Ngày 15/3, TAND TP Hồ Chí Minh tiến hành xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, quê Bình Định, ngụ TP.Hồ Chí Minh) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Đáng nói, trước khi rơi vào vòng lao lý, bà Dương Thị Bạch Diệp là một nữ đại gia bất động sản có tiếng, sở hữu khối tài sản lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Nữ đại gia bất động sản có tiếng, sở hữu Rolls-Royce chính hãng đầu tiên ở Việt Nam

Bà Dương Thị Bạch Diệp sinh năm 1948 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Năm 1971, bà tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội. Trước khi trở thành 1 doanh nhân bất động sản nổi tiếng, bà là 1 công chức "bình thường", có thời gian dài công tác tại Chi nhánh Thủ công Mỹ nghệ Hải Phòng, Công ty Bao bì xuất khẩu của bộ Ngoại Thương (thời điểm đó) tại TP.HCM.

Tuy nhiên, sau đó bà đã dần chuyển mình sang lĩnh vực bất động sản và dần trở thành nữ đại gia bất động sản có tiếng tại TP.HCM lúc bấy giờ.

{keywords}
 

Một trong những thương vụ bất động sản đầu tiên của nữ doanh nhân này diễn ra vào năm 1984. Thời điểm đó, bà mua một căn chung cư cũ tại số 72 Ký Con, phường 19 (nay là phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM) sau đó cải tạo lại và bán với giá rất cao. Cũng từ đây, những thương vụ mua cũ, cải tạo, bán mới chung cư trở thành hình thức kinh doanh chính trong chiến lược kinh doanh của mình. 

Chưa dừng lại ở đó, bà Diệp dần chuyển sang những sản phẩm bất động sản lớn hơn như trung tâm thương mại, văn phòng...

Cùng với độ nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản, bà Dương Bạch Diệp cũng nổi tiếng trong giới "siêu xe" lúc bấy giờ.

Thời điểm năm 2007, tậu siêu xe là thú chơi xa xỉ nổi trội trong giới đại gia lúc bất giờ.Thời điểm đó, Cường Đô La, Chí Vỹ (biệt danh Cu Way)… là những nhân vật nổi tiếng trong giới siêu xe.

Tuy nhiên, ấn tượng nhất trong giới chơi xe thời đó, người ta thường nhắc đến bà Dương Thị Bạch Diệp. Bởi bà không những là 1 số ít "nữ đại gia" tham tham gia vào lĩnh vực này mà còn là người đầu tiên sở hữu Rolls-Royce bespoke tại Việt Nam.

{keywords}
 

Chiếc Rolls-Royce Phantom màu xanh của bà Diệp được nhập về Việt Nam vào 1/2008. Chỉ riêng tiền vận chuyển bằng máy bay đã tốn 10.000 USD. Tổng giá trị xe tại Việt Nam khoảng 1,3 triệu USD (khoảng 26 tỷ đồng vào năm 2008), bao gồm 496.360 USD giá xuất xưởng chiếc xe, thuế nhập khẩu và trước bạ 882.092 USD.

Chiếc xe của nữ tỷ phú có logo công ty, tên khắc trên mũi xe. Thân xe gồm hai tông màu xanh đen và bạc. Dưới ánh nắng, thân có màu xanh lục, tương ứng với tên bà chủ là Bạch Diệp.

Chưa kể chiếc siêu xe này còn sở hữu biển số cực đẹp: 77L 7777. Dù hiện tại đây không còn là siêu xe đắt nhất tại Việt Nam nhưng chiếc Rolls Royce của bà Diệp sau 5 năm sử dụng vẫn được giới mê xe nhắc đến là một chiếc Rolls Royce “đẳng cấp” hàng đầu tại Việt Nam. Đây cũng là chiếc xe làm nên tên tuổi cho bà trong giới chơi siêu xe ở Việt Nam.

