Thị trường chứng khoán ghi nhận phiên đầu tuần 24/1 giảm mạnh, với chỉ số VN-Index mất tới hơn 33 điểm. Mức giảm trên thị trường có lẽ đã sâu hơn rất nhiều nếu không có sự ngược dòng, bứt phá của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Bất chấp áp lực bán tháo rất mạnh trên thị trường chung, nhóm cổ phiếu ngân hàng lại hút đòng tiền. Nhiều cổ phiếu này tăng mạnh, thậm chí lên đỉnh cao lịch sử mới.

Cổ phiếu Ngân hàng Vietcombank (VCB) tăng 3.800 đồng lên 93.000 đồng/cp. Trong phiên có lúc, cổ  phiếu này tăng lên ngưỡng 93.500 đồng, chính thức phá đỉnh lịch sử thiết lập hồi giữa năm 2021.

Tính chung từ đầu năm tới nay, Vietcombank đã tăng 18%. Trong khi đó, cổ phiếu Ngân hàng Đầu tư Phát triển BIDV (BID) trong phiên có lúc cũng tăng lên 48.500 đồng/cp, tăng 30% kể từ đầu năm.

{keywords}
Cổ phiếu ngân hàng tăng giữa báo giảm giá trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu Vietinbank, MBBank, Techcombank, ACB tính tới cuối phiên 24/1 vẫn duy trì được đà tăng cho dù thị trường giảm sâu.

Đây là một tín hiệu tích cực đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng sau một thời gian kéo dài khoảng 6 tháng cuối năm 2021 chững lại, không theo kịp đà tăng của thị trường nói chung khi mà giới đầu tư lo ngại tình hình kinh doanh của khối này suy giảm và nợ xấu gia tăng vì Covid.

Tuy nhiên, những kết quả ban đầu cho thấy khối ngân hàng vẫn hoạt động khá tốt. Chất lượng tài sản được kiểm soát tốt nhờ chính sách kiểm duyệt tín dụng chặt chẽ và tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao.

Gần đây, nhiều dự báo cho rằng, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hồi phục trong năm 2022 với GDP tăng khoảng 5,5% (WB) và sẽ trở lại với tốc độ tăng trưởng cao từ 2023. Nhóm cổ phiếu “vua” được dự báo sẽ ngôi mạnh mẽ hơn sau thời gian đi ngang và tạo đáy thời gian qua.

GDP tăng cũng đồng nghĩa với tín dụng của khối ngân hàng sẽ gia tăng. Doanh thu và lợi nhuận của nhóm này sẽ tốt lên theo.

Gói hỗ trợ nền kinh tế gần 350 nghìn tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua được dự báo cũng sẽ có tác động tích cực tới nhóm ngân hàng.

Bên cạnh đó, chỉ thị 02 của Ngân hàng Nhà nước về chuyển đổi số của hệ thống ngân hàng trên cơ sở Công nghệ 4.0 và Hệ thống Thanh toán không dùng tiền mặt sẽ giúp các ngân hàng quản lý tốt và hiệu quả hơn việc lưu chuyển vốn trong nền kinh tế, hạn chế việc sử dụng vốn sai mục đích từ đó giảm thiểu nợ xấu phát sinh.

M. Hà

Bán hết ăn Tết: Đầu cơ tháo chạy, chứng lao dốc

Bán hết ăn Tết: Đầu cơ tháo chạy, chứng lao dốc

Thị trường chứng khoán giảm mạnh trong bối cảnh áp lực bán tăng trở lại đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt nhóm cổ phiếu đầu cơ. Sự thận trọng cùng với tình trạng thiếu thông tin khiến dòng tiền rút ra lớn.