Ngày 01/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 40/2021/TT-BTC (Thông tư 40) hướng dẫn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cán nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2021.

Sau khi được ban hành Thông tư 40 đã tạo nên nhiều tranh luận xung quanh quy định liên quan đến tính thuế cho thuê nhà. 

{keywords}
Tính thuế cho thuê nhà tại Thông tư 40 có thể khiến nhiều người cho thuê chịu thiệt. Ảnh: Lương Bằng

Chia sẻ với báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng: Có thể nói chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê nhà không có gì thay đổi. Trong Thông tư 40 chỉ quy định một số biện pháp để đảm bảo công tác quản lý sát với hoạt động cho thuê nhà và công bằng với các hoạt động kinh doanh khác cũng như việc làm công ăn lương. Bởi theo Luật số 31/2013/QH13 sửa đổi một số điều của Luật thuế GTGT cũng như là Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật thuế trong đó có thuế TNCN đều quy định: cá nhân và người kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm (năm dương lịch) đều không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, Thông tư 40 chỉ quy định về mặt thủ tục hành chính thuế đối với thu nhập phát sinh trong năm. Ví dụ như người cho thuê có thể có nhiều nhà khác nhau, ở các địa bàn khác nhau hoặc người có nhà cho thuê nhưng không đứng tên hợp đồng cho thuê mà lại ủy quyền cho người khác. Điển hình như rất nhiều người ở Hà Nội nhưng lại đầu tư cho thuê nhà tại Đà Nẵng.

Chính vì vậy, ông Minh cho rằng cơ quan thuế phải có quy định và hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp đặc thù này để những người được ủy quyền cho thuê hoặc trong những trường hợp cá nhân cho thuê nhà theo từng lần phát sinh có thể tính được số thuế để nộp được quy định cụ thể tại Điều 9 Thông tư 40 quy định rõ phương pháp tính thuế đối với cá nhân cho thuê nhà. Tuy nhiên cần khẳng định đây chỉ là số tạm thu theo doanh thu phát sinh.

Không chỉ có vậy, Thông tư 40 cũng có quy định cá nhân có thể lựa chọn kê khai thuế theo năm và người cho thuê nhà tùy theo thực tế phát sinh có thể lựa chọn hình thức kê khai, đặc biệt các tổ chức khai thay, nộp thay được ủy quyền có thể kê khai ngay phù hợp với kỳ hạch toán chi phí của doanh nghiệp. Bởi bên khai thay, nộp thay không thể biết được một cá nhân có bao nhiêu nguồn thu nhập khác nhau từ hoạt động kinh doanh.

"Trường hợp cá nhân đã nộp thuế, đến cuối năm tổng hợp các nguồn thu nhập nếu từ 100 triệu đồng trở xuống thì cá nhân được đề nghị xử lý hoàn trả hoặc bù trừ vào số phải nộp phát sinh của kỳ sau theo quy định của pháp luật về quản lý thuế", lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết.

{keywords}
Thông tư 40 cần được sửa đổi để rõ ràng hơn cách tính thuế cho thuê nhà. Ảnh: Lương Bằng

Chia sẻ với phóng viên, giám đốc một công ty kiểm toán - kế toán chia sẻ: "Tôi cho rằng Bộ Tài chính nên ban hành văn bản sửa đổi quy định tại Thông tư 40 cho rõ ràng, thống nhất với quy định của Luật, cụ thể là năm dương lịch tại Thông tư 40 và ví dụ về tính thuế cho thuê nhà tại Thông tư này cần phải được sửa đổi để không khiến người cho thuê nhà bị áp thuế sai tương tự như đã từng ban hành Thông tư 82/2018/TT-BTC để sửa đổi ví dụ số 37 của Thông tư 219/2013/TT-BTC trước đây", vị này chia sẻ, ". 

Chuyên gia này đúc kết: Tổng cục Thuế cần nói rõ là tiền cho thuê nhà phải trên 100 triệu /năm thì người cho thuê mới phải nộp thuế. Ngoài ra, phải nhấn mạnh rằng năm ở đây theo Luật thuế là năm dương lịch (1/1 đến 31/12) chứ không phải năm 12 tháng như cách dẫn tại Thông tư 40.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh:

Thu ngân sách từ hộ kinh doanh và cá nhân chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng thu ngân sách. Đơn cử như năm 2020, tổng thu ngân sách khoảng 1.260.000 tỷ đồng nhưng số thu từ hoạt động của các hộ, cá nhân kinh doanh trong đó có hoạt động cho thuê nhà chỉ có gần 4.000 tỷ đồng (chiếm khoảng 0,3% tổng số thu NSNN).

Chính vì vậy, việc tăng quản lý đối với cá nhân kinh doanh, trong đó có cá nhân cho thuê nhà không đặt nặng việc tăng thu ngân sách mà quan trọng hơn là tạo môi trường công bằng, bình đẳng với các hoạt động kinh doanh khác.

Lương Bằng

Phi lý 1 năm cho thuê nhà 1 tháng vẫn phải nộp thuế

Phi lý 1 năm cho thuê nhà 1 tháng vẫn phải nộp thuế

Theo quy định mới, người cho thuê nhà với số tiền từ 8,4 triệu đồng/tháng, dù chỉ cho thuê một tháng trong năm cũng phải nộp thuế 10%.