- Giá vàng hôm nay 20/1 giảm phiên thứ 2 liên tiếp sau khi lên đỉnh cao 8 tuần. Áp lực chốt lời và một đồng USD tăng mạnh kéo giá vàng đi xuống. Tuy nhiên, vàng có thể quay đầu tăng mạnh ngay cuối tuần này, thời điểm ông Donald Trump nhậm chức tổng thống: rạng sáng ngày 21/1 (giờ Việt Nam).

Trong nước giá vàng diễn khá chậm trong nhiều phiên gần đây. Mở cửa lúc 8h30 sáng 20/1, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,47 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,57 triệu đồng/lượng (bán ra), ngang bằng so với giá cuối giờ chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,34 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,66 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 10 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều 19/1.

Tới đầu giờ sáng 20/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.203 USD/ounce, giảm 3 USD so với phiên liền trước.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York cũng giảm ở mức tương tự xuống 1.200 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 13,3% (+141 USD/ounce) so với đầu năm 2016. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng hiện có giá gần 33,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 3,6 triệu đồng/lượng.

{keywords}
Giá vàng giảm mạnh

Giá vàng thế giới đêm qua giảm khá mạnh và nhiều thời điểm xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.200 USD/ounce do giới đầu tư chốt lời và đồng USD tiếp tục hồi phục sau cú sốc tụt giảm sau lời phát biểu của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nhiều thông tin kinh tế tích cực về tình hình kinh tế Mỹ đã khiến giới đầu tư tin tưởng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm tăng lãi suất trong các tháng tới. Đồng USD nhanh chóng lấy lại được sức mạnh và được dự báo sẽ tiếp tục tăng giá trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vàng được dự báo có thể quay đầu tăng nhanh trở lại sau khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức và trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ vào cuối tuần này (sáng thứ Bảy giờ Việt Nam). Những tuyên bố của ông Trump gần đây luôn gây ra các cú sốc cho các tập đoàn lớn cũng như thị trường tài chính.

Giới đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu nhậm chức của ông Donald Trump để xác định các chính sách mà tân tổng thống này sẽ thực thi trong thời gian sắp tới. Một trong những điểm được chờ đợi là chi tiết về chính sách kích thích kinh tế của tỷ phú người New York này.

Vàng còn được hỗ trợ bởi những bất ổn đang gia tăng tại châu Âu. Bên cạnh đó, tình hình bất ổn tại Trung Đông và những mâu thuẫn giữa Trung và Mỹ dưới thời Donald Trump cũng có thể kéo giá vàng nhanh chóng đi lên.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, xu hướng giảm giá trong ngắn hạn vẫn là chủ đạo nhưng đã bắt đầu có đà tăng. Ngưỡng kháng cự gần nhất là 1.210 USD/ounce và sau đó là đỉnh cao của tuần: 1.218,9 USD/. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là mức thấp nhất trong phiên giao dịch hôm qua: 1.197,1 USD/ounce và sau đó là 1.187,5 USD/ounce.

{keywords}
Thị trường vàng trong nước ảm đạm.

Trên thị trường vàng trong nước, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước giảm mạnh 80-100 ngàn đồng/lượng. Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,47 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,57 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,67 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng miếng tiếp tục ghi nhận giao dịch kém sôi đông bởi yếu tố tâm lý giằng co về định hướng giá. Sự thiếu mạnh dạn tham gia thị trường của các nhà đầu tư khiến kim quý vàng không có chất xúc tác để thay đổi. Trong suốt phiên, thị trường vàng chỉ ghi nhận những giao dịch nhỏ lẻ.

Không thể phủ nhận rằng, những dấu hiệu phục hồi của giá vàng thế giới trong những phiên gần đây đã nhen nhóm niềm tin của các nhà đầu tư.Trong ngắn hạn những thông tin liên quan tới kế hoạch kinh tế của Tổng thống đắc cử Donald Trump sau thời điểm chính thức nhậm chức vào ngày 20/1 sẽ là một trong những yếu tố cốt lõi mà giới đầu tư hướng tới.

V. Minh

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng trong nửa đầu năm 2016 ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hàng chục năm qua do Mỹ trì hoãn tăng lãi suất và thế giới gặp nhiều biến động, trong đó có sự kiện Brexit.