Tối 20/1/2022, bà Phạm Thu Hương xuất hiện cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong sự kiện trao giải VinFuture.

VinFuture Foundation được sáng lập bởi Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup và phu nhân là bà Phạm Thu Hương - Phó chủ tịch Vingroup.

Dù nắm giữ vị trí quan trọng và sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng bà Hương chưa từng xuất hiện trước công chúng cho đến sự kiện hôm nay.

{keywords}
Bà Phạm Thu Hương 

Bà Phạm Thu Hương tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Quốc gia Kiev (Ukraina) với bằng Thạc sĩ Luật quốc tế.

Bà đã đồng hành với ông Phạm Nhật Vượng từ những ngày đầu khởi nghiệp tại Ukraina và là một trong những nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn nhất của Tập đoàn Vingroup.

Hiện tại, bà Phạm Thu Hương là Phó Chủ tịch thường trực thứ hai của Tập đoàn Vingroup.

Bà Phạm Thu Hương thường xuyên có tên trong danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

{keywords}
Bà Phạm Thu Hương cùng chồng tỷ phú Phạm Nhật Vượng.

Chốt phiên giao dịch 20/1, cổ phiếu Tập đoàn Vingroup (VIC) giữ được mức giá trên 95 nghìn đồng/cp. Ông Phạm Nhật Vượng ghi nhận tổng tài sản vẫn đạt trên 200 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 8,7 tỷ USD).

Vợ ông Phạm Nhật Vượng và cũng là phó chủ tịch Vingroup - bà Phạm Thu Hương ghi nhận khối tài sản lên tới gần 16 nghìn tỷ đồng.

Tập đoàn Vingroup cũng ghi nhận vốn hóa đạt trên 363 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 16 tỷ USD).

{keywords}
Người vợ kín tiếng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên xuất hiện

Bà Hương được biết đến là nữ doanh nhân giàu có nhất trên thị trường chứng khoán trong khoảng 7 năm, hiện ở vị trí thứ 2 sau nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo, sau khi VietJet lên sàn chứng khoán trong năm 2017. Bà Thảo có khối tài sản theo Forbes là 2,6 tỷ USD.

{keywords}
 

Năm 2010, lần đầu tiên khi ông Phạm Vượng vượt ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) trở thành người giàu nhất trên sàn chứng khoán, thì bà Phạm Thu Hương cũng vượt bà Đặng Thị Hoàng Yến để trở thành nữ doanh nhân giàu nhất.

Hiện tại, trên sàn chứng khoán, bà Phạm Thu Hương chỉ xếp sau các tỷ phú USD, bao gồm: ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long, ông Đỗ Anh Tuấn (Sunshine), ông Hồ Hùng Anh (Techcombank), ông Nguyễn Đăng Quang (Masan), ông Bùi Thành Nhơn (Novaland), bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Văn Đạt và ông Nguyễn Đức Thụy.

Bà Hương cùng ông Vượng từ Moscow (Nga) tới Kharkov (Ucraina) khởi nghiệp từ đầu những năm 90 thế kỷ 20 với dự án đầu tiên là nhà hàng tại Kharkov, đến thương hiệu mì ăn liền Mivina rồi Tập đoàn Technocom.

Sau khi về Việt Nam, bà Hương tiếp tục cùng ông Vượng phát triển kinh doanh với Tập đoàn Vingroup. Bà Hương cùng em gái là Phạm Thúy Hằng giữ 2 vị trí phó chủ tịch tại tập đoàn tư nhân số 1 Việt Nam.

Tại Vingroup, phụ nữ đóng một vai trò rất quan trọng. Nhiều người nắm giữ các vị trí chủ chốt tại tập đoàn cũng như các công ty con.

Hồi cuối tháng 2, ông Phạm Nhật Vượng bất ngờ thôi làm chủ tịch Vinhomes - doanh nghiệp quản lý mảng bất động sản và có quy mô trên 10 tỷ USD và thay vào vị trí ghế nóng đó là bà Nguyễn Diệu Linh (1974).

Trước đó, tỷ phú số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng cũng đã nhiều lần giao quyền điều hành vào tay các nữ tướng như trường hợp bà Thái Thị Thanh Hải, Mai Thu Thủy hay Dương Thị Mai Hoa với vị trí chủ tịch tại Vincom Retail (VRE) - công ty con của Tập đoàn Vingroup.

Bảo Anh 

Việt Nam chuẩn bị đón nhận thêm loạt tỷ phú đôla?

Việt Nam chuẩn bị đón nhận thêm loạt tỷ phú đôla?

Nếu tính tài sản theo giá trị của thị trường chứng khoán thì Việt Nam còn có một số doanh nhân có tài sản tỷ USD.