Lạm phát giá tiêu dùng ở Mỹ tháng 10 tăng 6,2%, mức tăng mạnh nhất trong vòng 3 thập kỷ và có thể sẽ tiếp tục ở mức rất cao trong năm 2022 đang nung nóng thị trường vàng.

Với việc các nhà đầu tư đổ xô vào vàng, giá kim loại quý này tăng gần 3% trong tuần qua, trong đó giá vàng kỳ hạn tháng 12 trên Sàn Comex kết thúc phiên thứ Sáu (12/11) ở mức 1.868,5 USD/ounce.

"Rất nhiều nhà đầu tư đã chờ đợi điều này. Vàng đã làm chính xác những gì được cho là vàng phải làm, đó là bảo vệ các nhà đầu tư khỏi lạm phát gia tăng", Philip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng của Blue Line Futures, cho hay.

"Tất cả là do lạm phát. Thị trường đang bắt đầu chấp nhận thực tế là lạm phát sẽ còn kéo dài. Sẽ mất nhiều năm để khắc phục các vấn đề của chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra, tất cả các biện pháp kích thích và hàng tấn nhu cầu bị dồn nén," Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures cho biết.

Mọi con mắt trên thị trường vàng sẽ đổ dồn vào phạm vi giao dịch 1.835- 1.875 USD/ounce. Nếu giá giảm về mức 1.835 USD thì đợt tăng giá lần này sẽ kết thúc ở đó. Trái lại, nếu giá vượt ngưỡng 1.875 USD thì sẽ tăng tiếp lên 2.000 USD/ounce.

Theo ông Cholly, đó là cách phân tích của các nhà giao dịch dựa theo kỹ thuật. Nếu phạm vi giao dịch ngưỡng trên bị phá vỡ, mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy lo sợ bị bỏ lỡ cơ hội, điều đó sẽ kích hoạt việc mua nhiều hơn nữa".

Ông nói: "Hầu hết các mặt hàng, đặc biệt là năng lượng, gần đây tăng giá rất mạnh và vàng đã bị mắc kẹt trong thị trường đi ngang suốt năm tháng qua", và "Vàng đang được chú ý bởi tâm lý của nhà đầu tư là cần có một hàng rào chống lại lạm phát."

"Điều quan trọng để duy trì sự bứt phá này là thị trường có thể giữ giá ở mức 1.835 đô la. Chúng tôi muốn có thể giữ giá ở trên đó", ông Cholly nói. "Mặt khác, mức đóng cửa trên 1.875 USD sẽ châm ngòi cho một đợt tăng giá tiếp theo, lên 1.900 – 2025 USD. Tôi cho rằng giá sẽ đạt 2.000 USD vào cuối năm nay."

Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading, cho rằng giá vàng rõ ràng đang hướng đến mốc 1.900 USD/ounce. "Giá vàng ở dưới mức 1.800 USD là cơ hội để mua vào. Chúng ta sẽ xem xem liệu các ngân hàng có cố gắng mua vàng để phòng ngừa lạm phát hay không? Mua vào tháng 1 hay 2?"ông Lusk cho biết.

Trong khi đó, ông Bart Melek, người phụ trách mảng chiến lược toàn cầu của TD Securities, cho biết có nhiều khả năng giá vàng sẽ tạm "nghỉ ngơi" trước khi tăng tiếp trong tuần bắt đầu từ 15/11. Theo ông, giá vàng phải vượt ngưỡng 1.875 USD/ounce để có thể quay trở lại mức cao kỷ lục, trên 2.000 USD, như năm 2020.

"Còn khoảng hai tháng nữa trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải chuyển sang giai đoạn ‘diều hâu’ hơn trước. Trong thời gian chờ đợi, chúng ta có thể thấy giá vàng duy trì cao khi ngày càng nhiều người nhận thấy rằng Fed đã hành động chậm hơn lạm phát. Giá vàng có cơ hội để đạt mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm 2022", ông Melek nói.Theo vị chuyên gia này, một khi Fed trở nên ‘diều hâu’ hơn và bắt đầu tăng lãi suất, phản ứng ban đầu của vàng sẽ là giá giảm xuống. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng vẫn có thể tăng giá bởi Fed chỉ thắt chặt chính sách tiền tệ một cách từ từ.

Theo tính toán của ông: "Nếu lãi suất huy động của Fed tăng 25 điểm cơ bản và lạm phát đang ở mức 4,5%, thì đó vẫn là một chính sách rất phù hợp".

Nhìn chung, tâm lý của những người tham gia vào thị trường vàng đã trở nên rất lạc quan kể từ khi giá vàng đạt mức cao kỷ lục 5 tháng và kết thúc một tuần tăng mạnh nhất trong vòng 6 tháng.

Điều đó thể hiện rõ rệt ở kết quả khảo sát của Kitco tuần qua. Theo đó, trong 18 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát thì có 15 nhà phân tích, tương đương 83%, dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần bắt 15-19/11, chỉ có 2 người dự báo giá giảm và 1 người dự báo giá đi ngang.

Trong khi đó, có tổng cộng 1.018 phiếu tham gia trong cuộc khảo sát trực tuyến, trong đó 722 người, tương đương 71%, dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần 15-19/11, 165 người (16%) dự báo giá giảm và 131 người (13%) có ý kiến trung lập.

Giá vàng đã được “châm ngòi” cho một cuộc bùng nổ mạnh mẽ - Ảnh 1.

Kết quả dự thăm dò của Kitco về dự báo giá vàng trong tuần 15-19/11.

Giá vàng không chỉ tăng bởi lạm phát quá nóng, mà một số nhà phân tích còn cho rằng giá tăng còn bởi nhà đầu tư ngày càng lo sợ về việc Fed mất kiểm soát do nhận định sai về lạm phát.

Colin Cieszynski, người phụ trách mảng chiến lược thị trường của SIA Wealth Management, cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng thêm nữa bởi giá đã vượt qua được ngưỡng quan trọng, 1.835 USD. Theo ông, giá bạc và bạch kim tăng cũng góp phần đẩy giá vàng đi lên.

Trong tuần này, hai sự kiện vĩ mô quan trọng sẽ được thị trường vàng theo dõi sát sao, đó là doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp của Mỹ, sẽ công bố vào 16/11.

(Theo Kitco/ Nhịp sống kinh tế)

Giá vàng tăng 'điên cuồng', người mua lãi chồng lãi chỉ trong nửa tháng

Giá vàng tăng 'điên cuồng', người mua lãi chồng lãi chỉ trong nửa tháng

Lạm phát tăng nhanh lên mức cao nhất trong 3 thập kỷ ở Hoa Kỳ đã thúc đẩy giá vàng tăng đầy bứt phá. Cộng thêm động thái từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, kim loại quý đang toả ra sức hút lớn hơn bao giờ hết.