Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao ngay giảm 7,5 USD xuống 1.519,6 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10 giảm 7,5 USD xuống 1.523 USD/ounce. Giá vàng thế giới hạ nhiệt sau nhiều ngày tăng mạnh, thậm chí có thời điểm chạm ngưỡng 1.550 USD/ounce trước khi hạ nhiệt.

Giá vàng thế giới giảm do áp lực từ đà tăng của đồng USD, khi chỉ số đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 27 tháng qua vào ngày cuối tuần. Dù vậy, trong tháng 8-2019, giá vàng thế giới đã tăng hơn 100 USD/ounce, tương đương mức tăng 7,5%.

Nhìn lại giao dịch tuần qua, giảm giá vẫn là xu hướng chủ đạo của giá vàng. Trong phiên giao dịch ngày 27/8, giá vàng thế giới tăng hơn 1% do nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ kinh tế suy thoái sau khi Mỹ công bố các số liệu kinh tế thiếu lạc quan.

{keywords}

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm trong tháng Tám và giá nhà tăng với tốc độ gần chậm nhất trong 7 năm qua. Trong khi đó, đường cong lợi suất đảo ngược được coi là tín hiệu của suy thoái kinh tế, khiến nhà đầu tư chú ý nhiều hơn đến thị trường vàng như một kênh đầu tư an toàn.

Bước sang các phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đi xuống trong 2 phiên trước đó, sau khi đồng USD phục hồi mạnh mẽ, với chỉ số USD-Index đã leo lên mức cao nhất trong hơn 2 năm qua.

Khi đồng bạc xanh mạnh lên, vàng được định giá theo đồng tiền này thường xuống giá, do trở nên đắt hơn với những người mua bằng các đồng tiền khác.

Michael McCarthy, chiến lược gia thị trưởng trưởng của công ty CMC Markets, cho rằng thị trường hiện đang có lợi cho giá vàng khi giới đầu tư đang đón đợi những diễn biến mới liên quan căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, được xem là yếu tố chính chi phối giá kim loại quý này.

Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước trong phiên giao dịch ngày cuối cùng của tháng 8 đã tiếp tục yếu đi. Giá vàng trong nước giao dịch quanh ngưỡng 42 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 42,12 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,55 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 80 nghìn đồng ở chiều mua vào.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 42,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,67 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Gia vàng miêng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 42,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay giảm 270.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua, hiện niêm yết ở mức 41,92 – 42,42 triệu đồng/lượng.

Cũng trong tháng 8, vàng Rồng Thăng Long cũng đã vọt 2,36 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 2,41 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Một số doanh nghiệp khác tại TP HCM giao dịch giá vàng SJC ở mức thấp hơn, quanh 42,1 triệu đồng/lượng mua vào, 42,5 triệu đồng/lượng bán ra. So với mức "đỉnh" của giá vàng SJC trong tuần qua, mỗi lượng vàng đã giảm tới khoảng 700.000 - 800.000 đồng.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 42,6 triệu đồng/lượng, ngang với giá vàng trong nước.

Đông Sơn