Còn trong trường hợp ngược lại, nếu tòa phân chia tài sản tỷ lệ 70% và 30% theo đơn của ông Vũ, cặp vợ chồng này sẽ phải đóng thêm án phí.

Liên quan đến vụ "ly hôn nghìn tỷ" của vợ chồng cà phê Trung Nguyên, chiều 27/3, TAND TP.HCM đã quyết định chính thức công nhận việc thuận tình ly hôn của cả 2 vợ chồng, giao 4 người con cho bà Thảo chăm sóc. Ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm cho 4 người con cho đến khi trưởng thành.

Về chia tài sản, TAND quyết định giao 60% cho ông Vũ, bà Thảo chỉ được chia 40%. Riêng toàn bộ số cổ phần tại Trung Nguyên sẽ đưa hết cho ông Vũ, ông Vũ có nghĩa vụ thanh toán bằng tiền mặt cho bà Thảo theo định giá của pháp luật. Tổng mức án phí sơ thẩm mà hai người phải nộp là hơn 8 tỷ đồng.

{keywords}
Cả 2 vợ chồng cà phê Trung Nguyên đều đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Ngày 10/4, một nguồn tin cho biết bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã có đơn gửi đến TAND Cấp cao tại TP.HCM để kháng cáo toàn bộ bản án ly hôn sơ thẩm. Bà Thảo bày tỏ nguyện vọng đoàn tụ với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, đề nghị toà phúc thẩm xét xử lại vụ ly hôn giữa 2 vợ chồng. Cùng thời điểm, ông Vũ cũng có đơn kháng cáo gửi TAND TP.HCM và yêu cầu chia tài sản theo tỷ lệ 7:3 chứ không phải 6:4 như quyết định của tòa ở phiên sơ thẩm trước đó.

Liên quan đến vụ ly hôn "đình đám" này, Pv. đã liên hệ với luật sư Diệp Năng Bình, văn phòng luật sư Tinh thông luật, đoàn Luật sư TP HCM. để tìm hiểu về mức án phí kỷ lục mà ông Vũ và bà Thảo có thể phải đóng theo quyết định của tòa tại phiên sơ thẩm.

{keywords}
Luật sư Diệp Năng Bình.

Luật sư Bình cho biết: "Bản án sơ thẩm xét xử vụ án ly hôn của vợ chồng cà phê Trung Nguyên đã bị kháng cáo (cả hai vợ chồng cùng kháng cáo) trong thời hạn luật định 15 ngày kể từ ngày tuyên án nên chưa có hiệu lực pháp luật, chưa bắt buộc thi hành án trong đó có khoản án phí kỷ lục là hơn 8 tỷ đồng.

Sau khi được chấp nhận đơn kháng cáo hợp lệ, ông Vũ và bà Thảo phải nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm theo là 300.000 đồng. Mức án phí sẽ được tuyên lại trong phiên phúc thẩm".

Luật sư cho biết, với việc cả ông Vũ và bà Thảo cùng nộp đơn kháng cáo với các nội dung trái ngược nhau, phiên tòa có thể diễn biến theo ba hướng, hoặc là phải đóng thêm án phí, hoặc không phải đóng thêm án phí hoặc họ có thể sẽ không phải thi hành án 8 tỷ đồng án phí sơ thẩm.

"Vợ chồng cà phê Trung Nguyên sẽ phải chịu án phí dân sự phúc thẩm là 300.000 đồng cùng với án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch mà cấp sơ thẩm đã tuyên là hơn 8 tỷ đồng nếu Tòa án cấp phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm. Trường hợp Tòa án cấp phúc thẩm sửa bản án, quyết định sơ thẩm, Tòa án cấp phúc thẩm phải xác định lại nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm của từng người cụ thể.

Trong trường hợp hai vợ chồng về sống chung lại với nhau, không còn tranh chấp tài sản nữa thì ông Vũ và bà Thảo sẽ không phải chịu án phí hơn 8 tỷ đồng của phần tài sản tranh chấp", luật sư Bình cho biết.

(Theo Tổ quốc)