Giá vàng trong nước

Chốt phiên giao dịch cuối tuần 19/6, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,8 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,2 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,82 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,80 triệu đồng/lượng.

Mở cửa đầu tuần giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,22 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 57,20 triệu đồng/lượng.

{keywords}
Giá vàng tuần qua

Các phiên tiếp theo, giá vàng trong nước đã rời mức 57 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Từ mức cao nhất tuần 57,52 triệu đồng/lượng chiều bán ra, giá vàng lao dốc xuống mức 57,02 triệu đồng/lượng vào ngày 17/6. Sau đó giá vàng chiều bán ra tiếp tục giảm. Mức thấp nhất ở chiều bán ra tuần qua là 56,77 vào phiên cuối tuần 19/6.

Tương tự, ở chiều mua vào, giá vàng cũng giảm mạnh. Mức cao nhất tuần qua là 56,9 triệu đồng/lượng ngày thứ Hai, còn mức thấp nhất là 56,15 triệu đồng/lượng.

Theo đó, giá vàng tuần qua giảm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra và ở chiều mua vào. Thị trường không có hiện tượng nhà đầu tư ồ ạt bán vàng.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên đêm tại Mỹ giảm 10,2 USD xuống 1.763,8 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 7 trên sàn Comex New York giảm 10,9 USD xuống 1.763,6 USD/ounce.

Với mức giá khoảng 1.877 USD/ounce ở thời điểm hiện tại, thì giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) đang ở mức 52,75 triệu đồng/lượng, như vậy, chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng hơn gần 4,6 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tiếp tục giảm khá mạnh bởi sức ép từ đồng USD mạnh lên đã khiến dòng tiền rời bỏ vàng. Qua đó, vàng ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm ngoái.

{keywords}
Giá vàng giảm mạnh (Ảnh:B.A)

Giá vàng trên thị trường quốc tế đi ngang trước thời điểm Mỹ phát đi tín hiệu về chính sách tiền tệ. Một số dự báo cho rằng, vàng có thể theo xu hướng giảm xuống thấp hơn nữa.

Vàng giảm chủ yếu do đồng USD tiếp tục nhích giá đi lên  trong bối cảnh giới đầu tư đánh cược khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải siết chặt chính sách nới lỏng định lượng (QE) sớm hơn so với kỳ vọng trước đó.

Đồng bạc xanh tăng vọt sau khi các quan chức của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự báo đợt nâng lãi suất có thể đến sớm nhất là năm 2023, sớm hơn dự báo hồi tháng 3/2021 với những khẳng định của Fed không nâng lãi suất cho tới ít nhất là năm 2024.

Trên CNBC, đại diện nhiều quỹ đầu tư cho rằng đây là một tuyên bố đầy bất ngờ, ngược với khẳng định của Fed  gần đây rằng “lạm phát chỉ tăng tạm thời”. Tín hiệu của Fed khá rõ ràng, rằng cơ quan này sẽ nâng lãi suất sớm hơn và nhanh hơn.

Lãi suất tăng không có lợi cho vàng, khi khiến kim loại quý này mất sức hấp dẫn so với các tài sản khác như trái phiếu vốn có xu hướng được hưởng lợi trong môi trường lãi suất tăng.

Dự báo giá vàng

Chuyên gia cao cấp Jeffrey Halley thuộc trung tâm OANDA nhận định giá vàng giảm trước những động thái của Fed. Mới đây, 11 trong số 18 quan chức của Fed đã dự báo về đợt tăng lãi suất vào năm 2023, bất chấp cam kết tiếp tục duy trì chính sách hỗ trợ hiện nay để thúc đẩy đà phục hồi trên thị trường việc làm.

Chuyên gia AvaTrade, Naeem Aslam, nhận định hoạt động bán vàng tương tự như năm 2013, khi Fed dự kiến bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu và các tài sản khác. Ông Aslam cho rằng hiện vàng đã giảm đi sức hấp dẫn và nếu giá vẫn ở mức dưới 1.800 USD/ounce, kim loại này có thể sẽ dễ bị tổn thương trước một đợt bán tháo ồ ạt.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, cho rằng với kế hoạch này của Fed, giá vàng có thẻ sẽ giảm thêm nữa, về khoảng 1.830 USD/ounce.

Biểu đồ phân tích kỹ thuật cho thấy giá vàng đang đi vào vùng thấp nhất, mặc dù khoảng thời gian giá thấp này còn chưa kết thúc. Đồng USD cũng đang tăng chậm lại, sẽ là cơ sở để giá vàng hồi phục trong tương lai.

Nhiều nhà phân tích vẫn giữ niềm tin rằng giá vàng sẽ ở mức khoảng 1.900 USD/ounce vào cuối năm 2021.

Bảo Anh