Sáng nay (26/1), Chi cục thuế quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) xác nhận, vừa truy thu tiền thuế một cá nhân với số tiền hơn 25,3 tỷ đồng.

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Đội trưởng đội kiểm tra Chi cục thuế quận Hải Châu cho biết, đầu năm 2019, ông N.N.D (trú Đà Nẵng) đến đơn vị để nắm các thông tin về kê khai thuế thu nhập.

Sau khi được giải thích, ông D. về nhà làm một tờ kê khai. Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến tháng 6/2018, ông D. có phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo do Công ty Google chi trả, với tổng số tiền hơn 281 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này có được nhờ hoạt động quảng cáo trên mạng.

{keywords}
Chi cục thuế quận Hải Châu nơi ông D. chủ động đến nộp tiền

Ông D. xác nhận ông là chủ trang web cung cấp phần mềm giải trí TestFun.net. Trang này có nhiều ngôn ngữ và nhắm tới người dùng trên Facebook ở các nước.

Sau khi đăng nhập, người dùng trên khắp thế giới có thể sử dụng các ứng dụng giải trí và chia sẻ mà không trả bất cứ chi phí nào.

Chủ yếu, nguồn thu của trang web ông D. có được từ việc đặt quảng cáo. Càng nhiều người dùng thì doanh thu sẽ tăng lên.

Mỗi tháng, Google tổng kết và hoàn trả tiền dịch vụ quảng cáo cho ông D. vào tài khoản cá nhân tại một ngân hàng chi nhánh ở Đà Nẵng.

Từ năm 2018 đến nay, do trang web lỗi nên dừng hoạt động và ông D. không nhận bất cứ khoản tiền nào.

Theo bà Bình, sau thời gian hoàn thiện hồ sơ, đến khoảng tháng 9/2019, ông D. làm thủ tục kê khai thuế và nghĩa vụ nộp thuế với số tiền hơn 25 tỷ đồng.

Vị này cho biết thêm, tại Đà Nẵng đây là vụ việc khá hi hữu khi một cá nhân tự động đến nộp thuế với số tiền lớn như vậy.

“Tôi đã chủ động liên lạc các cục thuế ở nhiều địa phương để tham khảo về vụ việc của ông này. Sau đó, cơ quan thuế nhận định khó có cơ sở khẳng định việc ông D. có hành vi trốn thuế.

Trường hợp ông D. luật vẫn chưa có những quy định cụ thể. Luật chỉ quy định cá nhân kinh doanh – có giấy phép kinh doanh, có nghĩa vụ nộp thuế là chủ yếu”, bà Bình nói.

Trả lời phóng viên trước câu hỏi vì sao lại tự động nộp thuế, ông N.N.D. cho biết, sự việc này hơi đặc thù và từ chối xin trả lời.

Theo ông D., trang web trên có mô hình giống như youtube, để tạo ra phải mất rất nhiều thời gian và nhiều người cùng làm. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, trang web không phát triển và đã dừng, chính vì thế không còn nguồn thu.

Hồ Giáp