Mở cửa phiên giao dịch sáng 28/12, cổ phiếu KBC của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) của ông Đặng Thành Tâm tiếp tục tăng trần thêm khoảng 7% lên mức 23.550 đồng/cp.

Như vậy, trong 10 phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu KBC của ông Đặng Thành Tâm tăng tới 9 phiên. Trong đó, cổ phiếu này ghi nhận 6 phiên tăng trần (mỗi phiên tăng khoảng 7%).

Tính từ đầu tháng 11 tới nay, cổ phiếu KBC đã tăng nhanh từ mức dưới 14.000 đồng/cp lên mức 23.550 đồng/cp như hiện tại, mức tăng là khoảng 68%.

Trên thực tế, đại dịch Covid làm trì hoãn đáng kể việc chốt hợp đồng thuê với nhà đầu tư do sự tạm dừng các chuyến tham quan thực địa và gián đoạn quá trình đàm phán. Điều này dẫn đến một thực tế là diện tích thuê mới theo khu vực trong quý III giảm.

Tuy nhiên, những tín hiệu mới cho thấy vốn nước ngoài sắp ồ ạt đổ vào Việt Nam. Tín hiệu này thổi bùng kỳ vọng của các nhà đầu tư vào triển vọng của các cổ phiếu, trong đó có nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp như KBC của ông Đặng Thành Tâm.

{keywords}
Cổ phiếu KBC của ông Đặng Thành Tâm bứt phá.

Thông tin từ Phát triển Đô thị Kinh Bắc cho biết, doanh nghiệp này vừa ký được hàng loạt hợp đồng cho thuê đất với tổng diện tích 150ha, tổng giá trị 150 triệu USD. Đây là những diễn biến tích cực trong quý IV.

Phần lớn các hợp đồng cho thuê lại đất với tổng diện tích lên tới 150ha với tổng giá trị đạt được trên 150 triệu vừa qua là các dự án trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ điện tử, trong đó có dự án đầu tư của những tập đoàn lớn nổi tiếng trên thế giới.

Nhiều cổ phiếu bất động sản công nghiệp khác cũng tăng rất mạnh. Cổ phiếu D2D hiện đang ở mức giá cao lịch sử 62.800 đồng/cp; ITA của chị gái ông Đặng Thành Tâm ở mức cao nhất 1 năm qua; cổ phiếu LHC cũng ở đỉnh 1 năm. Trong khi đó, cổ phiếu BII tăng trần 10 phiên liên tiếp…

Trước đó, theo đánh giá của SSI Research, quá trình đa dạng hóa sản xuất toàn cầu đang được đẩy mạnh và Việt Nam sẽ hưởng lợi từ xu hướng này. Nhóm chuyên gia nhận định khi đại dịch lắng xuống thì sẽ có nhu cầu lớn về khu công nghiệp đối với các công ty chuẩn bị chuyển sản xuất sang Việt Nam.

SSI Research kỳ vọng nhu cầu về đất khu công nghiệp tiếp tục có nhiều triển vọng trong năm 2021 nhờ quy hoạch mới của Chính phủ cho giai đoạn 2021-2025 sẽ tăng diện tích các khu công nghiệp mới trong tương lai, cơ sở hạ tầng ngày càng kết nối thuận tiện hơn và giá đất thuê khu công nghiệp tại Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực sẽ là lợi thế để thu hút FDI.

Thông tin từ Chính phủ cho thấy, Apple đã chính thức chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPad và Macbook từ Trung Quốc sang Việt Nam trong tháng trước. Foxconn đã thông báo khoản đầu tư mới 270 triệu USD vào Việt Nam nhằm xây dựng dây chuyền sản xuất iPad và Macbook tại Bắc Giang và sẽ đi vào hoạt động năm 2021.

Bản thân ông Đặng Thành Tâm (chủ tịch KBC) cũng tin tưởng vào triển vọng doanh nghiệp của mình. Một công ty do ông Đặng Thành Tâm làm Chủ tịch HĐQT là CTCP Đầu tư Vinatex Tân Tạo gần đây chi khoảng 140 tỷ đồng và mua thành công 10 triệu cổ phần KBC, nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên gần 21 triệu đơn vị, tương đương 4,47% vốn.

Cá nhân ông Đặng Thành Tâm hiện là cổ đông lớn sở hữu 85,25 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 18,15%). Trước đó lần gần nhất Vinatex Tân Tạo đã mua thêm 5 triệu cổ phiếu KBC trong giai đoạn giữa tháng 6 đến đầu tháng 7/2020.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 28/12, chỉ số VN-Index tiếp tục tăng lên trên ngưỡng 1.090 điểm nhờ sự bứt phá của nhóm cổ phiếu chứng khoán và ngân hàng.

Theo MBS, thị trường lấy lại đà tăng nhờ sự bùng nổ ở nhóm tài chính - ngân hàng và lan tỏa ra khắp các nhóm ngành. Điểm tích cực khi dòng tiền lan tỏa ở nhiều nhóm cổ phiếu giúp thanh khoản thị trường duy trì ở mức tốt. Hiệu ứng tháng Giêng có thể được lặp lại - đây là giai đoạn giá cổ phiếu đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn, các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý IV tích cực thể hiện xu hướng tăng lên trong những phiên giao dịch cuối cùng trong tháng 12 và sau đó tiếp tục tăng trong tuần đầu tiên của tháng 1. Số liệu quá khứ cũng như diễn biến thị trường trong hiện tại đang cho thấy, tháng 1 có thể là tháng mà thị trường chứng khoán tiếp tục vận động đi lên. Thống kê số liệu trên thị trường 10 năm gần đây giai đoạn 2011-2020 thì 7/10 năm thị trường có giao dịch khởi sắc trong tháng 1.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/12, VN-Index tăng 16,90 điểm lên 1.084,42 điểm; HNX-Index tăng 4,83 điểm lên 192,46 điểm. Upcom-Index giảm 0,14 điểm xuống 72,94 điểm. Thanh khoản đạt 14,7 nghìn tỷ đồng.

V. Hà