Tại phiên họp ngày 11/6, Bộ Chính trị đã chỉ đạo nghiên cứu cho thí điểm sử dụng Hộ chiếu vắc-xin với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như đảo Phú Quốc, Kiên Giang.

Cần sớm được tiêm phòng vắc-xin

Trên cơ sở đó, Bộ VH-TT&DL đã đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, trước mắt là nhắm tới thị trường khách du lịch Nga.

Để làm được điều này, các chuyên gia du lịch cho rằng người dân Phú Quốc phải được tiêm phòng để đạt miễn dịch cộng đồng. Như vậy, đòi hỏi 90% du khách trên đảo, kể cả người nước ngoài và lao động nhập cư phải được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Khách du lịch quốc tế muốn tới đảo phải có giấy chứng nhận tiêm vắc-xin (hay hộ chiếu vắc-xin) và kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Khi thí điểm, tạm thời áp dụng biện pháp cách ly mềm giữa Phú Quốc và đất liền.

{keywords}
Phú Quốc kỳ vọng đón được khách quốc tế vào tháng 9-10 

Theo ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), Phú Quốc có khoảng 178.000 dân, nếu được tiêm phòng vắc-xin sẽ tạo ra miễn dịch cộng đồng. Đây là mô hình rất tốt để Việt Nam thí điểm mở cửa cho khách quốc tế.

Vì thế, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang cho biết sẽ đề xuất Chính phủ tiêm vắc-xin toàn bộ cư dân Phú Quốc để mở cửa đón khách quốc tế. Trên Zing, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh, kỳ vọng đến tháng 9 hoặc đầu tháng 10, đảo Ngọc sẽ đón những vị khách du lịch nước ngoài đầu tiên.

Phú Quốc có gần 1.500 người đã được tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 trong đợt 1, từ 2-4/5.

Ngoài Phú Quốc, Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đang tiến hành tiêm phòng vắc-xin cho người dân trên đảo. Phấn đấu đến 20/6, 70% tổng số quân và dân thường trú ở Côn Đảo, với hơn 5.000 người, sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travel, trước tiên, nên thử nghiệm hộ chiếu vắc-xin tại thị trường nội địa. Nếu thành công sẽ triển khai hộ chiếu vắc-xin đón khách quốc tế, có chọn lọc từ các thị trường tương đối an toàn.

“Điểm đón khách quốc tế mang hộ chiếu vắc-xin tại Việt Nam ban đầu có thể là Phú Quốc, nếu thành công và an toàn sẽ mở rộng ra các điểm du lịch khác. Tour thử nghiệm có thể là tour golf, tour nghỉ dưỡng. Từ đó, Việt Nam sẽ có cơ hội đón khách quốc tế, phục hồi du lịch nhanh hơn hoặc ít nhất là không bị tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Nhật Bản”, ông Đạt cho hay.

{keywords}
Theo DN lữ hành, nên triển khai thử nghiệm "hộ chiếu vắc-xin" với khách nội địa trước

Hiện nhiều tỉnh, thành, điểm đến chỉ mở cửa cho người dân địa phương, trong khi người ngoại tỉnh, kể cả có “hộ chiếu vắc-xin”, vẫn không được vào hoặc vẫn phải xét nghiệm phức tạp, bị cách ly,... do chưa có quy định ưu tiên cho người đã tiêm phòng, ông Đạt nói.

Số hóa dữ liệu người được tiêm

Đến nay, đã có 1,5% dân số Việt Nam (khoảng 1,35 triệu người) được tiêm ít nhất một liều vắc-xin phòng Covid-19. Theo các chuyên gia, cần số hóa dữ liệu những người được tiêm vắc-xin tại Việt Nam trên hệ thống phần mềm phù hợp thông lệ quốc tế để từng bước khôi phục hoạt động đi lại và du lịch. Nói cách khác, đó chính là hộ chiếu vắc-xin.

TS. Lương Hoài Nam, chuyên gia du du lịch - hàng không, phân tích, trong hình dung, đó phải là một hộ chiếu số (digital) thiết lập trên nền tảng công nghệ.

Thực tế, đây là một cái code tích hợp tất cả các thông tin vào đó, để mỗi người dân Việt Nam có hộ chiếu vắc-xin của riêng mình, có thể tải lên điện thoại di động qua QR Code.

“Hộ chiếu vắc-xin là một giải pháp tiến bộ để hỗ trợ việc đi lại trong nội địa, đặc biệt là tiến tới đón khách quốc tế. Đây là công cụ hết sức cần thiết. Cần nghiên cứu một cách nghiêm túc theo hướng triển khai hộ chiếu vắc-xin, chấp nhận hộ chiếu vắc-xin quốc tế và cấp cho công dân Việt Nam”, ông Nam nói.

{keywords}
Tuy còn nhiều tranh cãi nhưng khoảng 30 nước đã và đang áp dụng IATA Travel Pass để đi lại thuận tiện hơn

Trên cơ sở tiêm phòng vắc-xin, các rào cản đi lại dần được dỡ bỏ. Tới nay, một số nước châu Âu như Hy Lạp, Đan Mạch, Pháp,... đã đồng ý mở cửa đón khách tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Tại châu Á, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore,... cũng bắt đầu thử nghiệm.

Gần Việt Nam hơn cả, Thái Lan cho phép đón khách quốc tế đến đảo Phukhet mà không cần cách ly. Sau đó, nước này sẽ mở rộng ra các điểm đến khác như Samui, Pattaya và Chiang Mai vào cuối năm.

Tại Việt Nam, ngoài đẩy mạnh tiêm phòng vắc-xin, mới đây, các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đang hợp tác để triển khai kế hoạch thử nghiệm hộ chiếu vắc-xin đầu tiên trên thế giới là AITA Travel Pass.

Tuy nhiên, cũng cần tính toán, nghiên cứu các giải pháp sao cho đồng bộ, an toàn. Chẳng hạn, chọn tiêm loại vắc-xin nào, thời gian chứng nhận an toàn, chi phí về hộ chiếu văc-xin hành khách hay hãng phải chi trả,...

Bảo An