- Bộ Tài chính vừa yêu cầu tính VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp với các trang mạng nước ngoài kinh doanh trong lĩnh vực đặt phòng khách sạn tại Việt Nam như Agoda, Traveloka, Booking...

Cụ thể, về nghĩa vụ thuế, Bộ Tài chính yêu cầu các công ty có trụ sở ở nước ngoài, kinh doanh đặt phòng tại Việt Nam theo hình thức trực tuyến như Agoda, Traveloka, Booking, Expedia thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đều là 5% tổng doanh thu.

Đơn vị quản lý các trang thương mại điện tử này có nghĩa vụ khai thuế với trường hợp nộp thuế giá trị gia tăng tính trực tiếp trên giá trị gia tăng, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ % tính trên doanh thu. Việc khai thuế sẽ được thực hiện theo lần phát sinh thanh toán tiền cho nhà thầu nước ngoài và khai quyết toán khi kết thúc hợp đồng với nhà thầu.

{keywords}

Dấu hiệu trốn thuế của AGODA bị một DN Việt chỉ ra.

Trường hợp phía Việt Nam thanh toán cho nhà thầu nước ngoài nhiều lần trong tháng, có thể đăng ký khai thuế theo tháng thay cho việc khai cho từng lần phát sinh.

Về việc thu thuế, Bộ Tài chính hướng dẫn bên Việt Nam ký hợp đồng với nhà thầu nước ngoài khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài, nộp hồ sơ khai thuế, hồ sơ khai quyết toán thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của bên Việt Nam.

Trường hợp khách hàng thuê phòng trả tiền trực tiếp cho cơ sở lưu trú ở Việt Nam (khách sạn, nhà nghỉ…), sau đó cơ sở lưu trú trả tiền hoa hồng môi giới đặt phòng cho nhà thầu nước ngoài thì cơ sở lưu trú sẽ phải khai, nộp thuế.

Còn nếu khách hàng trả tiền cho nhà thầu nước ngoài, sau đó nhà thầu chuyển tiền phòng cho cơ sở lưu trú, giữ lại phần hoa hồng thì ngành Thuế sẽ yêu cầu cơ sở lưu trú thông báo cho nhà thầu nước ngoài biết nghĩa vụ thuế và khai, nộp thuế thay nhà thầu nước ngoài.

Bộ Tài chính yêu cầu các Cục Thuế rà soát, đôn đốc việc khai, nộp thuế của các cơ sở lưu trú đóng trên địa bàn đối với khoản tiền hoa hồng mà các nhà thầu nước ngoài được hưởng theo đúng quy định. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc thì kịp thời phản ánh về Bộ Tài chính để được hướng dẫn.

Trước đó, một số DN Việt kinh doanh trong lĩnh vực này cũng đã tố cáo lên Bộ Tài chính một số dấu hiệu trốn thuế của các trang đặt phòng khách sạn kiểu như Agoda.

L.Bằng