Cổ phiếu TDH của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House) tiếp tục giảm giá trong phiên giao dịch 2/3. Đây là phiên giảm thứ 7 liên tiếp của cổ phiếu này. Tính trong khoảng hai tháng qua, cổ phiếu TDH đã giảm 40% giá trị xuống còn khoảng 7.000 đồng/cp. Giá trị vốn hóa cũng bốc hơi khoảng 400 tỷ đồng.

Như vậy, sau 15 năm lên sàn, giá cổ phiếu Thuduc House đang ở vùng đáy lịch sử và đây là khoảng thời gian khó khăn có lẽ cũng như thời kỳ 2012-2013 khi mà thị trường bất động sản tại Việt Nam trầm lắng và giá xuống.

Công việc kinh doanh khó khăn và nguy hiểm như một cascadeur như lời Chủ tịch TDH Lê Chí Hiếu từng chia sẻ với báo chí trước đó.

Cổ phiếu TDH tiếp tục giảm và vốn hóa bốc hơi trong những ngày gần đây sau những "ồn ào" gian lận tiền hoàn thuế GTGT. Cục thuế TP.HCM vừa yêu cầu truy thu ngay 400 tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp này.

Theo đó, TAND TP.HCM đã ra quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời về việc tạm đình chỉ thi hành Quyết định của cục Thuế TP.HCM đối với vụ việc gian lận tiền hoàn thuế của Thuduc House.

{keywords}
Thuduc House bị yêu cầu hoàn thuế gần 400 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế TP.HCM, qua thanh tra, đơn vị này phát hiện Thuduc House có dấu hiệu phạm tội trốn thuế. Đơn vị đã ban hành các quyết định truy thu và tính tiền chậm nộp tổng cộng 396,5 tỷ đồng đối với kỳ tính thuế 2017 và 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 của Thuduc House.

Kết luận thanh tra của cục Thuế TP.HCM cho rằng, trong quá trình điều tra thu thập thông tin, cục Thuế TP.HCM xác định, Thuduc House ký rất nhiều hợp đồng xuất khẩu linh kiện điện tử với các đối tác nước ngoài. Tuy nhiên, bản chất đây là các hợp đồng giả tạo nhằm mục đích che giấu giao dịch xuất khẩu giữa Công ty TNHH Thương mại - xây dựng ALP với phía nước ngoài nhằm gian lận tiền hoàn thuế GTGT.

Về phía Thuduc House, doanh nghiệp này đã có 2 văn bản công bố thông tin tới các nhà đầu tư cho biết đã tiến hành các thủ tục khiếu nại/khởi kiện quyết định của cục thuế TP.HCM. Dù vậy, TDH vẫn phải nộp số tiền truy thu trước và quá trình khởi kiện cũng sẽ không thể được xử lý nhanh chóng.

Trước đó, hồi đầu năm, con trai Chủ tịch Thuduc House đã kịp bán hết cổ phần. Cụ thể, ông Lê Dã Hạc, con trai Chủ tịch HĐQT Lê Chí Hiếu, đã bán ra 77.510 cổ phiếu TDH theo phương thức khớp lệnh trong khoảng thười gian từ 18-30/12/2020. Sau giao dịch, ông Hạc không còn nắm cổ phần nào tại Công ty. Đây cũng là khoảng thời gian TDH có thông tin liên quan đến truy thu thuế được công bố. Trước đó, vợ ông Hiếu cũng đã bán ra 500 nghìn cổ phiếu TDH. Còn vợ phó chủ tịch cũng bán hơn 930 nghìn cổ phiếu.

Trong khi đó, ông Lê Chí Hiếu còn nắm giữ khoảng 1,2 triệu cổ phiếu TDH.

Mặc dù bị yêu cầu truy thu ngay 400 tỷ đồng tiền thuế, nhưng theo báo cáo riêng của Thuduc House cho thấy tính đến cuối 2020 doanh nghiệp này chỉ còn hơn 1,6 tỷ đồng tiền mặt. Trong tổng tài sản ngắn hạn hơn 1,2 nghìn tỷ đồng, có tới hơn 710 tỷ đồng các khoản phải thu, gần 400 tỷ đồng hàng tồn kho. Chất lượng tài sản không được đánh giá cao.

Trong hơn 2,3 nghìn tỷ đồng tài sản dài hạn, thì có hơn 1.600 tỷ đồng tư tài chính vào công ty con, công ty liên kết.

Thuduc House được biết đến là một doanh nghiệp bất động sản nổi tiếng ở khu vực phía Nam cách đây hơn chục năm và cũng là một cổ phiếu lên sàn chứng khoán từ rất sớm, được nhiều nhà đầu tư chứng khoán đời đầu biết đến.

Tuy nhiên, Thuduc House gặp khó vì cuộc khủng hoảng bất động sản những năm 2012-2013. TDH đã xoay sở nhiều nhưng vẫn chưa bứt phá đi lên được. Năm 2017, TDH chính thức giải thể công ty tại Mỹ và rút vốn về nước.

Chiến lược kinh doanh của TDH được hình thành trên nền tảng cơ bản là bất động sản, nhưng luôn có nhiều ngành khác phụ trợ như chợ đầu mối nông sản, xuất nhập khẩu nông sản, sản phẩm phục vụ nông nghiệp, khoáng sản, thức ăn gia súc,... và gần đây là linh kiện điện tử.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index tiếp tục tăng điểm và lên trên ngưỡng 1.190 điểm.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn tích cực hơn trong các dự báo.

Theo MBS, thị trường đang có nhiều cơ hội để vượt đỉnh lịch sử 1.200 điểm trong các phiên sắp tới. Hỗ trợ đà tăng của thị trường trong nước là các thị trường chứng khoán thế giới đang tăng trở lại sau tuần giảm điểm cuối tháng 1 vừa qua. Bên cạnh đó, dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại thị trường đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân. Về kỹ thuật, VN-Index đã vượt trendline giảm giá kể từ đỉnh tháng 1 trong phiên hôm qua, ngưỡng cản lịch sử 1.200 điểm đang ở ngay trước mắt và thời điểm cho thị trường vượt đỉnh đang rất thuận lợi. Do vậy, một phiên tăng kèm theo thanh khoản lớn sẽ càng kích thích dòng tiền quay trở lại.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/3, VN-Index tăng 17,70 điểm lên 1.186,17 điểm; HNX-Index tăng 3,15 điểm lên 252,37 điểm. Upcom-Index tăng 0,51 điểm lên 77,15 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 19,1 nghìn tỷ đồng.

V. Hà