Khối tài sản khổng lồ gần 10 nghìn tỷ đồng

Trước khi vướng vòng lao lý, bà Dương Thị Bạch Diệp được biết đến là một trong những đại gia bất động sản có tiếng ở TP.HCM. 4 công ty, bao gồm Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương, Công ty TNHH Nam Nam Phương, Công ty TNHH Bất động sản Châu Sơn, Công ty TNHH Bất động sản Nam Đông Dương đều do bà là người đại diện theo pháp luật.

Trong số 4 công ty này thì Công ty Diệp Bạch Dương là công ty gia đình được thành lập ngày 24/4/2001. Tháng 1/2019, công ty này có vốn điều lệ hơn 905,6 tỉ đồng, trong đó bà Diệp góp vốn đến 57,54%,  tương đương 521 tỷ đồng.

Chia sẻ với báo chí vào thời điểm năm 2014, bà Diệp cho biết, giá trị tài sản của bà có thời điểm lên tới 10.000 tỷ đồng dưới dạng bất động sản và tài sản cá nhân.

{keywords}
 

Trong số tài sản bất động sản đó phải kể đến những khu đất vàng nằm ở trung tâm thành phố:

- Dự án khách sạn kết hợp trung tâm hội nghị ở 179 bis Hai Bà Trưng, quận 3.

- Dự án khách sạn 5 sao Diep Bach Duong’s Senla Boutique nằm ngay góc ngã tư trung tâm quận 1 với 2 mặt tiền đường Hai Bà Trưng và Lê Thánh Tôn.

- 7 mặt bằng tại số 31 Lê Duẩn, quận 1...

Tự tin khẳng định số nợ hàng ngàn tỷ đồng "không thành vấn đề" 

Mặc dủ sở hữu tài sản lên đến hàng ngàn tỷ đồng tuy nhiên bà Diệp cũng có giai đoạn gặp khó khăn. Thời điểm năm 2010, lúc hầu hết các doanh nghiệp bất động sản đều gặp khó khăn, doanh nghiệp của bà Diệp Bạch Dương cũng không ngoại lệ.

Tháng 7/2014, Kiểm toán Nhà nước công bố khoản nợ tại Argibank của bà Diệp lên đến hơn 3.700 tỉ đồng.

Đến giữa năm 2018, trong danh sách các doanh nghiệp nợ thuế tại TP.HCM cũng có tên Công ty Diệp Bạch Dương với số tiền gần 34 tỉ đồng.

Trước thông tin về những khoản nợ đó, một lần nữa nữ đại gia này thể hiện bản lĩnh kinh doanh khi khẳng định tất cả "không thành vấn đề" vì tài sản của bà còn rất lớn, bán một dự án đã đủ giải quyết.

Hành trình vướng vòng lao lý của nữ đại gia

Bà Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc Công ty Diệp Bạch Dương, ra tòa về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, năm 2008, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp thỏa thuận, thống nhất với bị cáo Vy Nhật Tảo (khi đó giữ chức Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM) về việc mang tài sản thuộc sở hữu tư nhân (57 Cao Thắng) đổi lấy tài sản thuộc sở hữu nhà nước là khu đất 185 Hai Bà Trưng.

Khi đó, nhà đất ở địa chỉ trên là trụ sở Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP HCM. Bị cáo Diệp có hành vi gian dối khi cung cấp giấy tờ sở hữu khu đất 57 Cao Thắng cho Ban Chỉ đạo 09 TP HCM (bản photo) thể hiện hiện trạng chưa thế chấp, chưa đăng ký giao dịch bảo đảm. Trong khi thực tế, bị cáo mang tài sản này thế chấp tại một ngân hàng, vay 8.700 lượng vàng.

Sau khi hoán đổi tài sản thành công, nhận giấy tờ sở hữu khu đất 185 Hai Bà Trưng, nữ bị cáo không trả nợ cũ mà mang tài sản đến ngân hàng khác, tiếp tục vay vốn. Từ đó, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp chiếm đoạt tài sản thuộc sở hữu nhà nước - khu đất 185 đường Hai Bà Trưng, có giá trị hơn 186 tỉ đồng.

Theo Người lao động

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)