Theo Bloomberg, giá Bitcoin tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Quan điểm của các tên tuổi nổi tiếng như tỷ phú Elon Musk và nhà đầu tư Mark Cuban cũng thay đổi đáng kể trong vài tháng qua.

Hồi tháng 2, CEO Tesla thông báo công ty của ông đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa. Nhưng hãng xe điện tạm dừng chấp nhận thanh toán Bitcoin vào tháng 5 do lo ngại về vấn đề môi trường.

Đến tháng 6, Musk cho biết Tesla sẽ cho phép các giao dịch Bitcoin nếu việc khai thác trở nên sạch hơn. Những dòng tweet mới nhất của tỷ phú xe điện thể hiện sự quan tâm đến Dogecoin - đồng tiền mã hóa được ra đời như một trò đùa.

{keywords}
CEO Tesla Elon Musk nhiều lần thay đổi thái độ với Bitcoin. Ảnh: Reuters.

Ủng hộ mạnh mẽ

Trong khi đó, nhà đầu tư Mark Cuban - chủ sở hữu của Dallas Mavericks - khẳng định Bitcoin "tốt hơn vàng". Ông Mike Novogratz - người đứng đầu Galaxy Digital - cũng là một nhà ủng hộ lớn của Bitcoin.

"Trung Quốc tìm mọi cách để trấn áp Bitcoin. Họ cấm khai thác, cấm đòn bẩy và cấm Bitcoin ở một số nơi. Và Bitcoin vẫn tồn tại. Đồng tiền đã sống sót", ông Novogratz nhấn mạnh sức mạnh của tiền mã hóa trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc siết chặt kiểm soát loại tài sản này.

Hai anh em Tyler và Cameron Winklevoss - cặp đôi điều hành sàn giao dịch tiền mã hóa Gemeni Trust - cũng thể hiện niềm tin vào triển vọng của Bitcoin trong dài hạn. "Cuộc khủng hoảng tạo ra người dẫn đầu. Đợt bán tháo chắt lọc những người nắm giữ", Cameron đăng tweet khi Bitcoin sụt giá vào tháng 6.

Cùng ngày, Tyler cũng viết: "Xin chúc mừng tất cả những ai có niềm tin đã mua đáy #Bitcoin".

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lo ngại rằng đợt sụt giá có thể kéo dài. Giá Bitcoin đã giảm gần một nửa so với mức đỉnh 65.000 USD/đồng thiết lập hồi tháng 4.

{keywords}
Hai anh em Tyler và Cameron Winklevoss - cặp đôi điều hành sàn giao dịch tiền mã hóa Gemeni Trust. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, cầu thủ bóng đá người Mỹ Tom Brady và siêu mẫu nổi tiếng thế giới Gisele Bündchen cũng tham gia vào thế giới tiền mã hóa. Cả hai đóng vai trò đại sứ của FTX - một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới.

Bündchen sẽ là cố vấn về các sáng kiến xã hội và môi trường cho công ty. "Rất hào hứng được hợp tác với @SBF_Alameda và @FTX_Official để xây dựng tương lai của tiền mã hóa. Nghe nói chúng ta đang hướng tới mặt trăng?", Brady đăng tweet hôm 29/6.

Bà Cathie Wood - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành công ty quản lý đầu tư Ark Investment Management - đã đặt cược vào Bitcoin từ năm 2015 và trở thành một người ủng hộ lớn. Trong cuộc phỏng vấn hồi đầu năm với Bloomberg, bà cho biết giá Bitcoin có thể cán mốc 500.000 USD/đồng.

Ông Ricardo Salinas Pliego, tỷ phú giàu thứ 3 Mexico, chủ sở hữu của ngân hàng Banco Azteca, cũng đặt niềm tin vào tiền mã hóa. Hầu hết ngân hàng không chấp nhận tiền mã hóa. Tuy nhiên, ông Pliego tin rằng bản thân là một phần của tổ chức đang cố gắng đưa tiền mã hóa thành xu hướng chủ đạo.

Nhiều hoài nghi

"Chắc chắn rồi, tôi khuyên bạn nên sử dụng Bitcoin. Tôi và ngân hàng của mình đang làm việc để trở thành ngân hàng đầu tiên ở Mexico chấp nhận Bitcoin", ông khẳng định. "Nếu cần thêm thông tin chi tiết, hãy theo dõi tài khoản Twitter của tôi", vị tỷ phú đăng tweet hồi tháng 6.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) Gary Gensler cũng là một trong những tiếng nói quan trọng ủng hộ tiền mã hóa. Ông từng giảng dạy về blockchain và công nghệ tài chính tại Học viện Công nghệ Massachusetts.

Trong bài phát biểu hồi đầu tháng 5, ông Gensler khẳng định Bitcoin là "một kho lưu trữ giá trị kỹ thuật số". Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận đồng tiền "rất dễ bay hơi".

Do đó, Chủ tịch SEC kêu gọi đưa ra thêm các quy định nhằm ngăn chặn gian lận và những hành vi khác để bảo vệ nhà đầu tư tiền mã hóa.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Elizabeth Warren cho rằng tiền mã hóa "không phải con đường tốt để mua, bán, đầu tư và là một thảm họa môi trường".

{keywords}
Giá Bitcoin biến động mạnh trong vòng một năm qua. Ảnh: Coin Desk.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nhiều lần đưa ra quan điểm tiêu cực về Bitcoin. Bà Janet Yellen đặt câu hỏi về tính hợp pháp và ổn định của đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới. "Tôi e rằng nó thường được sử dụng cho các mục đích tài chính trái phép", bà chỉ trích.

Ông Scott Minerd - Giám đốc đầu tư của Guggenheim Investments - từng tin rằng giá Bitcoin có thể đạt 400.000 USD/đồng.

Tuy nhiên, đến tháng 5, ông Minerd đăng tweet rằng "tiền mã hóa đã được chứng minh là không khác gì hội chứng hoa Tulip", đề cập đến bong bóng đầu cơ củ hoa tulip ở Hà Lan hồi thế kỷ XVII.

"Hãy cẩn thận với nguy cơ giá Bitcoin lao dốc mạnh hơn nữa nếu giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ", ông đăng tweet hồi cuối tháng 6. "Mức hỗ trợ tiếp theo có khả năng là 20.000 USD/đồng", vị giám đốc đầu tư cảnh báo.

(Theo Zing)

Thợ đào Bitcoin Trung Quốc có 'di cư' sang Việt Nam?

Thợ đào Bitcoin Trung Quốc có 'di cư' sang Việt Nam?

Trước thái độ cứng rắn của Chính phủ Trung Quốc, các chủ mỏ đào Bitcoin tại quốc gia này chuẩn bị cho một cuộc di cư lớn. Tuy nhiên, những chủ mỏ này có thể sẽ không chọn Việt Nam.