Thị trường vàng trong nước và nhiều nước châu Á bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Tính tới cuối phiên giao dịch cuối cùng trong năm Kỷ Hợi 22/1 (28 Tết), Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 43,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 43,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,77 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, thị trường vàng thế giới mở đầu năm Canh Tý tăng mạnh trước dịch viêm phổi do virus corona diễn biến nghiêm trọng tại Trung Quốc. Giá vàng kỳ hạn đã tăng 0,6% ở mức 1.565,75 USD/ounce, sau khi thị trường chứng khoán toàn cầu giảm mạnh. Vàng giao ngay tăng 0,5% ở mức 1566,38 USD.

{keywords}
Bước sang Canh Tý thị trường vàng nhiều khởi sắc

Trung Quốc đã phong tỏa ba thành phố hôm 23/1, bao gồm Vũ Hán, Hoàng Cương và Ngạc Châu, tâm điểm của đợt bùng phát virus corona mới làm 17 người chết và lây nhiễm gần 600 người.

Các cổ phiếu châu Á giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng 21/1 sau khi số người chết vì dịch bệnh tiếp tục gia tăng. Chứng khoán Trung Quốc đại lục giảm trong phiên giao dịch sớm 23/1, chỉ số tổng hợp Thượng Hải giảm điểm 0,8% trong khi chỉ số thị trường Thâm Quyến giảm 1,19%.

Thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng khá nhanh với diễn biến lây lan của dịch bệnh viêm phổi lạ. Ngay sau khi có báo cáo về ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Seatle (Mỹ) đến từ Trung Quốc hôm 21/1, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,5% xuống còn 29.196,04 điểm và vẫn duy trì khuynh hướng hạ điểm.

Trên thị trường ngoại hối, chỉ số USD trong rổ các ngoại tệ đã giảm nhẹ, xuống còn 97,524. Đồng yên Nhật cũng giảm từ mức đỉnh 110 xuống còn 109,64 trong phiên giao dịch sáng 23/1. Với nguy cơ bùng phát khó kiểm soát của virus corona, đồng NDT tiếp tục suy yếu, giao dịch trong khoảng 6,9125 và 6,9136 so với đồng USD.

Năm 2019 là năm chứng kiến vàng tăng vọt, vàng chạm ngưỡng 44 triệu đồng lượng và hướng tới mức 45 triệu đồng/lượng. Chốt năm 2019, giá vàng trong nước giao dịch trên mức 43 triệu đồng/lượng. So với hồi đầu năm, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 6 triệu đồng/lượng, tương đương mức tăng hơn 16%.

Thị trường vàng trong nước và thế giới khép lại năm 2019 với nhiều thăng hoa. Các yếu tố chính đã tạo đà tăng cho kim loại quý này trong năm qua chủ yếu là những bất ổn xung quanh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, nỗi lo suy thoái kinh tế toàn cầu và sự ôn hòa trong chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

{keywords}
Giá vàng thế giới tăng

Bước sang năm 2020, nhiều dự báo lạc quan với giá vàng. Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng giá vàng năm 2020 có thể lập kỷ lục mới trong bối cảnh địa chính trị bất ổn, vì thế giới đầu tư sẽ đổ xô đi tìm tài sản trú ẩn an toàn, trong đó có kim loại quý.

Ông Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại ngân hàng U.S. Bank Wealth Management, cho biết sự khởi sắc trong triển vọng lạm phát của nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ là thách thức đối với vàng. Lạm phát cao hơn có thể dẫn đến lãi suất cao hơn, qua đó làm giảm nhu cầu về vàng.

Goldman Sachs, ABN AMRO, TD Securities,... đưa ra dự báo giá vàng sẽ đạt mức 1.600 USD/ounce. Giới phân tích cho rằng, trong điều kiện lãi suất đang ở mức thấp, trái phiếu ít khả năng sinh lời thì vàng là kênh đầu tư khá hấp dẫn và an toàn. Vì thế, nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc kim loại quý trong danh mục đầu tư quan trọng của mình.

Theo Goldman Sachs, các ngân hàng trung ương đã mua 750 tấn vàng để chống đô la hóa và đối phó với lạm phát, và xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2020, đẩy giá vàng lên ngưỡng 1.600 USD/ounce.

Còn ngân hàng ANZ dự báo vàng có thể tiếp tục tăng giá ổn định trong năm sau và lập đỉnh cao mới 1.620 USD/ounce vào tháng 12/2020. Dất ổn liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và Brexit đã lên mức đỉnh điểm trong năm 2019, các rủi ro kinh tế vĩ mô và địa chính trị sẽ tiếp tục gia tăng vào năm sau. Các đề xuất giảm tình trạng đô la hóa trên toàn cầu chắc chắn khiến nhu cầu mua vàng của giới đầu tư vẫn duy trì mạnh mẽ.

Trong báo cáo “Triển vọng thị trường hàng hóa năm 2020”, Ngân hàng ING Bank (Hà Lan) nhận định giá vàng sẽ vẫn được hỗ trợ trong suốt năm 2020 vì vẫn tồn tại những bất ổn xung quanh các tranh chấp thương mại và tăng trưởng toàn cầu.

Đông Sơn