Với những biểu hiện bất thường tại phiên sơ thẩm, người nhà bị cáo Trương Thị Tuyết Nga đã có đơn xin cho người thân của mình được giám định tâm thần.

Mới đây, ông Trương Văn Đàng (bố của Trương Thị Tuyết Nga - đạt danh hiệu Hoa hậu quý bà thành đạt năm 2009) đã có đơn xin giám định tâm thần cho con mình. Theo ông Đàng, tại phiên sơ thẩm bị cáo Trương Thị Tuyết Nga có nhiều biểu hiện là như mất kiểm soát hành vi, thường nói chuyện một mình...

Tuy nhiên, theo thông tin từ TAND Cấp cao, đơn thư của ông Đàng chưa được xử lý. Vụ án dự kiến sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới. Hội đồng xét xử sẽ xem xét tình trạng của bị cáo Nga và cân nhắc việc có cho hoãn phiên tòa, làm giám định tinh thần đối với bị cáo Nga hay không.

{keywords}

Bị cáo Nga có nhiều biểu hiện bất thường tại phiên sơ thẩm

Theo nội dung bản án sơ thẩm, vào khoảng thời gian năm 2007-2008, bị cáo Nga xin cấp phép đầu tư xây dựng dự án nhà ở cao cấp và trung tâm thương mại tại một khu đất rộng 30.000m2 thuộc quận 2, TP.HCM. Sau khi xem xét, do khu đất này nằm trong khu quy hoạch dự án làm ga metro Thủ Thiêm nên cơ quan chức năng từ chối cấp phép cho bà Nga.

Bất chấp việc không có quyền sử dụng đất và không có giấy phép dự án, hoa hậu quý bà Tuyết Nga vẫn chia thửa phân lô, rao bán và nhận cọc 3,1 triệu USD để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Dương Mỹ Linh. Theo thỏa thuận của hai bên, giá bán là 1.800 USD/m2, tổng giá trị giao dịch của lô đất trên là 54 triệu USD. Dù đã nhận tiền cọc nhưng bà Tuyết Nga không giao đất như đã hứa.

Khi người thắc mắc về việc hợp đồng không ghi rõ số thửa, không có vị trí rõ ràng và phàn nàn với bà Nga thì bị cáo nói rằng khi chồng đủ tiền sẽ có hợp đồng cụ thể, có chi tiết về mảnh đất mỗi người mua và quyền sử dụng đất.

Không dừng lại đó, lợi dụng mối quan hệ quen biết, bị cáo Nga đã mượn một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người quen rồi sang nhượng lại cho con mình đứng tên, sau đó dùng những giấy tờ này đi cầm cố ở ngân hàng để lấy số tiền hơn 130 tỉ đồng nhưng bị phát hiện.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn nhận được nhiều đơn kiện của cá nhân, tổ chức tố cáo hoa hậu này lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 900 tỉ đồng. Cục Điều tra của Viện KSND tối cao còn ra quyết định truy tố bị cáo Nga về hành vi đưa hối lộ cho một số cán bộ tại Bộ Công an nhằm thoát tội trong việc lừa đảo chiếm đoạt 3,1 triệu USD.

Tuy nhiên, việc đưa hối lộ này được tách riêng và xét xử trong một phiên tòa khác.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 26.7, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Trương Thị Tuyết Nga 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, bị cáo phải trả lại cho người bị hại số tiền 3,1 triệu USD và mảnh đất gần 3.000m2 cho một đương sự khác. Sau khi phiên tòa kết thúc, bị cáo và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã có đơn kháng cáo.

Phiên phúc thẩm từng được ấn định ngày xử 17.11 vừa qua, tuy nhiên phiên tòa sau đó bị hoãn mà không rõ lý do.

(Theo Motthegioi)