CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận của bà Cao Thị Ngọc Dung vừa công bố báo cáo hoạt động kinh doanh 2 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt hơn 5 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 37% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 380 tỷ đồng 11,2%.

Sự tăng trưởng ấn tượng ngay trong mùa Covid là nhờ doanh thu mảng bán lẻ vàng miếng và vàng trang sức dịp Tết nguyên đán, ngày lễ Thần Tài và ngày lễ Valentine. 

Điều này giúp cổ phiếu PNJ tiếp tục đà tăng đã có trong vòng một năm qua. Cổ phiếu tăng từ mức khoảng 45.000 đồng/cp lên 84.000 đồng/cp như hiện tại.

Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận tiếp tục bứt phá cho dù vẫn còn vướng mắc một khối tiền lớn gần 400 tỷ đồng trong khoản đầu tư tại Ngân hàng DongABank (của ông Trần Phương Bình, nguyên chủ tịch và là chồng bà Cao Thị Ngọc Dung).

Tại thời điểm năm 1992, PNJ là một trong những cổ đông sáng lập của DongA Bank với tỷ lệ sở hữu 40% vốn ngân hàng này. Bà Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ, cũng từng là Chủ tịch HĐQT DongABank giai đoạn từ năm 1992 -1997.

DongABank đã suy sụp nghiêm trọng trong một thời gian dài và ông Trần Phương Bình đã bị tuyên phạt mức án chung thân vì hậu quả nghiêm trọng gây thất thoát hơn 3.600 tỷ đồng cho ngân hàng này.

Những sai phạm của lãnh đạo ngân hàng trước năm 2015 đã khiến DongABank lỗ lũy kế hơn 31 nghìn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 25 nghìn tỷ đồng, mà nguyên nhân chính là do ngân hàng cho vay theo chỉ đạo ông Trần Phương Bình mà không tuân thủ các điều kiện cho vay theo quy định của pháp luật và của nội bộ ngân hàng và do việc đảo nợ.

{keywords}
Bà Cao Thị Ngọc Dung.

Sau khi DongABank rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt kể từ tháng 8/2015, PNJ đã trích lập dự phòng rủi ro cho khoản đầu tư trên và tập trung vào hoạt động cốt lõi của mình.

Một bước ngoặt khác của PNJ là giai đoạn 2016 doanh nghiệp này mạnh dạn chuyển đổi, đẩy mạnh mô hình kinh doanh từ vàng miếng sang bán lẻ vàng trang sức. Giống như Thế Giới Di Động (MWG), doanh nghiệp của bà Dũng thực hiện chiến lược mở rộng mạng lưới bán lẻ với hàng trăm cửa hàng được mở mới trong vòng vài năm.

Gần đây, PNJ cũng nhảy vào lĩnh vực kiếm tiền nhanh - lĩnh vực cầm đồ. Hồi giữa tháng 1, Hội đồng Quản trị CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã thông qua việc góp vốn vào CTCP Người Bạn Vàng, chuỗi hệ thống cầm đồ được thành lập vào năm 2017. Đây là một doanh nghiệp chuyên nhận cầm đồ các sản phẩm trang sức, kim cương, thiết bị điện tử và các phụ kiện thời trang...

Trong vài năm gần đây, nhu cầu vàng miếng ngày càng giảm, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã không ngừng tìm hướng kinh doanh mới. Bên cạnh PNJ, Tập đoàn DOJI cũng có bước đi mới.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), VN-Index giảm xuống dưới ngưỡng 1.190 điểm.

Theo BVSC, VN-Index dự báo có thể tiếp tục kiểm định vùng hỗ trợ 1.185-1.190 điểm trong phiên mới. Đây là vùng hỗ trợ có thể giúp thị trường hồi phục trở lại. Tuy nhiên, xu thế chung hiện tại của chỉ số trong tuần này theo đánh giá của BVSC vẫn là rất khó khăn để có thể chinh phục thành công vùng đỉnh lịch sử quanh 1.200 điểm. Thông tin đồn đoán về triển vọng kết quả kinh doanh quý I/2021 của các doanh nghiệp sẽ bắt đầu xuất hiện và có thể tạo ra sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu trong giai đoạn hiện tại.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/3, chỉ số VN-Index tăng 0,38 điểm lên 1.194,43 điểm; HNX-Index giảm 2,86 điểm xuống 274,84 điểm. Upcom-Index giảm 0,2 điểm xuống 81,28 điểm. Thanh khoản đạt 18,7 nghìn tỷ đồng.

V. Hà