cho công nhân, vật tư, máy móc… thế nhưng ông Nam đi mất. Và sau đó, công ty phải đưa người khác vào thay thế ông Nam để tiếp tục thi công dự án”, bà Hà thông tin.

{keywords}

Công ty CP COMA 18, nơi công nhân đang vạ vậy đòi lương.

Khi được đề cập tới việc công ty sẽ giải quyết thế nào trước việc nhóm công nhân gửi đơn đề nghị thanh toán tiền lương, bà Hà cho rằng, về hợp đồng lao động giữa công ty COMA18 với những người này là không có nên công ty không có nghĩa vụ và trách nhiệm trả tiền lương cho những công nhân này. Thế nhưng, về tình người thì công ty đang giải quyết cho công nhân bằng cách ứng tạm tiền cho chi nhánh vay, sau đấy đợi khi nào công trình hoàn thiện thì mới làm thanh quyết toán.

“Trước đó, nhóm công nhân này đã ra đòi thì công ty cũng đã tạm ứng, lần thì 3 triệu đồng, lần thì 5 triệu đồng và lần này là 4 triệu đồng. Còn số nợ thì công ty không thể hẹn ngày nào được vì công trình chưa hoàn thiện chưa thể thanh quyết toán được. Phía công ty đang truy tìm ông Nam để quay về có nghĩa vụ thanh toán cho công ty và đồng thời phía công ty đã có trách nhiệm báo cáo lên Tổng công ty, Bộ xây dựng. Bây giờ cơ quan chức năng bắt được ông Nam về bồi thường cho công ty thì công ty sẽ thanh toán hết cho công nhân”, bà Hà cho hay.

Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi khi nào những công nhân này mới thanh toán hết số tiền lương của mình dù nhiều lần từ Hà Tĩnh ra tận ngoài này để đề nghị thanh toán.

Ngày 12/5, hơn chục công nhân vạ vật bám trụ tại Công ty CP COMA 18 có trụ sở tại 135, đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội để đòi lương. Họ là nhưng công nhân có HĐLĐ ngắn hạn với Chi nhánh Thanh Oai của Cty CP COMA 18, thi công tại công trường Formosa (Hà Tĩnh) trước đây, nhưng đang bị nợ lương. Theo các công nhân cho biết, họ làm việc đến tháng 8/2015 thì nghỉ do hết công trình nhưng Công ty CP COMa 18 mới chỉ thanh toán tiền lương tháng 3 và cho tạm ứng đến tháng 4/2015. Cho đến nay, nhiều lần làm đơn đề nghị thanh toán, thế nhưng công ty chỉ cho tạm ứng mỗi người một ít.

(Theo ĐS&PL)