Tờ tiền 500.000 đồng có kích thước lên đến 25x55 cm, in trên giấy cotton, được cho là của Nhà máy in tiền quốc gia chế bản nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập.

Chủ nhân đang sở hữu tờ tiền là ông Bùi Nguyễn Gia Khang, giám đốc một công ty công nghệ trên đường Hùng Vương, quận 5, TP HCM.

Theo ông Khang, đây là tờ tiền có số lượng in rất giới hạn nên rất có ý nghĩa đối với những người chuyên sưu tập tiền. Không giống như những tờ tiền lưu niệm bình thường, tờ 500.000 đồng này chỉ in có một mặt, với hình ảnh ngôi nhà tranh và các hoạ tiết, màu sắc hoàn toàn giống với tờ tiền nguyên bản đang lưu hành.

{keywords}

Tờ tiền chế bản có kích thước 25x55 cm, lớn gấp nhiều lần tờ nguyên bản.

Ông Khang cho biết, tờ tiền được Nhà máy in tiền quốc gia chế bản và in, phát hành nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập. Ông được một người bạn tặng làm kỷ niệm, nhưng muốn dành cho người sưu tập tiền tại TP HCM có cơ hội được sở hữu tờ tiền độc đáo, nên quyết định bán với giá 5 triệu đồng.

Đã có nhiều khách hỏi mua, nhưng cũng nhiều người còn hoài nghi về sự “chính chủ” của tờ tiền có phải do Nhà máy in tiền chế bản.

Ông Nguyễn Văn Quý, thành viên một câu lạc bộ sưu tập tiền ở quận Tân Bình cho biết, giới sưu tập có rất ít thông tin về sự xuất hiện của tờ tiền chế bản có kích thước lớn này. Tuy nhiên, đúng là tờ tiền xuất hiện nhân kỷ niệm ngày thành lập Nhà máy in tiền quốc gia 22/4/2016. Đây là một dạng tiền lưu niệm được dùng để lồng bàn kính hoặc làm tranh treo, nên chỉ được in một mặt.

{keywords}

Hoa văn chìm chống giả trên tờ tiền

Trên mạng xã hội cũng có một số thông tin rao bán tiền 500.000 đồng kích thước khủng này, với giá 6.000.000 đồng một tờ.

Cũng theo ông Quý, tờ tiền có chất liệu giấy tương đồng với các loại tiền đang lưu hành. Toàn bộ hoa văn đều được giữ nguyên, đặc biệt tiền cũng có mực nổi, màu sắc hoàn toàn giống với tờ 500.000 đồng nguyên bản.

Dù được chế bản, nhưng tờ tiền vẫn được in trên giấy chống giả, loại giấy đang được sử dụng để in tiền có mệnh giá 200 đồng và 5.000 đồng hiện nay. Giấy có in hoa văn chìm bên trong, chỉ cần soi trên đèn là thấy, nên người mua dễ dàng phân biệt được thật giả.

{keywords}

Thông tin chế bản của tờ tiền tại Nhà máy in tiền quốc gia.

Anh Trần Hữu Hoan, một người sưu tập tiền cho rằng, tờ tiền đúng là độc đáo, nhưng giá bán đến 5 triệu đồng là quá đắt, chỉ một số nhà sưu tập lớn mới mua nổi. Tuy nhiên, chủ nhân tờ tiền cho biết, có khá nhiều người liên hệ hỏi mua.

Ngoài tờ tiền khủng trên, thị trường còn xuất hiện những tờ 500.000 đồng có số seri đẹp, như 08888888, được chào bán 4-10 triệu đồng một tờ, gấp nhiều lần so với giá trị lưu hành.

Giới sưu tập cho biết, đôi lúc cũng có những tờ tiền dị bản do lỗi sản xuất, và loại này có giá vượt mức, lên đến hàng chục triệu đồng.

(Theo Zing)