Các dự án được quảng cáo là kiếm được tiền trên TikTok bị sập sau khi huy động được hàng chục tỷ đồng từ người tham gia.

Để lấy được niềm tin của người tham gia, các dự án kiếm được tiền trên TikTok bị tố cáo là lừa đảo này đã sử dụng mạng lưới những người có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội, những người tự xưng là thầy dạy kinh doanh, làm giàu để quảng cáo, mời mọc người dân...

Ông Nguyễn Thái Duy được giới thiệu là doanh nhân hàng chục năm kinh nghiệm, tác giả sách, kiêm sáng lập một công ty đào tạo về kinh doanh. Một ví dụ điển hình cho những cá nhân có sức ảnh hưởng, lượt người theo dõi nhiều trên Facebook, YouTube... đã quảng cáo, kêu gọi người dân đầu tư mua các gói làm nhiệm vụ "tương tác dạo" trên TikTok để kiếm lợi hơn 1.700% một năm trong vài tháng gần đây thông qua các khóa học, video trên mạng.

{keywords}
Một số dự án kiếm tiền trên TikTok đã "bốc hơi" cùng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng của người tham gia.

"Hầu như tất cả mọi người đều vì lòng tin mà theo. Một người thầy kinh nghiệm như vậy mà còn đi tin vào app này, giới thiệu, mở lớp và thu tiền của bọn em. Nếu như một người khác giới thiệu thì em và các bạn khác sẽ không tham gia", người tham gia khóa học "dự án kiếm tiền trên TikTok" Aizan của ông Nguyễn Thái Duy, cho biết.

"Lên Google gõ tên app là sẽ ra một loạt những YouTuber họ giới thiệu về app đó. Khi họ quảng cáo và tuyển thêm người mới vào, nhập mã giới thiệu của họ thì họ cũng được tiền", người tham gia "dự án kiếm tiền trên TikTok" Golden Hand chia sẻ.

Mỗi buổi học "kiếm tiền trên TikTok", ông Nguyễn Thái Duy dành nhiều thời lượng để nhấn mạnh về các chính sách về hoa hồng khi giới thiệu người mới tham gia để thuyết phục học viên bỏ tiền vào dự án này và trở thành "đại lý" cấp 1 của chính ông.

Thế nhưng món ngon này không dễ xơi như lời quảng cáo khi các dự án này có nhiều thứ quy định buộc người giới thiệu người khác tham gia không chỉ tốn công, mà còn phải tốn tiền.

Tiền hoa hồng chưa thấy đâu, nhiều người đã chịu cảnh mất cả chì lẫn chài vì các dự án kiếm tiền TikTok sập nguồn. Như hơn 60 học viên đã đầu tư sau khi tham gia lớp của ông Nguyễn Thái Duy, khi ứng dụng Aizan sập mới nhận ra món ngon chỉ là chiếc bánh vẽ.

{keywords}
Khóa học online "dự án kiếm tiền trên TikTok" Aizan của ông Nguyễn Thái Duy.

"Hiện tại những app kiếm tiền cũng khá nhiều. Mình cũng được một người bạn inbox cho mình và giới thiệu có dự án này hay. Mô hình này toàn là giới thiệu cho nhau. Chỉ có ông chủ app này là ông nào thì cho tới giờ không ai biết. Mình cũng là một người tìm kiếm thông tin trên mạng giống như tất cả mọi người", ông Nguyễn Thái Duy, sáng lập Công ty CP Be Training, cho hay.

Một số dự án kiếm tiền trên TikTok đã "bốc hơi" cùng số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng của người tham gia. Theo giới luật sư, những người tuyên truyền, quảng cáo cho các dự án này, đặc biệt là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng, có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật vì hành vi "Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ sai sự thật, có tính chất lừa dối" với mức phạt lên đến 70 triệu đồng. Tuy nhiên mức chế tài này được đánh giá là thấp, không đủ sức răn đe nếu so với nguồn lợi ích mà họ đã nhận được.

Cũng giống như nhiều hình thức có tính chất lừa đảo, đa cấp biến tướng khác, các dự án kiếm tiền trên TikTok sau khi sập cũng đã nhanh chóng quay trở lại với cái tên mới theo kiểu "ve sầu thoát xác", tiếp tục đi kêu gọi huy động vốn từ người dân, đặt ra những thách thức về vấn đề quản lý, xử lý các hình thức lừa đảo ăn theo sự phát triển của công nghệ.

(Theo VTV)