Ông Lê Trường Giang, trú tại Sài Đồng (Gia Lâm, Hà Nội) vừa có đơn tố cáo Công ty Cổ phần Chứng khoán Phố Wall (WSS) có địa chỉ ĐKKD ban đầu tại 212 Trần Quang Khải, Lê Phụng Hiếu, Hoàn Kiếm, Hà Nội vì đã có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ông Lê Trường Giang cho biết, ngày 20/4/2009, ông có ký một hợp đồng mở tài khoản giao dịch chứng khoán số: 5969/WSS-DVCK; thỏa thuận đăng ký giao dịch chứng khoán OTC mã số: WSS0685969; Tài khoản giao dịch chứng khoán số 073C085969.

Ông Lê Trường Giang sau đó chuyển tiền vào tài khoản 073C085969 và có giao dịch mua bán chứng khoán. Các giao dịch được khớp lệnh mua bán được gửi qua tin nhắn điện thoại.

{keywords}
Ảnh do nhà đầu tư Lê Trường Giang cung cấp.

Đầu năm 2021, ông Giang có nhu cầu rút tiền khỏi tài khoản 073C085969 với số dự hơn 308 triệu đồng. Tuy nhiên, theo đơn tố cáo của ông Giang, tài khoản ngay sau đó đã bị phong tỏa, không thể giao dịch mua hoặc bán được nữa.

Ông Lê Trường Giang sau đó có làm việc với ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Chứng khoán Phố Wall và có ghi hình lại buổi làm việc. Tuy nhiên, trong đơn, nhà đầu tư này cho biết, ban lãnh đạo WSS không có lời giải thích đích đáng và lãnh đạo WSS cũng không ký kiên bản xác nhận vụ việc.

Để làm rõ sự việc, PV. VietNamNet đã nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Đăng Trường - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Phố Wall, người có mặt trong clip làm việc với nhà đầu tư Lê Trường Giang cũng như chủ tịch HĐQT Nguyễn Đình Tú nhưng chưa có câu trả lời.

{keywords}
 

Một đại diện khác của WSS cho biết, ông Lê Trường Giang đã gửi đơn đến nhiều nơi và công an quận Đống Đa đang xem xét vụ việc.

Theo một chuyên gia chứng khoán, thông thường nếu nhà đầu tư và công ty chứng khoán không có thỏa thuận và không có đề nghị phong tỏa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì công ty chứng khoán không được tự ý phong tỏa tài khoản tiền của nhà đầu tư. Nhà đầu tư có quyền khiếu nại tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoặc/và khởi kiện theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Ảnh cắt ra từ clip.

Tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 121/TT-BTC ngày 31/12/2020 của Bộ Tài chính về hoạt động của Công ty chứng khoán quy định: “Công ty chứng khoán phải quản lý tách bạch tiền gửi giao dịch chứng khoán của từng khách hàng, tách bạch tiền của khách hàng với tiền của công ty chứng khoán”.

Cũng theo quy định tại Khoản 4, Điều 17 Thông tư số 121 trên, công ty chứng khoán có trách nhiệm đảm bảo thực hiện mọi yêu cầu rút, chuyển tiền của khách hàng trong phạm vi số dư tiền của khách hàng khi khách hàng không còn nghĩa vụ phải trả đối với công ty chứng khoán.

M. Hà