Trong phiên giao dịch sáng nay (28/2), đồng Rúp của Nga đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Theo dữ liệu của Bloomberg, đồng nội tệ Nga có thời điểm giao dịch ở mức 117,75 RUB đổi 1 USD.

Như vậy, đồng Rúp đã giảm tới 40% giá trị so với mức 83,75 RUB đổi một USD vào thứ Sáu tuần trước.

Đồng Rúp rớt giá thảm hại trong bối cảnh Mỹ, Canada và các nước đồng minh châu Âu vào cuối tuần trước đã đồng ý cắt một số ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi SWIFT, hệ thống kết nối hơn 11.000 ngân hàng và tổ chức tài chính tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh đó, các nước phương Tây cũng áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt mới và cứng rắn hơn với Nga liên quan đến căng thẳng với Ukraine.

Ông Bipan Rai, Chiến lược gia vĩ mô cấp cao của CIBC Capital Markets, nhận định đồng Rúp sẽ giảm khá mạnh trong thời gian tới. Theo ông Bipan Rai, nếu đồng Rúp mất giá quá mạnh, ngân hàng trung ương Nga có thể phải tăng mạnh lãi suất đồng thời phải bán vàng.

Diễn biến giá của đồng Rúp khiến nhiều người dân Nga lo lắng. Bất chấp tỉ giá hối đoái tại ngân hàng cao hơn 1/3 lần so với phiên cuối tuần, hôm nay (28/2), người dân Nga vẫn đổ xô đến các máy ATM và chi nhánh ngân hàng để rút tiền mặt, do lo ngại đồng tiền mất giá và không thể sử dụng trong hệ thống thanh toán quốc tế.

{keywords}
Đồng USD tăng giá mạnh

Trong khi đồng Rúp trượt giá thì giá USD lại tăng mạnh. Giá trị đồng USD đang vượt trội so với hầu hết ngoại tệ trên thế giới.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) hiện ở mức 97,332.

Chỉ số DXY trong tuần qua có thời điểm tăng lên mức cao 97,74. Chốt phiên ngày thứ Sáu (25/2), đồng USD giảm 0,61%. Nhưng tính trong cả tuần qua, giá USD vẫn giữ mức tăng 0,52%.

Tâm lý lo lắng về rủi ro cao trên thị trường tài chính sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã khiến đồng USD tăng giá mạnh. Xung đột giữa Nga và Ukraine cũng đẩy mạnh nhu cầu dự trữ USD của giới đầu tư.

Tiến Dũng

Tỷ giá USD, Euro ngày 25/2: Chiến sự bùng nổ, USD tăng dựng đứng

Tỷ giá USD, Euro ngày 25/2: Chiến sự bùng nổ, USD tăng dựng đứng

Tỷ giá ngoại tệ ngày 25/2 diễn biến theo xu hướng đồng USD hôm nay trên thị trường quốc tế tăng dựng đứng so với nhiều đồng tiền chủ chốt khác, trong đó có euro để lên mức cao nhất trong nhiều tháng.