Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Trong đó, bộ này đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi, còn mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng mức 10%.

Trong tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo trường hợp đề xuất trên được chấp thuận và áp dụng, Bộ Tài chính cho rằng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện sẽ là 5-7,5%.

Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện sẽ góp phần làm giảm chi phí cho người tiêu dùng khi đăng ký sở hữu phương tiện, từ đó kích thích tiêu dùng, khuyến khích người dân lựa chọn và sử dụng sản phẩm này.

Theo tính toán của bộ này, với ôtô chạy xăng, dầu có giá bán 600 triệu đồng, mức lệ phí trước bạ lần đầu là 60-90 triệu đồng. Khi lệ phí trước bạ xe chạy điện được giảm một nửa so với ôtô chạy xăng, dầu thì lệ phí trước bạ mà chủ xe sẽ phải nộp là 30-45 triệu đồng.

Xu hướng của các nước ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe nhiên liệu chạy pin để giảm ô nhiễm môi trường. Năm 2020, xe ôtô điện chạy pin chiếm 2/3 lượng xe ôtô điện đăng ký mới.

Để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ôtô điện chạy pin, một số nước đã miễn thuế hoặc lệ phí trước bạ đối với sản phẩm này như Hà Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp…

Còn tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy khí thải ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy việc phát triển ôtô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

L.Bằng

Ông chủ hãng ô tô Việt: Người bán nhà, kẻ gánh nợ nghìn tỷ

Ông chủ hãng ô tô Việt: Người bán nhà, kẻ gánh nợ nghìn tỷ

Tuần, qua, ông chủ xe điện tự chế 'Made in Vietnam' được giới thiệu trên một trang tin của Anh. Con đường từ ước mơ tới nghiên cứu phát triển xe ô tô trong nước là cả một hành trình đầy khó khăn.